Cần làm gì khi răng bị nứt gãy?

Cần làm gì khi răng bị nứt gãy?

Gãy răng, nứt hoặc mẻ răng hoàn toàn có thể gây tổn thương mà độ nặng nhẹ tùy thuộc vào tình trạng răng và loại chấn thương. Trừ những vết nứt cực nhẹ, còn lại các loại chấn thương làm tổn thương răng đều không có cách nào làm lành vĩnh viễn. Điều cần thiết nhất lúc này là bạn phải xử lý cơn đau và bảo vệ răng để tránh thêm tổn thương.

Mặc dù chúng tôi không khuyên bạn tự giải quyết răng gãy tại nhà, nhưng có một số điều bạn có thể làm để bảo vệ răng miệng của mình trong các tình huống khẩn cấp.

1. Làm gì sau khi gãy răng?

Nếu bị gãy hoặc mẻ răng, bạn nên súc miệng bằng nước ấm để làm sạch răng. Chườm lạnh để cầm máu và giảm sưng,

Nếu tìm thấy mảnh vỡ của răng, bạn hãy bọc nó trong gạc ướt và mang theo đến nha sĩ.

2. Làm gì nếu bạn bị mất một chiếc răng?

Nếu răng đã bị gãy, bạn hãy sử dụng một miếng gạc để giữ lấy thân răng.

Nếu răng có vẻ bẩn, bạn có thể rửa sạch bằng nước. Không cọ rửa hoặc làm sạch nó bằng bất kỳ dung dịch nào khác và không làm sạch bằng bất kỳ mảnh khăn giấy nào.

Nếu bạn không thể cắm nó trở lại hàm, bạn có thể đặt nó vào một ly sữa, dung dịch muối hoặc nước. Cố gắng đến nha sĩ trong vòng 30 phút.

3. Giảm đau khi răng sứt mẻ

Xối bên trong miệng bằng nước ấm và chườm lạnh vùng bên ngoài vài phút một lần để giảm sưng.

Bạn có thể dùng thuốc giảm đau và thuốc chống viêm không kê đơn (OTC), nhưng hãy đảm bảo rằng bạn không dùng nhiều hơn liều lượng được khuyến nghị.

Bạn cũng có thể thoa dầu đinh hương vào khu vực này. Dầu có chứa eugenol là một chất làm tê có đặc tính chống viêm.

4. Cách bảo vệ răng miệng cho đến khi bạn gặp nha sĩ

Nếu răng của bạn có một mảnh vụn nhỏ và mép lởm chởm, bạn có thể bôi sáp nha khoa lên mép để ngăn nó cắt vào lưỡi hoặc làm hỏng miệng của bạn. Nhiều hiệu thuốc có bán sáp nha khoa.

Tránh nhai ở phía có răng bị tổn thương và bôi sáp nha khoa xung quanh răng để giảm áp lực và kích ứng.

5. Những chấn thương nào cần điều trị?

Các răng thường bị gãy nhất là răng hàm dưới, có thể là do phần chóp nhọn của chúng mài mạnh vào các rãnh của răng hàm trên cùng của miệng.

Tuy nhiên, bất kỳ chiếc răng nào cũng có thể bị gãy với những chấn thương từ tổn thương thẩm mỹ nhẹ đến chấn thương nghiêm trọng. Các vết nứt sâu có thể chạy xuống chân răng hoặc từ tâm răng đến buồng tủy, nơi chứa các dây thần kinh, mạch máu và mô liên kết.

Các vết nứt có thể không nhìn thấy, ẩn bên trong răng hoặc bên dưới nướu. Một số vết nứt không có triệu chứng hoặc triệu chứng có thể bị nhầm lẫn với sâu răng, ê buốt hoặc bệnh nha chu.

Nhìn chung, tổn thương càng sâu và rộng thì việc điều trị càng rộng rãi. Nha sĩ có thể chẩn đoán mức độ tổn thương bằng cách kiểm tra răng, thực hiện kiểm tra khớp cắn và đôi khi cần chụp X-quang nha khoa.

