Nguyên nhân gây mùi kim loại trên cơ thể hoặc hơi thở của bạn?

Nguyên nhân gây mùi kim loại trên cơ thể hoặc hơi thở của bạn?

1. Mùi kim loại trên bàn tay

Nếu bạn đã từng cầm và sử dụng đồng xu, bạn có thể nhận thấy rằng các ngón tay của bạn có mùi của đồng hoặc kim loại. Hiện tượng tương tự có thể xảy ra sau khi chạm vào lan can cầu thang bằng kim loại hoặc bề mặt kim loại khác.

Bạn có thể là cho rằng điều này là do kim loại bị cọ sát vào tay. Tuy nhiên, mùi kim loại thực sự là một loại mùi cơ thể xuất hiện khi một số loại dầu trên da phân hủy sau khi tiếp xúc với các vật kim loại hoặc hóa chất kim loại. Những người có khứu giác nhạy có thể nhận ra mùi kim loại từ vết máu trên da, vì máu có chứa sắt và các khoáng chất khác.

Rửa tay bằng xà phòng và nước thường xuyên là đủ để làm bay mùi kim loại. Nếu cách đó không hiệu quả, hãy thử chà tay bằng hỗn hợp bột baking soda và giấm, sau đó rửa lại bằng xà phòng và nước. Nếu bạn hay tiếp xúc với vật dụng bằng kim loại, hãy đeo găng tay để ngăn kim loại kích hoạt tuyến dầu trên da của bạn.

2. Mồ hôi có mùi kim loại

Những thay đổi về mùi cơ thể xảy ra trong suốt cuộc đời của bạn. Điều này có thể do thay đổi nội tiết tố, chẳng hạn như tuổi dậy thì hoặc các yếu tố khác, bao gồm:
   + Môi trường
   + Vệ sinh cá nhân
   + Thuốc men
   + Sức khỏe

Khi bạn đổ mồ hôi, manh mối về chế độ ăn uống của bạn cũng có thể được tiết lộ trong mùi mồ hôi của bạn. Ví dụ: mồ hôi của bạn có thể có mùi hăng hơn nếu gần đây bạn ăn hành hoặc thức ăn cay. Nhưng nếu bạn nhận thấy mùi kim loại hoặc mùi giống như amoniac trên mồ hôi của mình, đó có thể là do bạn không ăn gì. 

Khi những vận động viên chạy đường dài và các vận động viên khác nhận thấy mùi kim loại trong hoặc sau khi tập luyện, đó có thể là do cơ thể của họ đang đốt cháy protein thay vì glucose để làm nhiên liệu. Khi điều này xảy ra, cơ thể phân hủy amoniac thành urê, được bài tiết qua nước tiểu. Tuy nhiên, nồng độ amoniac vẫn có thể tích tụ, vì vậy cơ thể sẽ loại bỏ lượng amoniac dư thừa - là chất độc hại - qua mồ hôi. Tùy thuộc vào từng cá nhân, mồ hôi giàu amoniac đó có thể có mùi giống như mùi amoniac hoặc kim loại hơn. Nếu bạn đang theo chế độ ăn giàu protein, ít carb, bạn có thể gặp phải tình trạng này sau một buổi tập luyện vất vả.

3. Hơi thở có mùi kim loại

Nếu bạn cảm thấy hơi thở và miệng có mùi kim loại, có thể do nhiều nguyên nhân. Một số nguồn gốc phổ biến hơn bao gồm những điều sau đây.
   + Bệnh về nướu
   + Viêm nha chu và răng bị nhiễm trùng, tất cả đều có thể gây ra mùi kim loại trong hơi thở của bạn.

Cải thiện vệ sinh răng miệng của bạn và điều trị bệnh nướu răng hoặc bất kỳ vấn đề sức khỏe răng miệng nào khác sẽ làm cho vị kim loại biến mất.

4. Thuốc men

Một số loại thuốc theo toa có thể gây ra nhiều thay đổi về mùi và vị. Bao gồm:
   + Thuốc kháng sinh
   + Fenoprofen (thuốc chống viêm không steroid)
   + Thuốc giãn cơ
   + Thuốc chống vi trùng và kháng virus
   + Thuốc kháng histamine

Các chất bổ sung vitamin tổng hợp và khoáng chất cũng có thể gây ra những thay đổi về mùi và vị. Khi bạn ngừng dùng thuốc, mùi kim loại thường biến mất.

5. Điều trị ung thư

Xạ trị và hóa trị khi điều trị ung thư vùng đầu và cổ có thể làm cho miệng có vị kim loại hoặc vị đắng.

Kẹo cao su không đường hoặc kẹo bạc hà có thể hữu ích. Súc miệng bằng nước súc miệng làm từ baking soda, muối và nước trước khi ăn có thể giúp thức ăn ngon hơn.

6. Mang thai

Sự thay đổi nội tiết tố do mang thai có thể gây ra nhiều triệu chứng bất thường. Miệng có vị kim loại là một trong số đó. Nói chung, vấn đề này tồi tệ hơn trong tam cá nguyệt đầu tiên. Kẹo và bánh quy giòn có thể giúp giảm vị kim loại đó. Việc cung cấp đủ nước cũng đặc biệt quan trọng, không chỉ cho bạn và con bạn, mà còn để tránh khô miệng, điều này cũng có thể góp phần gây ra cảm giác khó chịu về vị giác.

7. Phơi nhiễm hóa chất

Tiếp xúc với hóa chất, đặc biệt là chì có thể gây ra vị kim loại trong miệng và dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Nếu bạn cho rằng nước uống của mình có thể bị ô nhiễm, hãy liên hệ với công ty cung cấp nước địa phương để xem xét nghiệm về chì và các kim loại khác.

8. Bệnh thoái hóa thần kinh

Chứng mất trí nhớ mạch máu và các bệnh thoái hóa thần kinh, chẳng hạn như bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson, có thể gây ra một tình trạng gọi là rối loạn chức năng thần kinh. Các triệu chứng của rối loạn vị giác này bao gồm:
   + Miệng có mùi kim loại hoặc vị khó chịu khác
   + Nhận thức sai về hương vị
   + Không có cảm nhận hương vị nào cả

9. Phantosmia (ảo giác khứu giác)

Một số người có thể phát hiện ra mùi kim loại hoặc các mùi khác mà bất kỳ ai khác xung quanh họ không thể ngửi thấy vì mùi đó không có thật. Tình trạng này được gọi là phantosmia, một ảo giác khứu giác thường do tình trạng xoang gây ra. Các nguyên nhân khác bao gồm:
   + Dị ứng
   + Vấn đề nha khoa
   + Tiếp xúc với khói hoặc ô nhiễm không khí
   + Chứng đau nửa đầu
   + Phương pháp điều trị ung thư

 

Các nguyên nhân ít phổ biến hơn bao gồm:
   + Chấn thương đầu
   + Bệnh thoái hóa thần kinh, chẳng hạn như bệnh Parkinson hoặc bệnh Alzheimer

Phantosmia do tình trạng xoang hoặc các vấn đề sức khỏe tạm thời khác gây ra thường sẽ biến mất khi tình trạng của bạn được cải thiện.
 

← Bài trước Bài sau →
back to top