Lợi ích của mật ong với sức khỏe

Lợi ích của mật ong với sức khỏe

Nếu bạn được khuyên không nên sử dụng quá nhiều đường trong bữa ăn hằng ngày, mật ong chính là sự thay thế hoàn hảo nhất. Mật ong có vị ngọt, là một chất chống oxy hóa và mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Mặc dù mật ông có nhiều lợi ích nhưng nhiều người vẫn cho rằng ăn quá nhiều mật ong có thể làm tăng lượng đường huyết và nhiều điều bất cập khác. Liệu những điều này là thật?

1. Mật ong là gì?

Mật ong là một chất có vị ngọt mà ong tạo ra từ mật hoa của thực vật có hoa. Loài ong thu thập và tiêu thụ mật hoa, tạo ra tổ ong. Mật ong được giữ trong một cấu trúc tổ ong giống như sáp và được con người khai thác thông qua các biện pháp nuôi ong. Có nhiều loại mật ong khác nhau, tùy theo nguồn thực vật và cách chiết xuất. Tùy thuộc vào loại mật ong, sẽ mang đến thành phần dinh dưỡng khác nhau, nhưng nhìn chung, một muỗng mật ong khoảng 20g sẽ chứa khoảng 60cal, và 17g carbs, cùng một ít chất béo, chất xơ và chất đạm. Mật ong còn chứa một ít vi chất dinh dưỡng (khoảng 1%) như Kali, sắt, kẽm.

2. Mật ong chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa

Các loại mật ong nguyên chất chứa rất nhiều chất chống oxy hóa quan trọng như phenolic acids và flavonoids, giúp hỗ trợ sức khỏe tốt hơn. Chất chống oxy hóa là những chất có thể chống lại các gốc tự do có thể gây bệnh, làm giảm nguy cơ tổn thương tế bào do oxy hóa. Các nghiên cứu đều chỉ ra rằng, các hợp chất chống oxy hóa có thể bảo vệ sức khỏe khỏi các bệnh mãn tính như bệnh tim, tiểu đường, thậm chí ngăn ngừa ung thư.

3. Mật ong có thể cải thiện sức khỏe tim mạch

Mật ong được chứng minh làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Vì thế, việc thay thế đường ăn bằng mật ong trong các bữa ăn hằng ngày có thể cải thiện nhiều khía cạnh trong sức khỏe tim mạch. Sử dụng mật ong thường xuyên có thể làm giảm Cholesterol gây hại cho cơ thể, giảm đến 19% chất béo trung tính, giảm huyết áp tâm thu (một yếu tố nguy cơ gây ra bệnh tim).


Mật ong có thể hỗ trợ sức khỏe tim mạch. 

4. Mật ong thúc đẩy chữa lành vết thương

Trong một số phương pháp trị liệu trong dân gian, mật ong được dùng để bôi trực tiếp lên da nhằm hỗ trợ chữa lành vết thương. Phương pháp này có hiệu quả là vì mật ong có đặc tính kháng khuẩn và làm giảm sự phát triển vi khuẩn gây nhiễm trùng. Tuy nhiên, khi sử dụng mật ong bôi lên vết thương, bạn cần tìm hiểu từ chuyên gia, thực hiện đúng cách và đảm bảo vệ sinh.

5. Mật ong tốt cho sức khỏe hơn đường tinh luyện

Mặc dù mật ong chứa nhiều đường và calo nhưng nó vẫn là lựa chọn tốt hơn đường tinh luyện. Đường tinh luyện mang đến rất ít dưỡng chất cho người dùng, còn mật ong thì cung cấp thêm chất chống oxy hóa phenolic acids và flavonoids. Việc sử dụng mật ong thay cho đường tinh chế có thể làm giảm chất béo trung tính và Cholesterol toàn phần, giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Mặc dù vậy, nhưng bạn chỉ nên tiêu thụ mật ong ở một mức độ vừa phải để ngăn ngừa các tác dụng phụ cho sức khỏe.

6. Mật ong có thể góp phần làm tăng cân

Mật ong chứa rất nhiều đường và calo, việc ăn nhiều mật ong có thể khiến lượng calo dung nạp vào cơ thể tăng cao. Nếu giữ thói quen dùng quá nhiều mật ong, có thể làm tăng cân nặng.

7. Mật ong chứa lượng đường cao

Mặc dù mang nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng lượng đường có trong mật ong khá cao. Một chế độ ăn uống chứa quá nhiều đường sẽ dẫn đến béo phì, viêm nhiễm, kháng insulin, bệnh gan và tim mạch. Lượng đường trong cơ thể quá dư thừa có thể gây ảnh hưởng đến thần kinh, tác động gián tiếp gây bệnh trầm cảm, mất trí nhớ… Cách tốt nhất là nên dùng mật ong ở một mức độ vừa phải, cố gắng thay đổi thói quen ăn đồ ngọt thành các món ăn lạt hơn.

← Bài trước Bài sau →
back to top