6. Những vết nứt có thể không cần điều trị

Không phải mọi vết nứt gãy đều đủ nghiêm trọng để được điều trị. Ví dụ như những vết nứt nhỏ chỉ xảy ra trên men răng.

7. Các vết nứt cần được nha sĩ khám

Dù là vết nứt nhỏ hay lớn thì bạn cũng nên tìm đến sự tư vấn và điều trị của nha sĩ. Không có biện pháp điều trị tại nhà hiệu quả nào để ngăn ngừa tổn thương thêm cho răng và miệng của bạn, và các cạnh sắc của răng bị nứt có thể cắt các mô mềm trong miệng làm đau hơn, nhiễm trùng và điều trị có thể tốn kém hơn.

Trong một số trường hợp, tổn thương không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến viêm tủy răng, mất răng hoặc các biến chứng khác do nhiễm trùng.

8. Các vết nứt cần được xử lý nhanh chóng

Với một số các chấn thương răng nhẹ, bạn có thể đợi đến các cuộc hẹn khám răng gần nhất để lên kế hoạch điều trị. Nhưng với một số loại chấn thương nghiêm trọng hơn thì bạn cần được cấp cứu.

9. Phương pháp điều trị răng bị sứt mẻ hoặc gãy

Điều trị sẽ phụ thuộc vào mức độ lớn nhỏ của vết nứt và vị trí của nó. Các phương pháp điều trị có thể bao gồm:
   + Đánh bóng men răng
   + Liên kết cầu răng giả
   + Nhổ răng và đặt implant

10. Răng sứt mẻ

Nếu tổn thương nhẹ, nha sĩ có thể đánh bóng bề mặt hoặc làm nhẵn các cạnh bị gãy. Thủ thuật này giúp tạo đường viền thẩm mỹ. Họ cũng có thể sử dụng các khí cụ liên kết nha khoa để lấp đầy các khoảng trống và khe nứt.

Để kết dính, nha sĩ mài nhẹ răng, chấm vào chất lỏng dưỡng và sau đó bôi nhựa composite màu răng. Sau đó, chúng sẽ tạo thành hình dạng phù hợp. Đôi khi, nha sĩ cũng có thể gắn lại một phần răng bị gãy.

11. Các thủ thuật thường có thể được thực hiện trong một lần khám.

Trám ống tủy

Một vết nứt sâu hơn vào bề mặt sẽ cần được điều trị nhiều hơn. Đôi khi, vết nứt kéo dài xuống tủy răng, có thể phải lấy tủy răng. Trong quá trình thực hiện, bác sĩ sẽ loại bỏ tủy răng bị viêm hoặc nhiễm trùng, làm vệ sinh bên trong răng, trám bít nó bằng gutta-percha. Sau đó, họ sẽ bọc nó bằng cầu răng giả hoặc chất trám. Mặc dù lấy tủy răng rất khó chịu, nhưng gần đây thủ thuật này thực sự thường quy hơn nhiều và ít đau hơn nhiều so với trước đây.

Phẫu thuật răng

Răng hàm có nhiều chân răng. Nếu chỉ gãy một chân răng thì có thể tiến hành cắt bỏ chân răng để cứu phần răng còn lại. Bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật để tìm các vết nứt hoặc ống tủy ẩn không bị bắt trên X-quang hoặc loại bỏ cặn canxi từ ống tủy trước đó.

Nhổ răng

Đôi khi, ống tủy sẽ không cứu được răng. Đối với nhiều chuyên gia, vết nứt càng sâu, càng có xu hướng nhổ răng. Trong trường hợp răng bị tách rời, phần lớn bác sĩ nội nha sẽ chọn nhổ răng. Bác sĩ cũng có thể đề nghị nhổ răng nếu vết nứt kéo dài dưới đường viền nướu. Nếu bạn thực hiện nhổ răng, bác sĩ của bạn có thể sẽ đề nghị cấy ghép implant có hình dáng và chức năng giống như răng tự nhiên.

← Bài trước Bài sau →
back to top