Nước súc miệng có diệt được virus Corona không?

Nước súc miệng có diệt được virus Corona không?


Kể từ khi đại dịch mới bắt đầu, các nhà nghiên cứu đã cố gắng tìm ra những cách có thể để ngăn chặn sự lây truyền của virus. Một ý tưởng đã được nghiên cứu trong suốt năm 2020 và đến năm 2021 là virus có thể bị tiêu diệt - hoặc ít nhất là làm chậm lại - bằng nước súc miệng.

Nghiên cứu về nước súc miệng như một công cụ chống lại virus nổi lên khi ngành công nghiệp nha khoa cố gắng tìm cách bảo vệ người dùng. Trong một số nghiên cứu, nước súc miệng đã được chứng minh là giúp phá vỡ hàng rào bảo vệ - được gọi là lớp bao virus.

1. Nghiên cứu về việc liệu nước súc miệng có giết chết virus Corona không?

Nước súc miệng có thể phá vỡ hoặc thậm chí phá hủy lớp bao bọc của virus. Nhưng vẫn chưa có đủ nghiên cứu để chứng minh nước súc miệng như một công cụ hiệu quả để chống lại COVID-19. Họng và tuyến nước bọt được biết đến là những điểm nóng cho sự sinh sản của virus, nhưng không phải là toàn bộ.

Mặc dù một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một số loại nước súc miệng có thể tiêu diệt virus, nhưng kết quả này chỉ được tìm thấy ở những người chưa bị nhiễm virus trong thời gian dài.

Các nghiên cứu khác xác nhận rằng một số loại nước súc miệng có thể làm giảm hoặc thậm chí tiêu diệt mức độ virus có thể phát hiện được trong nước bọt, nhưng kết quả này chỉ thực sự được quan sát khi sử dụng nước súc miệng trong hơn 30 giây.

Ngay cả khi nghiên cứu hứa hẹn về việc sử dụng nước súc miệng để giúp kiểm soát sự lây lan của coronavirus mới, các nhà nghiên cứu đã ngừng đưa ra khuyến nghị như vậy.

2. Chuyên gia nói gì về việc nước súc miệng có thể tiêu diệt COVID

Mặc dù nước súc miệng có thể giúp tạo ra môi trường không thuận lợi cho virus SARS-CoV-2, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy nó có hiệu quả trong việc kiểm soát sự lây lan của virus. Cũng không có bằng chứng nào cho thấy nó có hiệu quả trong việc điều trị các bệnh nhiễm trùng đang hoạt động.

Một số điều cần cân nhắc trước khi sử dụng nước súc miệng như một cách để ngăn ngừa COVID bao gồm:
   - Coronavirus mới tích tụ trong đường mũi, không chỉ ở cổ họng. Điều này có nghĩa là ngay cả khi “rửa cổ họng” có hiệu quả, các nhóm nhỏ virus vẫn có thể vẫn còn trong mũi và truyền trở lại cổ họng.
   - Không có nghiên cứu lâm sàng quy mô lớn hỗ trợ nước súc miệng để ngăn ngừa hoặc tiêu diệt virus.
   - Việc quảng cáo nước súc miệng như một công cụ phòng ngừa hoặc điều trị COVID có thể làm ảnh hưởng đến các phương pháp khác, hiệu quả hơn để kiểm soát virus.

3. Các cách khác để ngăn chặn COVID-19

Không có nghiên cứu lâm sàng quy mô lớn nào so sánh nước súc miệng như một cách để ngăn ngừa lây truyền COVID-19 với các công cụ khác đã được chứng minh. Với suy nghĩ này, các chuyên gia y tế cộng đồng tiếp tục hỗ trợ các chiến lược phòng ngừa hiệu quả hơn chống lại virus như:
   + Tiêm chủng
   + Đeo khẩu trang
   + Rửa tay
   + Tránh những nơi đông đúc
   + Tránh tiếp xúc với những người bị nhiễm virus

← Bài trước Bài sau →
back to top