Các phương pháp thư giãn dành cho bạn

Các phương pháp thư giãn dành cho bạn


Tại sao rất nhiều người trong chúng ta cảm thấy khó thư giãn thực sự? Có thể là do thư giãn thực sự cần một chút nỗ lực. Nó không chỉ đơn giản là ngồi lại trên ghế dài hoặc nghỉ ngơi lướt web chơi game. Thư giãn là một trạng thái bình tĩnh về thể chất, tinh thần và cảm xúc. Bạn có thể mất một số thời gian thực hành để đạt được, đặc biệt là khi cuộc sống quá bận rộn để dành một chút thời gian cho bản thân.

Tuy nhiên, nghiên cứu đã chỉ ra rằng thực hành các kỹ năng thư giãn có thể tăng cường sức khỏe và hạnh phúc của bạn. Các kỹ thuật thư giãn có thể giúp làm dịu lo lắng và thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn, cùng với những lợi ích khác. Hơn nữa, nghỉ ngơi thư giãn có thể giúp bạn kiểm soát căng thẳng hàng ngày và đơn giản là cảm thấy thoải mái - cả hai khía cạnh quan trọng của việc chăm sóc bản thân.

1. Trau dồi kỹ thuật của bạn

Sẽ rất hữu ích nếu bạn có một bộ công cụ kỹ thuật để thư giãn tâm trí và cơ thể của bạn. Bạn có thể biến một hoặc nhiều kỹ thuật thư giãn phổ biến này thành một nghi thức hàng ngày hoặc sử dụng chúng để lấy lại sự bình tĩnh và điềm tĩnh trong thời gian đặc biệt căng thẳng.

2. Hít thở sâu

Hít thở sâu giúp nhịp tim chậm hơn và giảm huyết áp. Khi hít thở sâu thì bụng sẽ chứa đầy khí. Đây là lý do tại sao thở sâu đôi khi được gọi là thở bụng. Để luyện tập, hãy ngồi trên một chiếc ghế thoải mái và thử hít thở sâu 10 lần. Giữ một tay trên bụng của bạn để cảm thấy nó nở ra sau mỗi lần hít vào.

2. Tưởng tượng hình ảnh

Mọi người đều có một địa điểm khiến họ cảm thấy dễ chịu. Có thể đó là một bãi biển yêu thích, một chiếc ghế dài bên hồ hoặc một con đường mòn trong rừng đầy nắng. Khi bạn cảm thấy căng thẳng gia tăng, hãy thử nhắm mắt lại và tưởng tượng ra hình ảnh tinh thần về nơi này. Hãy dành một chút thời gian để suy nghĩ về những thứ dễ chịu này và nhớ lại cảm giác êm đềm khi ở đó.

Bạn càng thực hành điều này, bạn càng có thể dễ dàng đưa mình đến nơi hạnh phúc. Nhiều người sử dụng kỹ thuật này để bình tĩnh và định tâm bản thân trong những khoảnh khắc căng thẳng.

3. Thư giãn cơ liên tục

Bạn có thể sử dụng thư giãn cơ cùng lúc với hít thở sâu hoặc bài tập hình ảnh có hướng dẫn. Kỹ thuật này còn được gọi là Jacobson’s relax.

Bắt đầu với bàn chân của bạn, nhẹ nhàng siết chặt cơ trong 5 đến 10 giây, sau đó thả ra nhanh chóng, lưu ý cảm giác căng thẳng tan biến. Thực hiện tương tự với các cơ khác, di chuyển lên trên khắp cơ thể cho đến khi chạm đến da đầu.

4. Ăn để cảm thấy ngon miệng

Căng thẳng có thể khiến chúng ta ăn thức ăn có nhiều đường và chất béo hơn. Đây là một lý do tại sao rất nhiều người trong chúng ta tìm đến bánh quy và khoai tây chiên khi cảm thấy quá tải.

Tuy nhiên, mặc dù những “thức ăn thoải mái” này có thể phát huy tác dụng trong chốc lát, nhưng chúng không có khả năng khiến chúng ta cảm thấy hạnh phúc hơn hoặc thư giãn hơn về lâu dài.

Mặt khác, một số loại thực phẩm có thể nâng cao cảm giác hạnh phúc của bạn. Một số chất dinh dưỡng thiết yếu dễ tìm thấy trong thực phẩm ở siêu thị địa phương có thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu, theo các nghiên cứu.
   + Vitamin B: ngũ cốc nguyên hạt, hạnh nhân, bơ
   + Magiê: rau xanh, quả hạch, hạt
   + Axit béo omega-3: cá hồi hoang dã
   + Vitamin C: trái cây họ cam quýt, quả mọng, dưa đỏ, dưa hấu
   + Kẽm: hàu, hạt điều, thịt bò nạc

5. Tập thể dục

Nghe có vẻ lạ, nhưng cử động cơ thể thực sự có thể giúp bạn thư giãn. Tập thể dục giải phóng endorphin, hormone “tạo cảm giác dễ chịu” và giúp thúc đẩy giấc ngủ. Ngay cả một buổi tập thể dục trong 30 phút, chẳng hạn như đi bộ nhanh, cũng có thể dập tắt cảm giác lo lắng. Bạn nên hoạt động thể chất 150 phút mỗi tuần để có sức khỏe tối ưu.

← Bài trước Bài sau →
back to top