Một vài thuốc kháng sinh hiệu quả với việc điều trị nhiễm trùng răng

Một vài thuốc kháng sinh hiệu quả với việc điều trị nhiễm trùng răng

Khi bị nhiễm trùng răng, bạn sẽ phát hiện một túi mủ trong miệng do nhiễm khuẩn. Túi vi khuẩn này được gây ra bởi sâu răng, chấn thương răng, hoặc một vấn đề nha khoa gần đây. Nhiễm trùng răng sẽ khiến bạn cảm thấy đau, buốt, khó chịu, sưng tấy. Nếu bệnh nhiễm trùng răng không được điều trị đúng cách và kịp thời, bệnh sẽ lan ra các khu vực lân cận, thậm chí ảnh hưởng đến cả não bộ. Nếu bị nhiễm trùng răng, bạn bắt buộc phải đến khám ngay tại các phòng nha để được điều trị. Sau khi kiểm tra, thực hiện một số thủ thuật làm sạch và điều trị tại phòng nha, nha sĩ có thể sẽ kê thuốc kháng sinh giúp diệt vi khuẩn gây nhiễm trùng răng. Sau đây là một vài thông tin về những loại thuốc kháng sinh mà nha sĩ có thể sẽ kê trong toa thuốc điều trị nhiễm trùng răng cho bạn.

1. Thuốc kháng sinh nào hiệu quả nhất đối với nhiễm trùng răng?

Mặc dù thuốc kháng sinh khá hiệu quả khi điều trị nhiễm trùng răng nhưng không phải tất cả các loại bệnh nhiễm trùng răng đều cần dùng thuốc kháng sinh. Trong một số trường hợp, nha sĩ có dùng phương hút mủ để loại bỏ áp-se răng. Một số trường hợp khác, nha sĩ có thể sẽ rút tủy răng hoặc nhổ cả răng bị nhiễm trùng. Còn thuốc kháng sinh thường được dùng trong những trường hợp như:
   - Bạn bị nhiễm trùng răng nghiêm trọng
   - Nhiễm trùng răng đã lan rộng ra những vị trí khác
   - Hệ miễn dịch của bạn bị suy yếu

Tùy theo loại vi khuẩn gây nhiễm trùng răng mà nha sĩ sẽ kê toa thuốc kháng sinh khác nhau cho bạn vì các nhóm thuốc kháng sinh khác nhau sẽ tấn công và tiêu diệt nhóm vi khuẩn khác nhau. Nha sĩ phải biết bạn bị nhiễm trùng vì loại vi khuẩn nào thì mới kê toa chính xác để điều trị hiệu quả. Chính vì thế mà đi khám răng khi bị nhiễm trùng là điều kiện bắt buộc để điều trị nhiễm trùng răng

khám răng là điều cần thiét để điều trị nhiễm trùng răng
Khám răng là điều cần thiét để điều trị nhiễm trùng răng. (Ảnh: internet)

Thông thường, thuốc kháng sinh nhóm Penicillin sẽ được sử dụng phổ biến nhất để điều trị nhiễm trùng răng. Ngoài ra, một loại kháng sinh gọi là Metronidazole cũng có thể dùng cho một vài dạng nhiễm trùng do vi khuẩn. Đôi khi, nha sĩ sẽ kê chung với Penicillin để loại bỏ vi khuẩn ở phổ rộng. Mặc dù Penicillin là một loại thuốc kháng sinh được dùng nhiều và có hiệu quả trong điều trị nhiễm trùng, nhưng cũng có nhiều người bị dị ứng với Penicillin. Nếu bạn là một trong số những người bị dị ứng Penicillin hoặc với bất kỳ thành phần thuốc nào, hãy báo ngay cho nha sĩ để họ tìm biện pháp phù hợp điều trị cho bạn. Có một số loại kháng sinh khác có thể thay thế cho Penicillin chẳng hạn như Clindamycin hoặc Erythromycin.

2. Liều lượng và thời lượng sử dụng thuốc kháng sinh điều trị nhiễm trùng răng

Nếu bạn bị nhiễm trùng răng và cần điều trị bằng thuốc kháng sinh, bạn có thể được chỉ định sử dụng toa thuốc trong khoảng một tuần. Tùy thuốc vào thuốc kháng sinh và tình trạng sức khỏe của bạn mà nha sĩ sẽ có thể chỉ định bạn dùng liều lượng từ 2 đến 4 lần trong ngày. Khi mua thuốc, bạn có thể hỏi dược sĩ để được hướng dẫn thêm về cách dùng thuốc kháng sinh.  

Thuốc kháng sinh sẽ không tác động lên răng ngay tức thì, để việc điều trị đạt hiệu quả, bạn cần sử dụng khoảng vài lần để thuốc dần dần tác động lên vi khuẩn và thuyên giảm dần tình trạng nhiễm trùng. Luôn dùng đủ liều lượng thuốc kháng sinh được kê trong toa thuốc, ngay cả khi các triệu chứng đã dần biếm mất. Nếu không, các vi khuẩn còn sót sẽ khiến cho việc điều trị trở nên khó khăn hơn.

Tuân thủ theo toa thuốc để điều trị được hiệu quả
Tuân thủ theo toa thuốc để điều trị được hiệu quả. (Ảnh: internet)

3. Biện pháp khắc phục khi bị đau do nhiễm trùng răng

Phải luôn lưu ý rằng, khi bị nhiễm trùng răng, nơi duy nhất có thể giúp bạn điều trị triệt để chính là phòng nha hoặc bệnh viện. Nhiễm trùng răng rất dễ lây lan sang các cơ quan lân cận vào não bộ. Bạn không được tự ý dùng thuốc kháng sinh mà không có toa thuốc của bác sĩ. Nhưng trong khi chờ đợi để được khám và điều trị chính quy, bạn có thể thực hiện một số biện pháp khắc phục cơn đau như sau:
   - Dùng thuốc giảm đau OTC, chẳng hạn như ibuprofen (Advil, Motrin) hoặc acetaminophen (Tylenol), bạn có thể mua tại nhà thuốc mà không cần toa thuốc
   - Súc miệng nhẹ nhàng bằng nước muối ấm
   - Tránh thức ăn nóng hoặc lạnh
   - Cố gắng nhai ở vùng răng không bị tổn thương
   - Chải răng bằng bàn chải lông mềm xung quanh răng bị ảnh hưởng

Nếu bạn đang có các triệu chứng nhiễm trùng răng, chẳng hạn như đau nhói dai dẳng, sưng tấy và nhạy cảm với nhiệt độ hoặc áp lực, hãy đến gặp bác sĩ hoặc nha sĩ càng sớm càng tốt. Nếu nha sĩ của bạn kê đơn thuốc kháng sinh, hãy làm theo hướng dẫn cẩn thận và uống hết đơn thuốc. Ngay cả khi nhiễm trùng có vẻ nhẹ, nó có thể nhanh chóng trở nên nghiêm trọng nếu không được điều trị thích hợp. Việc ngăn ngừa nhiễm trùng răng có thể được thực hiện dễ dàng hơn bằng việc thực hành chăm sóc răng miệng đúng cách và thường xuyên khám răng định kỳ mỗi 6 tháng. 

← Bài trước Bài sau →
back to top