Bảo vệ răng trong mùa lễ tết

Bảo vệ răng trong mùa lễ tết

Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là đến Tết Dương Lịch và khoảng 3 tháng nữa là đến Tết Nguyên Đán. Các ngày lễ tết này là dịp sum họp gia đình và tụ họp bạn bè vui chơi ăn uống. Niềm vui đó có lẽ làm bạn quên mất thói quen ăn uống lành mạnh để bảo vệ răng miệng. Với các mẹo vặt sau đây, bạn có thể tận hưởng những kỳ nghỉ lễ mà vẫn giữ cho răng miệng khỏe mạnh.

1. Uống nước nhiều và hạn chế ăn vặt

Nghỉ lễ ở nhà thật không còn gì vui bằng việc vừa ngồi xem phim hay đọc truyện vừa nhai kẹo ăn bánh. Tuy nhiên, việc ăn bánh mứt không ngừng nghỉ suốt ngày có thể làm cho răng của bạn "xuống cấp" nghiêm trọng. Chúng ta thì không thể bỏ qua những dịp "xả hơi" này để làm những điều mình thích vì thế lời khuyên cho bạn là hãy ăn một lúc rồi tráng miệng với nước lọc để loại bỏ bớt lượng đường và axit trên răng. Khi ăn vặt liên tục cả một ngày chính là bạn đang cung cấp thức ăn cho vi khuẩn suốt cả ngày, bởi thế nếu có thể thì bạn cũng nên hạn chế ăn vặt nhé. 

2. Ăn uống thông minh

Khi ăn, bạn không nên dùng răng trực tiếp cắn những món ăn cứng, chẳng hạn như đá viên, vỏ hạt các loại... mà nên dùng dụng cụ đập vỡ vỏ hạt thay vì dùng răng cắn. Nếu cắn trực tiếp, bạn có thể bị mẻ răng chỉ vì một món ăn vặt. 

cham soc rang mieng ecare
Không nên dùng răng cắn các vỏ hạt cứng

3. Giữ thói quen tốt

Trong suốt những ngày lễ, thời gian biểu của bạn có thể bị đảo ngược. Dù thời gian có thay đổi như thế nào thì bạn cũng phải giữ thói quen chải răng 2 lần/ngày. Khi đi du lịch, bạn vẫn phải cố gắng giữ thói quen tốt này. Luôn có bên mình một bộ bàn chải răngkem đánh răng hoặc chỉ nha khoa để vệ sinh ngay sau các bữa ăn bên ngoài. Nếu không thể chải răng ngay lúc đó, bạn có thể nhai một viên kẹo cao su không đường để kích thích nước bọt loại bỏ vụn thức ăn và trung hòa axit trong miệng.

4. Xử lý tình huống khẩn cấp

Hầu hết các phòng nha đều nghỉ vào những ngày lễ tết, ngoại trừ các trung tâm cấp cứu. Và nếu bạn gặp vấn đề gì về răng miệng chẳng hạn như mẻ răng do cắn một hạt đậu thì bạn chỉ có thể chờ đến sau lễ để được khám răng (bạn không thể đến cấp cứu chỉ vì một chiếc răng bị mẻ một chút). Bạn có thể hỏi nha sĩ để biết được nơi giải quyết các vấn đề liên quan đến răng miệng khi gặp những trường hợp khẩn cấp trong những ngày nghỉ lễ.

Do đó, để chuẩn bị cho những tình huống bất ngờ trong những ngày lễ tết này, bạn cần được chuẩn bị một vài thứ trong chiếc túi nhỏ xinh của mình. Những món đó bao gồm: chỉ nha khoa, gạc, thuốc giảm đau cùng với các dụng cụ vệ sinh cá nhân để đối phó với một vài vấn đề nhỏ xảy ra khi đi du lịch. 

cham soc rang mieng ecare

Khi gặp phải một vài tình trạng răng miệng xấu hơn, bạn không thể chờ đợi cho qua kỳ nghỉ để đến khám răng. Nếu bạn đang đi du lịch, hãy liên hệ một phòng khám nha khoa uy tín hoặc bệnh viện địa phương để lấy hẹn, nếu bạn đang cần được điều trị khẩn cấp. Giải quyết các tình huống khẩn cấp cho bệnh nhân là nhiệm vụ hàng đầu của bất kỳ người bác sĩ nào. 

← Bài trước Bài sau →
back to top