Kem đánh răng Xylitol?

Kem đánh răng Xylitol?

1. Xylitol là gì?

Xylitol là một hợp chất hữu cơ, còn gọi là rượu đa chức. Mặc dù hợp chất này có nguồn gốc tự nhiên nhưng lại thường được dùng như một loại chất tạo ngọt nhân tạo. Xylitol có vị ngọt, nhưng nó không chứa đường Fructose. Nó cũng không gây tăng đường huyết và lượng calo thấp hơn đường khoảng 40%.

2. Lợi ích của Xylitol với sức khỏe răng miệng

Xylitol được cho là một biện pháp bảo vệ răng khỏi vi khuẩn hiệu quả, đặc biệt là vi khuẩn Streptococcus Mutans. Loại vi khuẩn này là tác nhân chính làm phá vỡ men răng và gây sâu răng. Đường chính là thức ăn cho vi khuẩn sống trong miệng của bạn. Khi những vi khuẩn này ăn đường có thể lên men, tạo ra Acid Lactic làm hỏng men răng, cuối cùng có thể dẫn đến sâu răng. Xylitol là một loại chất tạo ngọt không thể lên men mà vi khuẩn không thể ăn. Do đó, sẽ không có Acid Lactic làm hỏng men răng.

3. Lợi ích của kem đánh răng Xylitol

Kem đánh răng có thể phân bố Xylitol đều khắp bề mặt răng và khoang miệng. Sử dụng kem đánh răng Fluoride có thêm 10% Xylitol cho trẻ em trong khoảng thời gian từ 2,5 đến 3 năm sẽ làm giảm sâu răng thêm khoảng 13%.

4. Kem đánh răng Xylitol - Fluoride

Những người ủng hộ Xylitol cho rằng việc kết hợp với Fluoride trong kem đánh răng sẽ mang lại hiệu quả ngừa sâu răng cao hơn. Xylitol giúp bảo vệ răng khỏi bị hư hại và Fluoride giúp tái khoáng men răng, sửa chữa các tổn thương trên men răng.

5. Kẹo cao su và kẹo Xylitol

Nhiều nha sĩ khuyên bạn nên nhai kẹo cao su không đường hoặc Xylitol. Hành động nhai có thể tăng cường tác dụng chống sâu răng của xylitol.

6. Bạn cần bao nhiêu Xylitol

Để có được những lợi ích răng miệng tối ưu từ Xylitol, lượng tiêu thụ nên giới hạn khoảng 5g/ngày. Bạn có thể nhai kẹo cao su Xylitol hoặc kẹo bạc hà 3-5 lần mỗi ngày.

Tần suất và thời gian sử dụng Xylitol đều quan trọng. Các chuyên gia khuyến nghị rằng: kẹo cao su nên được nhai trong khoảng năm phút, còn kẹo bạc hà nên được ngậm hòa tan hoàn toàn trong miệng và không được nhai.

7. Tác dụng phụ của Xylitol

Xylitol tiêu hóa chậm trong ruột già, dẫn đến một vài tác dụng phụ. Với một lượng lớn Xylitol có thể làm nhuận tràng hoặc nghiêm trọng hơn có thể gây tiêu chảy. Cần biết rằng Xylitol đặc biệt là chất độc đối với chó. Nếu chúng ăn phải kem đánh răng Xylitol hoặc bất kỳ sản phẩm chứa Xylitol nào thì hãy đưa chúng đến bác sĩ thú y ngay lập tức. Cũng mang theo bao bì của sản phẩm Xylitol để bác sĩ thú y tham khảo.

(Nguồn tham khảo: Health Line)

← Bài trước Bài sau →
back to top