11 điều cần làm để giữ cho răng khỏe mạnh

11 điều cần làm để giữ cho răng khỏe mạnh

Để có được hàm răng khỏe mạnh, bạn cần chăm sóc liên tục suốt cả đời. Ngay cả khi bạn may mắn sở hữu hàm răng đẹp thì việc thực hiện đúng các bước chăm sóc và ngăn ngừa mỗi ngày vẫn rất quan trọng. Do đó, bạn phải luôn chú ý đến thói quen hằng ngày cũng như các sản phẩm chăm sóc răng miệng phải phù hợp.

1. Đừng đi ngủ khi chưa vệ sinh răng miệng

Việc chải răng trước khi đi ngủ sẽ loại bỏ vi khuẩn và mảng bám tích tụ trong suốt ngày dài. Đây là khuyến nghị chung của các chuyên gia nha khoa trên toàn thế giới. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người tiếp tục bỏ bê việc chải răng trước khi đi ngủ.

 

2. Chải răng đúng cách

Chải răng đúng cách cũng rất quan trọng. Chải răng qua loa, sơ xài thì so với việc không chải răng cũng như nhau. Bạn hãy dành thời gian 2 phút mỗi buổi sáng và tối để chải răng: di chuyển bàn chải răng nhẹ nhàng theo chuyển động tròn trên răng để loại bỏ mảng bám. Nếu mảng bám không được loại bỏ thường xuyên, chúng sẽ cứng lại, hình thành nên cao răng và gây ra bệnh viêm nướu. 

3. Không quên vệ sinh lưỡi

Ngoài răng thì mảng bám cũng tích tụ lên lưỡi. Điều này không chỉ làm hôi miệng mà còn gây ra các vấn đề sức khỏe răng miệng khác. Vì thế, bạn cũng đừng quên vệ sinh lưỡi sau khi chải răng.

 

4. Dùng kem đánh răng chứa Fluoride

Khi tìm mua kem đánh răng, có một yếu tố quan trọng hơn cả hương vị và khả năng làm trắng răng. Đó là khả năng ngừa sâu răng. Do đó, dù chọn kem đánh răng nào thì bạn hãy luôn đảm bảo nó có chứa Fluoride. Dù có nhiều trường phái nghiên cứu về tác dụng của Fluoride nhưng chất này vẫn là chủ đạo trong việc chăm sóc sức khỏe răng miệng. Fluoride là một biện pháp chống sâu răng hàng đầu. Fluoride giúp chống lại vi khuẩn và cung cấp một lá chắn bảo vệ cho men răng.

5. Vệ sinh kẽ răng cũng quan trọng không kém

Nhiều người thường xuyên chải răng nhưng lại quên không vệ sinh kẽ răng. Vệ sinh kẽ răng không chỉ lấy đi thức ăn thừa trong kẽ răng mà còn kích thích nướu răng, loại bỏ mảng bám giữa hai răng, giúp giảm viêm tại chỗ. 

 

6. Đừng để sự khó khăn khi vệ sinh kẽ răng ngăn cản bạn

Vệ sinh kẽ răng có thể rất khó làm, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ và người lớn tuổi bị bệnh viêm khớp. Thay vì bỏ cuộc, bạn hãy tìm kiếm những công cụ hỗ trợ có thể giúp bạn vệ sinh kẽ răng dễ dàng hơn. Những chiếc máy tăm nước dễ sử dụng luôn dễ dàng tìm thấy tại các hiệu thuốc hoặc các cửa hiệu sản phẩm chăm sóc răng miệng có thể làm mọi chuyện dễ dàng hơn. 

7. Sử dụng nước súc miệng

Nước súc miệng cũng cần thiết cho sức khỏe răng miệng, nhưng nhiều người bỏ qua vì họ không biết chúng có ích như thế nào. Nước súc miệng giúp chăm sóc răng miệng theo ba cách: làm giảm lượng acid trong miệng, làm sạch cách khu vực khó chải bên trong và xung quanh nướu răng, giúp tái khoáng hóa men răng. Nước súc miệng là một công cụ bổ trợ để làm cân bằng môi trường bên trong khoang miệng. Nước súc miệng đặc biệt hữu ích đối với trẻ em và người già, vì họ bị hạn chế khả năng chải răng và vệ sinh kẽ răng. 

 

8. Hãy uống nhiều nước

Nước vẫn luôn là thức uống tốt nhất cho cơ thể, bao gồm cả sức khỏe răng miệng. Theo nguyên tắc thông thường, bạn nên uống nước sau mỗi bữa ăn. Điều này giúp rửa đi một số tác động tiêu cực của thực phẩm và đồ uống có chứa acid lên men răng. 

9. Ăn rau và trái cây có độ giòn

Thức ăn nhanh có vẻ rất tiện lợi nhưng lại không tốt cho sức khỏe răng miệng. Ăn các thực phẩm, trái cây, rau xanh không chỉ chứa nhiều chất xơ lành mạnh mà còn là sự lựa chọn tốt cho sức khỏe răng miệng. Hãy cố gắng hạn chế các thực phẩm được chế biến quá nhiều, đừng cắt thức ăn quá vụn mà hãy ăn và nhai những phần thức ăn lớn hơn để giúp cho hàm hoạt động khỏe. 

 

10. Hạn chế sử dụng thực phẩm chứa đường và acid

Đường trong thực phẩm còn lưu lại trên răng sẽ chuyển hóa thành acid gây mòn men răng. Acid chính là nguyên nhân dẫn đến sâu răng. Trái cây chua, trà, cà phê đều có thể làm mòn men răng. Mặc dù không nhất thiết phải loại bỏ hoàn toàn các thực phẩm này ra khỏi thực đơn hằng ngày nhưng bạn cũng nên lưu tâm khi sử dụng. Chỉ cần không dùng quá nhiều là được.

11. Đi khám răng ít nhất hai lần trong năm

Thói quen chăm sóc răng miệng hằng ngày rất quan trọng. Tuy vậy, ngay cả người thường xuyên chăm sóc răng miệng tốt nhất cũng phải đi khám răng định kỳ. Tối thiểu hằng năm bạn phải đi khám răng hai lần. Nha sĩ không chỉ giúp loại bỏ cao răng và ngăn sâu răng mà còn giúp đánh giá tình trạng răng miệng để nhanh chóng phát hiện ra các vấn đề tiềm năng có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng của bạn và đưa ra giải pháp điều trị hợp lý. 
 

back to top