Thực phẩm gây hại cho răng mà bạn không ngờ tới

Thực phẩm gây hại cho răng mà bạn không ngờ tới

Có thể bạn đã biết rằng, các loại thực phẩm chứ đường và có màu sắc sậm như kẹo, rượu vang đỏ, cà phê, trà... có thể gây hại đến men răng một khi bạn sử dụng quá nhiều và không có biện pháp để loại bỏ phần mảng bám hoặc phần còn dư thừa lại của những thực phẩm này dính trên răng. Tuy nhiên, bạn sẽ phải ngạc nhiên khi biết rằng, có một số loại thực phẩm có thể gây hại nhiều hơn cho răng dù cho màu sắc không sậm và vị không ngọt. Dù không có màu sắc và có thể không chứa đường, nhưng những thực phẩm này có thể gây ra nhiều hệ lụy đến sức khỏe răng miệng, chẳng hạn như làm ố vàng men răng, tăng hình thành mảng bám trên răng và trong khe nướu, dễ làm sâu răng, viêm nướu. Hãy cùng Ecare Store tìm hiểu xem những loại thực phẩm gây hại cho răng này là những loại nào nhé!

1. Rượu vang trắng

Khác với rượu vang đỏ có thể làm răng đổi màu, rượu vang trắng hoàn toàn trong suốt nên nhiều người đinh ninh rằng, loại rượu này sẽ không làm bẩn men răng. Vậy thì bạn đang hiểu sai về loại rượu này. Thực tế, rượu vang trắng so với rượu vang đỏ lại có tính axit cao hơn nhiều. Chính vì tính axit này mà rượu vang trắng ảnh hưởng đến răng miệng nhiều hơn cả rượu vang đỏ. Nếu bạn là người có thói quen uống rượu vang trắng và không có thói quen chăm sóc răng miệng đúng cách, chắc chắn, bạn đang phải chịu dựng hệ quả của loại rượu này mang lại cho răng. Chúng sẽ mài mòn men răng, khiến cho răng dễ bị nhiễm màu từ những thực phẩm khác, và đặc biệt, chúng sẽ khiến cho răng cực kỳ nhạy cảm.

thuc pham gay hai cho rang
Rượu vang trắng chứa nhiều axit gây mòn men răng

2. Trái cây sấy khô

Trái cây tươi, căng mọng nước, giòn rụm, nhiều chất xơ, vitamin... rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, trái cây sấy khô thì ngược lại hoàn toàn. Các loại trái cây sấy khô, như nho khô, chuối, xoài khô... vì được chế biến bằng phương pháp sấy khô nên chứa một lượng đường rất lớn, lại có tính tính kết dính. Vì thế mà các loại trái cây sấy khô sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến răng và nướu, chúng sẽ làm tăng lượng đường lên răng, dính vào bề mặt răng và làm tổn thương men răng và mô nướu, gây ra sâu răng, viêm nướu. Mức độ tổn thương mà các loại trái cây khô này gây ra cho men răng gấp đôi các loại bánh kẹo bình thường. Bạn có thể thay thế các loại trái cây khô bằng cách dùng các loại hạt cho bữa ăn nhẹ vì các loại hạt gần như không có đường và đủ protein cho cơ thể hơn là trái cây sấy khô.

3. Kẹo không đường và các loại nước uống dán nhãn không đường

Để chạy theo xu hướng bảo vệ sức khỏe, giảm cân nặng, giảm tiêu thụ đường, các nhãn hàng lớn sẽ cho ra mắt các dòng sản phẩm dán nhãn không chứa đường. Nhưng có thực sự là những loại thực phẩm không chứa đường này sẽ thật sự bảo vệ sức khỏe của bạn? Nếu bạn nghĩ rằng thường xuyên uống nước ngọt, nước uống thể thao hoặc bánh kẹo có dán nhãn mác “không đường” có thể không ảnh hưởng gì đến răng miệng, thì đó là một sai lầm. Các nghiên cứu của Đại học Melbourne ở Úc cho thấy một số đồ uống và bánh kẹo “không đường” lại có thể gây sâu răng nhiều tương đương với những loại chứa đầy đường. Nguyên nhân chắc chắn không phải ở “đường” mà là ở các chất phụ gia đầy tính axit mà nhà sản xuất cho vào để tăng hương vị. Các loại axit nhẹ này có thể ảnh hưởng đến men răng, làm mòn răng, dẫn đến sâu răng và viêm nướu, răng dễ xuất hiện vết ố vàng.

4. Khoai tây chiên

Khoai tây có nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể. Nhưng khoai tây chiên lại là món ăn vặt gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe răng miệng. Khoai tây chiên có độ giòn bên ngoài và độ mềm dính bên trong, nên khi ăn nhai loại thức ăn này thành các mảnh nhỏ, chúng sẽ dễ dàng bám dính và len vào kẽ răng. Nếu bạn không chăm sóc răng miệng kỹ sau khi ăn, mảng bám dư thừa còn xót lại trong răng sẽ bị enzyme của nước bọt phân hủy thành đường và trực tiếp gây hại cho răng và nướu.

thuc pham gay hai cho rang
Độ bám dính của khoai tây có thể gây sâu răng

5. Đá bào

Thời tiết nắng nóng, sẽ không có gì giải nóng lý tưởng bằng một ly đá bào vị trái cây ngon lành mát lạnh. Ăn nhai đá bào hay đá viên là một sở thích cũa không chỉ một vài người mà là rất nhiều người. Bạn sẽ nghĩ rằng những ăn nhai những ly đá bào vào mùa là vô hại, vì chúng mát lạnh và không chứa calo! Đúng là chúng không chứa calo, không chứa đường, nhưng những thành phần chế biến cùng thì có, và việc nhai đá thì lại có hại cho răng. Thói quen nhai đá tạo ra một áp lực lớn lên các răng và có thể gây mòn men răng hoặc thậm chí làm răng nứt mẻ.

Những thực phẩm bên trên gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe răng miệng. Nếu từ bỏ được thói quen sử dụng những loại thực phẩm này chính là tuyệt vời nhất. Nhưng không phải ai cũng thực hiện được. Trên thực tế, những thực phẩm này cũng không gây ảnh hưởng quá nhiều cho sức khỏe tổng quan, và chỉ gây ảnh hưởng đến răng miệng một khi bạn dùng quá nhiều và không có biện pháp vệ sinh răng miệng hợp lý. Thay vì tránh xa hoàn toàn, bạn chỉ cần dùng ít lại và uống nước tráng miệng hoặc vệ sinh răng miệng sau khi ăn uống. Tránh để chúng tích tụ lại thành mảng bám ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Với thói quen lành mạnh này, bạn có thể an tâm thưởng thức tất cả những món ăn bạn yêu thích mà vẫn đảm bảo sức khỏe răng miệng được bảo vệ tốt. Để vệ sinh răng miệng đúng cách, bạn có thể liên hệ Ecare Store để được tư vấn sử dụng các loại bàn chải và kem đánh răng của Curaprox cũng như phương pháp chải răng theo phương pháp iTOP mới nhất.

 

 

← Bài trước Bài sau →
back to top