Chăm răng luôn khỏe mạnh với 10 checklist sau

Chăm răng luôn khỏe mạnh với 10 checklist sau

Chăm sóc răng miệng hằng ngày là thói quen tốt giúp bạn cũng như tôi có được hàm răng chắc khỏe. Việc chăm sóc răng miệng luôn theo chúng ta từ khi còn bé xíu cho đến nay, và chắc chắn sẽ theo ta đến già. Ngay cả khi bạn may mắn sở hữu hàm răng đẹp thì bạn lại càng phải thực hiện đúng các bước chăm sóc răng miệng để bảo vệ và phòng ngừa những bệnh không mong muốn. Bạn muốn tạo lập thói quen chăm sóc tốt cho răng miệng nhưng lại không biết bắt đầu từ đâu? Bạn yên tâm, chỉ cần làm đúng theo 10 checklist bên dưới thì Ecare đảm bảo sức khỏe răng miệng của bạn luôn khỏe mạnh. Hãy cùng Ecare tìm hiểu ngay 10 checklist đó là gì nhé

1. Đánh răng hai lần trong ngày

Việc chúng ta thường làm mỗi buổi sáng là thức dậy – đánh răng – rửa mặt – ăn sáng. Đó là một thói quen tốt. Nhưng sẽ hoàn hảo hơn nếu bạn tập thêm cho mình thói quen đánh răng vào buổi tối. Việc đánh răng trước khi đi ngủ sẽ loại bỏ vi khuẩn và mảng bám tích tụ trong suốt ngày dài. Đây là khuyến nghị chung của các chuyên gia nha khoa trên toàn thế giới. Tuy nhiên, như bạn thấy đấy, xung quanh chúng ta vẫn còn nhiều người tiếp tục bỏ bê việc chải răng trước khi đi ngủ, gây ra những vấn đề răng miệng nghiêm trọng. Rõ ràng chỉ với chải răng 2 lần/ngày là chúng ta có thể bớt được chi phí khám chữa bệnh tại phòng nha nhưng thường thì chúng ta chỉ nghĩ đến thôi chứ không có thói quen thực hiện. Vì vậy, hãy đưa việc chải răng mỗi tối trước khi đi ngủ trở thành checklist đầu tiên nhé.

chăm răng luôn khỏe với 10 check list
Chải răng 2 lần/ngày giúp bảo vệ răng hữu hiệu

2. Đánh răng đúng cách

Checklist thứ hai bạn cần lưu ý đó là phải đánh răng đúng cách. Rất nhiều người vì nhiều lý do mà không quan tâm đến phương pháp đánh răng. Nếu mỗi ngày, bạn chỉ đánh răng một cách qua loa, sơ xài thì so với việc không đánh răng cũng như nhau, thậm chí còn có hại hơn. Dù bận rộn như thế nào, bạn cũng phải dành thời gian 2-5 phút mỗi buổi sáng và tối để vệ sinh răng miệng. Bạn cần luyện tập cách đánh răng đúng phương pháp bằng cách di chuyển bàn chải răng nhẹ nhàng theo chuyển động tròn trên bề mặt răng để loại bỏ mảng bám. Mảng bám nếu không được loại bỏ mỗi ngày sẽ hình thành nên cao răng và gây ra bệnh sâu răng, viêm nướu.

3. Không quên vệ sinh lưỡi

Một bước chăm sóc răng mà nhiều người hay quên chính là cạo lưỡi. Khi thức ăn vào khoang miệng, các mảnh vụn thực phẩm sẽ có mặt khắp nơi, đặc biệt bám dính lên khe răng và rãnh lưỡi. Điều này không chỉ làm hôi miệng mà còn gây ra các vấn đề sức khỏe răng miệng khác. Vì thế, bạn cũng đừng quên vệ sinh lưỡi sau khi chải răng.

4. Dùng kem đánh răng chứa Fluoride

Khi tìm mua kem đánh răng, có một yếu tố quan trọng hơn cả hương vị và khả năng làm trắng răng. Đó là khả năng ngừa sâu răng. Do đó, dù chọn kem đánh răng nào thì bạn hãy luôn đảm bảo nó có chứa Fluoride. Dù có nhiều trường phái nghiên cứu về tác dụng của Fluoride nhưng chất này vẫn là chủ đạo trong việc chăm sóc sức khỏe răng miệng. Fluoride là một biện pháp chống sâu răng hàng đầu. Fluoride giúp chống lại vi khuẩn và cung cấp một lá chắn bảo vệ cho men răng. Đối với trẻ nhỏ hay những người có nguy cơ nhiễm Fluor thì bạn cần hỏi ý nha sĩ để tìm mua đúng sản phẩm không chứa hoặc chứa ít Fluoride nhưng vẫn có khả năng ngăn ngừa sâu răng từ những thành phần lành tính khác.

chăm răng luôn khỏe với 10 check list
Dùng kem đánh răng chứa Fluoride giúp ngăn ngừa sâu răng

5. Vệ sinh kẽ răng cũng quan trọng không kém

Nhiều người thường xuyên chải răng nhưng lại quên không vệ sinh kẽ răng. Vệ sinh kẽ răng không chỉ lấy đi thức ăn thừa trong kẽ răng mà còn kích thích nướu răng, loại bỏ mảng bám giữa hai răng, giúp giảm viêm tại chỗ. Vệ sinh kẽ răng mỗi ngày một lần sẽ hạn chế những bệnh răng miệng như sâu răng và viêm nướu, hạn chế hôi miệng do mảng bám kẹt lại lâu ngày trong kẽ răng.

