Ngăn ngừa thức ăn rơi vào ổ răng sau khi nhổ

Ngăn ngừa thức ăn rơi vào ổ răng sau khi nhổ

Sau khi nhổ răng, việc ăn uống có thể khiến cho các mảnh thức ăn thừa bị rơi vào trong lỗ răng. Việc làm sạch ổ răng cũng rất dễ dàng. Bạn có thể chải răng nhẹ nhàng hoặc súc rửa với nước muối. Việc nhổ răng khôn hoặc bất kỳ một răng nào trên hàm sẽ hình thành máu đông sau khi nhổ và để lại một ổ răng trống rất dễ làm vướng các mảnh thức ăn bên trong. Đây là điều hoàn toàn bình thường. Nếu mảnh thức ăn không làm bạn khó chịu, bạn có thể để yên và nó sẽ tự trôi ra khi súc miệng hoặc khi được nước bọt rửa trôi. Nếu bạn muốn loại bỏ mảnh thức ăn thừa này, bạn cần phải thực hiện một cách an toàn để không ảnh hưởng đến vết khâu và cục máu đông. Vì có thể bạn sẽ vô tình đưa vi khuẩn bên ngoài vào vết thương khiến nó bị nhiễm trùng. Đặc biệt tránh việc dùng tay hoặc bất cứ vật gì nhọn mà không được khử trùng để lấy mảnh thức ăn thừa ra. Để thực hiện loại bỏ mảnh thức ăn thừa ra khỏi ổ răng một cách an toàn, bạn có thể tham khảo bài viết sau đây: 

1. Súc miệng bằng nước muối

Sau khi phẫu thuật nhổ răng, bạn sẽ được khuyên không nên súc miệng trong 24 giờ sau đó. Sau 24 giờ, nếu có thức ăn mắc kẹt bên trong lỗ răng, bạn có thể dùng nước muối sinh lý được làm ấm để súc miệng nhẹ nhàng và đẩy bật mảnh thức ăn thừa ra. Để súc rửa đúng cách, bạn có thể làm theo các bước sau:
   - Trộn 1 muỗng nhỏ muối ăn vào một cốc nước ấm (khoảng 200ml).
   - Không được súc mạnh vì có thể làm tan cục máu đông đang hình thành trên vết thương.
   - Đừng nhổ mạnh nước ra mà hãy để nước chảy ra từ từ vào bồn rửa sau khi bạn súc rửa xong.
   - Lặp lại tối da 4 lần.


Súc miệng nhẹ nhàng với nước muối (Nguồn ảnh: internet)

2. Súc miệng với trà thảo dược

Một số người sẽ thấy không thoải mái khi súc miệng với nước muối. Vậy bạn có thể thử với các loại trà thảo dược. Một số loại trà thảo dược có đặc tính chống viêm, chẳng hạn như: trà hoa cúc, trà nghệ, trà xanh. Thực hiện súc rửa bằng trà thảo dược với quy trình tương tự như khi súc với nước muối. 

3. Nước súc miệng chuyên dụng

Chắc chắn rằng sử dụng nước súc miệng luôn được mọi người ưu tiên sử dụng vì chúng rất tiện dụng và dễ sử dụng. Súc miệng nhẹ nhàng để loại bỏ thức ăn thừa ra khỏi lỗ răng nhưng phải nhớ rằng trong 24 giờ sau khi nhổ răng, bạn cần kiêng cử súc miệng. Trong một số trường hợp đặc biệt, nha sĩ sẽ hướng dẫn bạn để súc miệng đúng cách, đúng liều lượng và đúng thời gian để bảo vệ sức khỏe răng miệng sau phẫu thuật. Việc súc miệng với các loại nước súc miệng chuyên dụng cũng được thực hiện tương tự như với nước muối sinh lý.

4. Rửa bằng tia nước ấm

Tia nước ấm nhẹ nhàng có thể cuốn trôi các hạt thức ăn ra ngoài. Để thực hiện bạn có thể làm theo các bước sau:
   - Đổ đầy ống pitton (không có kim tiêm) bằng nước ấm
   - Giữ đầu ống pitton cạnh lỗ răng.
   - Bom nhẹ để nước dội rửa thức ăn từ mọi phía giúp nhấc mảnh thức ăn thừa ra khỏi lỗ răng.
   - Đảm bảo không để nước phun mạnh vào.

5. Bình xịt nước ấm

Nếu bạn không có sẵn ống pitton, bạn có thể sử dụng bình xịt. Đừng thử kỹ thuật này cho đến khi bạn có thể mở miệng hoàn toàn.

6. Máy tăm nước

Vì máy tăm nước có nhiều mức độ nên bạn cần tìm hiểu và kiểm tra với nha sĩ trước khi sử dụng để tránh áp lực mạnh từ máy sẽ đẩy bật luôn cả cục máu đông. Thường thì đối với các loại máy tăm nước sẽ có chế độ dành cho răng nhạy cảm. Bạn nên chọn chế độ này hoặc chế độ có áp lực nước nhẹ nhất. Không nên hướng trực tiếp tia nước vào lỗ răng mà nên để ra xa miễn là dòng nước hướng vào khu vực có hạt thức ăn. Lực tia nước này có thể đủ để đẩy bật nó.


