10 thực phẩm tốt nhất giúp bạn chữa lành

10 thực phẩm tốt nhất giúp bạn chữa lành

Dù bạn đang phục hồi sau ốm hoặc phẫu thuật, thực phẩm và thức uống hằng ngày có thể hỗ trợ hoặc cản trở phục hồi. Nhiều loại thực phẩm, bao gồm cả trái cây, hoa quả, các loại chất béo lành mạnh, và các nguồn protein, cho thấy khả năng giảm viêm, tăng cường chức năng miễn dịch, thúc đẩy việc chữa lành, và cung cấp năng lượng thiết yếu cho bạn để chữa lành.

Dưới đây là 10 loại thực phẩm có thể giúp cơ thể bạn phục hồi.

1. Rau cải lá xanh

Các loại rau cải lá xanh như cải xoăn, rau dền, xà lách arugula, mù tạc xanh, và cải cầu vồng Thụy Sĩ có chứa các dưỡng chất giúp làm giảm viêm nhiễm, tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện chữa lành vết thương, trở thành một sự lựa chọn hoàn hảo để đẩy nhanh phục hồi.

Các loại rau cải xanh có chứa nhiều Vitamin C, Mangan, Magne, folate (Vit B9) và provitamin A, tất cả những gì thiết yếu cho chức năng miễn dịch và sức khỏe tổng quan. 

Chúng cũng chứa đầy chất chống oxy hóa polyphenol có tính kháng viêm và hỗ trợ miễn dịch mạnh mẽ.

Trong thực tế, các nghiên cứu chỉ ra rằng các polyphenol, bao gồm cả quercetin, có rất nhiều trong rau cải lá xanh, có thể giúp ngăn chặn sự hình thành các protein gây viêm như TNF-alpha.

Ngoài ra, Vitamin C rất cần thiết cho việc chữa lành vết thương, khiến cho rau cải lá xanh trở thành sự lựa chọn tốt cho việc phục hồi sức khỏe sau phẫu thuật.

2. Trứng

Sau phẫu thuật, cơ thể bạn cần nhiều protein thiết yếu hơn bình thường (chỉ số protein khuyến nghị hằng ngày thông thường là khoảng 0.8gr/kg cơ thể). Để phục hồi tốt sasu phẫu thuật, bạn cần đến 1.5-2gr protein/kg. Con số tương đương với khoảng  105- 135gr protein với một người cân nặng trung bình khoảng 68kg. 

Trứng không chỉ là một nguồn cung cấp protein dễ hấp thụ tốt (với khoảng 6gr/ trứng) mà còn cung cấp chất dinh dưỡng hỗ trợ miễn dịch cơ thể và chữa lành vết thương.

Toàn bộ một quả trứng có chứa Vitamin A và B12, cũng như kẽm, sắt, selen, tất cả những chất đóng một vai trò thiết yếu trong hệ miễn dịch.

3. Cá hồi

Cá hồi chứa nhiều protein, Vitamin B, selen, sắt, kẽm, và chất béo lành mạnh omega-3.

Ngoài ra, các nghiên cứu chỉ ra rằng chất béo lành mạnh omega-3 này có thể đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương, tăng cường đáp ứng miễn dịch, và giảm viêm nhiễm khi dùng dưới dạng bổ sung.  

Thêm vào đó, chỉ với 85gr thịt cá hồi hoang dã có thể cung cấp trên 70% nhu cầu selen hằng ngày cho cơ thể bạn, đây là một loại khoáng chất giúp điều hòa phản ứng viêm và đáp ứng miễn dịch.

Mặc dù cá hồi là một thực phẩm an toàn, nhưng bạn nên tra cứu thông tin hoặc thăm hỏi ý kiến của các chuyên gia sức khỏe trước khi sử dụng viên bổ sung dầu cá trước hoặc sau phẫu thuật. Nghiên cứu gần đây cho thấy những thực phẩm chức năng này không làm tăng rủi ro mất máu, nhưng vài bác sĩ phẫu thuật khuyên không nên sử dụng dầu cá. 

4. Các loại quả mọng

Các loại quả mọng luôn đầy ắp các dưỡng chất và hợp chất thực vật có thể hỗ trợ sự phục hồi của cơ thể.

Lấy ví dụ như quả mọng cung cấp một lượng lớn vitamin C, một thành phần đẩy nhanh chữa lành vết thương bằng cách kích thích sự hình thành collagen - loại protein nhiều nhất trong cơ thể bạn.

Chúng cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa như anthocyanin, một loại sắc tố thực vật tạo ra màu sắc rực rỡ cho quả mọng, đồng thời mang đến hiệu quả kháng viêm, kháng virus, và hỗ trợ miễn dịch.

5. Các loại đậu và hạt

Đậu và hạt như hạnh nhân, hồ đào, quả óc chó, hạt hướng dương, và hạt cây gai là những lựa chọn tuyệt vời để tiếp nhiên liệu cho cơ thể bạn trong suốt quá trình hồi phục. Những thực phẩm này cung cấp protein gốc thực vật, chất béo lành mạnh, và vitamins, khoáng chất hỗ trợ việc chữa lành.

Ví dụ như các loại đậu và hạt là một nguồn rất tốt cung cấp kẽm, vitamin E, mangan và magne. Vitamin E hoặc động như một chất chống oxy hóa trong cơ thể, bảo vệ khỏi các tổn thương ở cấp độ tế bào. Nó cũng cấp thiết cho sức khỏe miễn dịch.

