Giảm đau sau khi trám răng như thế nào?

Giảm đau sau khi trám răng như thế nào?

Nếu ai đã từng trải qua một lần trám răng, hẳn sẽ không quên cảm giác đau sau đó. Mặc dù cảm giác đau sẽ nhanh chóng biến mất sau vài ngày, nhưng cơn đau răng thực là không dễ chịu. Bài viết này Ecare sẽ cung cấp cho bạn đọc một vài cách để làm giảm đau sau khi trám răng.

1. Trám răng là gì?

Trước tiên, chúng ta cùng tìm hiểu khái niệm trám răng. Trám răng là cách phổ biến để điều trị sâu răng. Trong quá trình trám răng, nha sĩ sẽ lấp đầy những lỗ sâu răng bằng một chất trám, thường là composite. Mặc dù đây là một thủ thuật đơn giản nhưng nó có thể khiến cho răng bị nhạy cảm sau đó. Tuy nhiên, cơn đau răng này sẽ biến mất sau vài ngày hoặc có khi vài tuần tùy thuộc vào nhiều yếu tố.

2. Đau răng sau khi trám

Các nha sĩ sẽ gây tê khu vực xung quanh răng bị ảnh hưởng trước khi thực hiện trám răng. Do đó, bạn sẽ không cảm thấy đau hay ê buốt gì trong một hoặc hai giờ đầu tiên sau khi trám răng. Sau khi hết thuốc tê, vài triệu chứng và biểu hiện bắt đầu xuất hiện trong miệng, chẳng hạn như:
   + Đau răng khi hít thở không khí lạnh, ăn uống nóng hoặc lạnh.
   + Đau nướu răng
   + Đau các răng xung quanh răng trám
   + Đau khi nghiến răng
   + Đau ở răng trám khi ăn, đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa

3. Nguyên nhân gây đau sau khi trám răng?

   a. Viêm mạch máu
Trước khi trám răng, nha sĩ loại bỏ phần răng bị sâu bằng khoan nhiệt. Khi dùng thủ thuật khoan này, ở một số hiếm trường hợp sẽ gây viêm tủy răng. Nếu nha sĩ không loại bỏ tất cả các mô răng bị sâu, nó cũng có thể gây nhiễm trùng tủy răng. Khi điều này xảy ra, bạn có thể nhận thấy triệu chứng là nướu bị sưng tấy hoặc xuất hiện một túi mủ gần răng.

Có hai loại viêm tủy răng. Đầu tiên là viêm tủy răng có thể hồi phục, khi đó răng sẽ bị ê buốt nhưng tủy sẽ lành và nhanh khỏi. Thứ hai là viêm tủy răng không thể phục hồi, khi đó tủy răng không thể chữa lành và răng phải được điều trị tủy.

   b. Thay đổi khớp cắn
Đôi khi miếng trám có thể khiến răng được trám sẽ cao hơn những chiếc răng khác. Điều này có thể khiến bạn đau khi ngậm miệng lại do có thêm áp lực lên răng. Trong một số trường hợp, nếu bạn cố cắn xuống thậm chí có thể làm nứt miếng trám, vì vậy hãy liên hệ với nha sĩ ngay khi bạn nhận thấy khớp cắn của mình có vấn đề.

   c. Nhiều loại chất liệu răng
Bạn cũng có thể cảm thấy đau hoặc ê buốt khi có nhiều loại răng khác nhau trong miệng. Ví dụ, nếu một chiếc răng có mão vàng và chiếc răng bên trên hoặc bên dưới có miếng trám bạc, bạn có thể cảm thấy một cảm giác kỳ lạ khi chúng chạm vào nhau.

   d. Dị ứng
Nhạy cảm sau khi trám răng có thể là một phản ứng dị ứng với vật liệu được sử dụng trong miếng trám. Bạn cũng có thể nhận thấy phát ban hoặc ngứa gần đó. Liên hệ với nha sĩ nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể bị phản ứng dị ứng. Họ có thể làm lại miếng trám bằng vật liệu khác.

4. Làm thế nào để kiểm soát tình trạng đau răng sau khi trám

Bạn có thể làm thuyên giảm độ nhạy cảm bằng cách:
   + Dùng thuốc chống viêm non-steroid, chẳng hạn như ibuprofen (Advil, Motrin)
   + Tạm thời tránh thức ăn và đồ uống nóng hoặc lạnh
   + Tạm thời tránh thực phẩm và đồ uống có tính axit, chẳng hạn như trái cây họ cam quýt, rượu vang và sữa chua
   + Nhẹ nhàng đánh răng và dùng chỉ nha khoa
   + Sử dụng kem đánh răng cho răng cho răng nhạy cảm
   + Nhai bằng phía bên kia miệng

Vấn đề khớp cắn cũng là nguyên nhân phổ biến nhất của nhạy cảm. Liên hệ với nha sĩ càng sớm càng tốt nếu bạn nghĩ rằng khớp cắn của mình có vấn đề mà bạn có thể không nhận thấy cho đến khi hết tê. Họ có thể điều chỉnh miếng trám để nó phù hợp hơn với các răng khác của bạn. Nếu bạn bị viêm tủy răng mà không tự khỏi sau vài tuần, bạn có thể cần lấy tủy răng.

← Bài trước Bài sau →
back to top