Có thể dùng máy tăm nước ở chế độ nhẹ nhất. (Nguồn ảnh: internet)

7. Chải răng nhẹ nhàng

Khoảng một tuần sau khi nhổ răng, bạn có thể sử dụng bàn chải răng lông siêu mềm để nhẹ nhàng chải sạch thức ăn thừa ra khỏi lỗ răng. Lưu ý là không được chải với lực mạnh.

8. Tăm bông

Nếu sử dụng bàn chải lông mềm khiến bạn không thoải mái, bạn có thể thay thế bằng tăm bông vô trùng để làm sạch vùng lỗ răng. Cần thực hiện cẩn thận để thức ăn không bị đẩy sâu vào trong lỗ răng hơn nữa. Bạn cần đợi sau 1 tuần mới thực hiện phương pháp này.

9. Làm cách nào để ngăn thức ăn mắc kẹt trong lỗ răng?

   a. Đừng nhai gần lỗ răng
Cố gắng hết sức để không nhai thức ăn ở bên miệng nơi bạn nhổ răng. Tuy nhiên, nếu bạn đã nhổ nhiều răng thì có thể không thực hiện được điều này nhưng vẫn cẩn thận hết mức có thể.
   b. Súc miệng sau khi ăn
Sau khi ăn, các mảnh thức ăn nhỏ còn chưa bám chặt vào răng và nướu. Lúc này bạn có thể súc miệng nhẹ nhàng với nước muối hoặc nước súc miệng chuyên dụng là có thể giúp đánh bật thức ăn và vi khuẩn còn xót lại.
   c. Ăn thức ăn mềm
Sau khi nhổ răng, nha sĩ sẽ cho một một loạt danh sách những loại thực phẩm nên ăn và không nên ăn. Thường thì những loại thực phẩm có thể ăn trong thời gian đầu đều là thực phẩm mềm. Các loại thực phẩm có độ dai, giòn hoặc có thể để lại hạt vụn trên răng đều không được khuyên dùng. Nha sĩ cũng khuyên bạn nên tránh các loại thức ăn chua cay vì chúng có thể làm tan cục máu đông.
   d. Tránh mọi hoạt động hút
Động tác gây ra lực hút trên miệng có thể dẫn đến tình trạng ổ răng khô. Đây là một biến chứng sau nhổ răng, khi mà cục máu đông không hình thành trên lỗ răng. Tránh uống nước qua ống hút, hút thuốc, khạc nhổ...


Không nên uống nước với ống hút trong những ngày đầu sau nhổ răng. (Nguồn: internet)

10. Cần liên hệ bác sĩ khi nào?

Khi gặp những tình trạng sau đây, bạn cần phải liên hệ ngay bác sĩ để tránh tình trạng nhiễm trùng và ổ răng khô có thể xảy ra:
   - Sưng nghiêm trọng sau 2 hoặc 3 ngày sau phẫu thuật
   - Cơn đau càng càng càng tệ hơn
   - Đau nhói, ngứa ran hoặc cảm giác khó chịu ở nướu
   - Chảy mủ
   - Chảy máu quá nhiều
   - Sốt
   - Tê
   - Xuất hiện mủ hoặc máu trong nước mũi
   - Xuất hiện mùi vị chua hoặc chua dai dẳng không tiêu tan khi súc miệng
Nhiễm trùng có thể xảy ra sau bất kỳ loại thủ thuật phẫu thuật nào, kể cả nhổ răng khôn. Nhiễm trùng phải được điều trị bởi nha sĩ hoặc bác sĩ.

11. Mất bao lâu để lỗ răng lành lại?

Sau khi nhổ răng từ 3-7 ngày, vết thương sẽ lành lại. Nhưng để quá trình phục hồi được toàn vẹn thì phải mất đến vài tuần. Trong thời gian này, vết thương có thể bị chảy máu và sưng tấy. Ngoài ra, bạn còn có thể bị bầm tím bên ngoài má và đau nhức hàm. Các vết thương sau nhổ răng có tính phức tạp hơn có thể mất đến 6 tuần để phục hồi. Để tăng tốc độ phục hồi vết thương, bạn cần thực hiện những điều sau:
   - Che lỗ răng bằng một miếng gạc vô trùng trong 45 đến 60 phút sau phẫu thuật để hỗ trợ hình thành cục máu đông.
   - Thay băng gạc vô trùng thường xuyên trong một giờ đầu tiên sau khi nhổ răng khôn cho đến khi máu ngừng chảy. Cố gắng tạo áp lực bằng cách ngậm miếng gạc vào miệng. Nếu chảy máu không ngừng hoặc chảy rất nhiều, hãy nói chuyện với nha sĩ để có cách xử lý.
   - Không rửa vùng bị thương trong 24 giờ đầu tiên sau khi phẫu thuật trừ khi có hướng dẫn khác của nha sĩ.
   - Sau 24 giờ đầu tiên, giữ cho khu vực này sạch sẽ bằng cách rửa bằng nước muối ấm để giúp đánh bật các hạt thức ăn và vi khuẩn.
   - Nếu bạn hút thuốc, hãy tránh hút thuốc trong thời gian hồi phục.

 

← Bài trước Bài sau →
back to top