Vài nghiên cứu cho thấy rằng mức độ vitamin E thích hợp có thể cải thiện chức năng bảo vệ của tế bào miễn dịch, chẳng hạn như tế bào NK - một loại tế bào sát thủ tự nhiên giúp chống lại viêm nhiễm và bệnh tật.

6. Gia cầm

Các axit amin đặc biệt hình thành các khối protein, chiếm vai trò quan trọng trong việc chữa lành vết thương và chức năng miễn dịch.

Các loại gia cầm như gà có chứa glutamine và arginine - hai loại axit amin giúp phục hồi và chữa lành.

Glutamine cung cấp sự bảo vệ ở cấp tế bào trong suốt thời gian căng thẳng, chẳng hạn như bệnh tật hoặc bị thương, trong khi arginine trợ giúp sản xuất collagen và chữa lành vết thương.

Ngoài ra, arginine còn giúp tiêu mủ nhanh chóng trong thời gian bệnh tật khiến cho việc tiếp thu đầy đủ axit amin trở nên quan trọng hơn.

7. Thịt nội tạng

Các loại thịt nội tạng là những thực phẩm dinh dưỡng nhất đối với cơ thể người. Thực phẩm này có nhiều dưỡng chất hỗ trợ miễn dịch, gồm có vitamin A, sắt, kẽm, vitamin B, và đồng, cần thiết để sản sinh tế bào liên kết và collagen.

Vitamin A, thành phần thiết yếu cho đáp ứng miễn dịch phù hợp, giúp ngăn chặn các tế bào viêm và cần thiết cho sức khỏe làn da và chữa lành vết thương.

Thêm vào đó, thịt nội tạng là một nguồn cung protein xuất sắc rất cần cho sự phục hồi sau phẫu thuật và sau bệnh tật.

8. Các loại cải

Các loại cải như súp lơ, bông cải xanh, cải bruxen, và cải xoăn nổi tiếng với lợi ích ấn tượng của chúng đối với sức khỏe con người. Chúng có thể hỗ trợ phục hồi nhờ vào sự đa dạng vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. 

Cây họ cải có chứa glucosinolate, là một hợp chất mà khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành isothiocyanate, có khả năng thúc đẩy sức khỏe miễn dịch bằng cách ngăn viêm nhiễm, hoạt hóa phòng vệ miễn dịch, và triệt tiêu tế bào bệnh.

Thêm nữa, các loại cải này chứa một dãy chất dinh dưỡng mà cơ thể người rất cần cho sự phục hồi, chẳng hạn như vitamin C và vitamin B.

9. Các loại sò ốc

Động vật biển có vỏ như sò, trai, hến chứa đầy chất dinh dưỡng - đặc biệt là kẽm - có thể thúc đẩy phục hồi. 

Kẽm là chất cốt yếu cho chức năng miễn dịch khỏe mạnh. Khoáng chất này cũng giúp tăng tốc phục hồi và thúc đẩy chữa lành vết thương, điều này khiến cho sò ốc trở  nên rất tốt cho sự phục hồi sức khỏe sau phẫu thuật.

Chỉ với 6 con sò loại trung (khoảng 59gr) có thể cung cấp một lượng kẽm gấp 3 lần giá trị trung bình cần thiết hằng ngày. 

10. Khoai lang

Sử dụng các loại thực phẩm chứa nhiều carb lành mạnh, chẳng hạn như khoai lang, rất quan trọng cho việc phục hồi. Carb không chỉ cung cấp năng lượng cho tế bào cần thiết để chữa lành mà còn cung cấp các enzyme như hexokynase và citrate synthasse giúp sửa chữa vết thương. 

Thực tế, việc hấp thụ không đủ carb có thể làm suy yếu quá trình chữa lành và trì hoãn sự phục hồi.

Khoai lang là một nguồn carb đầy dinh dưỡng chứa các hợp chất gốc thực vật có khả năng kháng viêm, vitamin, và khoáng chất - bao gồm vitamin C, carotenoid, và mangan - có thể tối ưu hóa đáp ứng miễn dịch và giúp cơ thể bạn phục hồi.

Các phương pháp khác giúp chữa lành cơ thể bạn

Ngoài việc duy trì các khẩu phần ăn lành mạnh chứa đầy các dưỡng chất, sự thay đổi lối sống có thể hỗ trợ chữa lành. Nghĩ ngơi là thiết yếu trong khi phục hồi sức khỏe. Thêm vào đó, ngủ đủ giấc có thể hỗ trợ quá trình sửa chữa cơ thể. Thật ra, thiếu ngủ sẽ làm tổn hại chức năng miễn dịch và trì hoãn phục hồi. Nước cũng quan trọng không kém đối với cả việc chữa lành và phục hồi, đặc biệt là việc chăm sóc vết thương. Bệnh tật đi kèm với các triệu chứng sốt, tiêu chảy có thể khiến bạn mất nước. Ngoài ra, bạn cũng cần tránh xa thuốc lá và rượu bia trong khi phục hồi sức khỏe. Hút thuốc và uống rượu bia có thể trì hoãn sự phục hồi, làm suy yếu việc chữa lành vết thương, ngăn chặn hệ thống miễn dịch của bạn. Sự thiếu hụt kẽm, vitamin B12 và A cũng cản trở phục hồi. 

Tóm lại, trong thời gian phục hồi sức khỏe, bạn nên tiếp nhiên liệu cho cơ thể bằng các loại thực phẩm dinh dưỡng thúc đẩy sự chữa lành. Bên cạnh đó, bạn nên nghỉ ngơi nhiều, uống đủ nước, và tránh xa rượu bia, thuốc lá để thúc đẩy tối ưu việc chữa lành.

Nguồn: Healthline.com
 

← Bài trước Bài sau →
back to top