6. Súc miệng sau khi chải răng

Nước súc miệng cũng cần thiết cho sức khỏe răng miệng, nhưng nhiều người bỏ qua vì không biết hoặc nghi ngờ công dụng của sản phẩm. Nước súc miệng giúp chăm sóc răng miệng theo ba cách: làm giảm lượng acid trong miệng, làm sạch các khu vực khó chải bên trong và xung quanh nướu răng, giúp tái khoáng hóa men răng. Nước súc miệng là một sản phẩm bổ trợ để làm cân bằng môi trường bên trong khoang miệng. Nước súc miệng đặc biệt hữu ích đối với trẻ em và người già vì họ bị hạn chế khả năng chải răng và vệ sinh kẽ răng. Tuy nhiên, dù bạn ở độ tuổi nào, nếu đã quan tâm đến sức khỏe răng miệng thì vẫn nên sở hữu nước súc miệng trong nhà vệ sinh.

7. Hãy uống nước sau bữa ăn

Một đề tài muôn thuở với lợi ích của nước. Như Ecare đã có rất nhiều bài viết về nước, thì từ cổ chí kim nước vẫn luôn là thức uống tốt nhất cho cơ thể, bao gồm cả sức khỏe răng miệng. Thông thường, bạn nên uống nước sau mỗi bữa ăn. Điều này giúp rửa đi một số tác động tiêu cực của thực phẩm và đồ uống có chứa acid lên men răng.

8. Ăn rau và trái cây có độ giòn

Chúng ta đều biết thức ăn nhanh rất tiện lợi cho những ai đang bận rộn nhưng lại không tốt cho sức khỏe răng miệng. Ăn các thực phẩm, trái cây, rau xanh không chỉ chứa nhiều chất xơ lành mạnh mà còn là sự lựa chọn tốt cho sức khỏe răng miệng. Hãy cố gắng hạn chế các thực phẩm được chế biến quá nhiều, đừng cắt thức ăn quá vụn mà hãy ăn và nhai những phần thức ăn lớn hơn để giúp cho hàm hoạt động khỏe.

chăm răng luôn khỏe với 10 check list
Ăn trái cây có độ giòn như táo rất tốt cho răng miệng

9. Hạn chế sử dụng thực phẩm chứa đường và acid

Đường trong thực phẩm còn lưu lại trên răng sẽ chuyển hóa thành acid gây mòn men răng. Acid chính là nguyên nhân dẫn đến sâu răng. Trái cây chua, trà, cà phê đều có thể làm mòn men răng. Mặc dù không nhất thiết phải loại bỏ hoàn toàn các thực phẩm này ra khỏi thực đơn hằng ngày nhưng bạn cũng nên lưu tâm khi sử dụng. Chỉ cần không dùng quá nhiều là được.

10. Đi khám răng ít nhất hai lần trong năm

Thói quen chăm sóc răng miệng hằng ngày rất quan trọng. Tuy vậy, ngay cả người thường xuyên chăm sóc răng miệng tốt nhất cũng phải đi khám răng định kỳ. Tối thiểu hằng năm bạn phải đi khám răng hai lần. Nha sĩ không chỉ giúp loại bỏ cao răng và ngăn sâu răng mà còn giúp đánh giá tình trạng răng miệng để nhanh chóng phát hiện ra các vấn đề tiềm năng có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng của bạn và đưa ra giải pháp điều trị hợp lý.

Chỉ việc áp dụng 10 checklist chăm răng bên trên, bạn có thể yên tâm với sức khỏe răng miệng của bản thân và gia đình. Người xưa hay bảo rằng: “mọi bệnh tật đều bắt nguồn từ miệng” bởi thức ăn chúng ta cho vào mỗi ngày sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Có một hàm răng khỏe mạnh sẽ giúp chúng ta nhai kỹ thức ăn, giúp hệ tiêu hóa hoạt động hữu hiệu hơn, góp phần tăng cường sức đề kháng của cơ thể. Cũng là tăng cường sức khỏe tổng quan. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào với sức khỏe răng miệng hãy liên hệ ngay Ecare để được hướng dẫn giải đáp nhé.

← Bài trước Bài sau →
back to top