11 cách giữ cho răng miệng khỏe mạnh

11 cách giữ cho răng miệng khỏe mạnh

Bạn cần phải duy trì chăm sóc răng miệng suốt đời để có hàm răng khỏe mạnh. Dù cho bạn may mắn sở hữu hàm răng khỏe đẹp thì việc chăm sóc răng miệng đúng cách hằng ngày cũng rất cần thiết để ngăn ngừa bệnh. Do đó, bạn cần phải có các sản phẩm chăm sóc răng miệng phù hợp đi đôi với việc giữ thói quen chăm sóc răng miệng hằng ngày.

1. Đừng đi ngủ mà không chải răng

Khuyến nghị của các tổ chức nha khoa và các tổ chức sức khỏe có tiếng tăm trên thế giới đều là chải răng 2 lần/ngày. Dù biết hay không biết thì nhiều người trong chúng ta vẫn bỏ qua việc chải răng buổi tối trước khi đi ngủ. Thực ra, chải răng trước khi đi ngủ là quan trọng nhất trong ngày, vì thói quen này giúp loại bỏ mảng bám vi khuẩn và thức ăn thừa còn bám lại trên răng trong suốt ngày dài. 

2. Chải răng đúng cách

Cách chải răng cũng quan trọng không kém. Chải răng không đúng cách cũng tệ hại tương tự như không chải răng. Trong lúc chải răng, hãy di chuyển bàn chải theo chuyển động tròn trên từng chiếc răng để loại bỏ mảng bám. Nếu mảng bám không được loại bỏ, chúng có thể cứng lại, tích tụ thành cao răng và gây ra viêm nướu. 

chai rang dung cach

3. Đừng bỏ bê phần lưỡi của bạn

Mảng bám không chỉ có trên răng mà còn bám trên lưỡi. Mảng bám lưỡi dẫn đến hôi miệng và các vấn đề sức khỏe khác. Khi chải răng, bạn hãy dành ra một vài giây để vệ sinh lưỡi mỗi ngày nhé. 

4. Dùng kem đánh răng chứa Fluoride

Khi chọn kem đánh răng, chắc hẳn bạn sẽ có nhiều yếu tố quyết định để chọn loại này hay loại khác. Đó có thể là mong muốn trắng răng, hương vị trái cây hay bạc hà, dạng gel hay dạng kem... Dù cho bạn chọn loại nào đi nữa thì nên đảm bảo sản phẩm có chứa lượng Fluoride phù hợp. 

kem danh rang chua fluoride

Mặc dù ở một số nơi trên thế, kem đánh răng chứa Fluoride không được khuyến khích do nước sinh hoạt đã có sẵn một hàm lượng Fluoride đủ cho cơ thể. Nhưng vẫn còn nhiều nơi trên thế giới chưa thực hiện điều này nên Fluoride vẫn là một trụ cột chính trong việc giữ gìn sức khỏe răng miệng, chống lại bệnh sâu răng. 
[xem thêm kem đánh răng chứa fluoride ở đây]

5. Vệ sinh kẽ răng cũng quan trọng không kém chải răng

Nhiều người không có thói quen vệ sinh kẽ răng mặc dù chải răng thường xuyên nhưng vẫn có nguy cơ sâu răng và viêm nướu rất cao. Việc dùng chỉ nha khoa hay bàn chải kẽ để vệ sinh kẽ răng có thể lấy đi mảng bám hoặc mẫu thức ăn nhỏ còn xót lại giữa hai răng giúp ngăn ngừa viêm nướu và sâu kẽ răng. Tất cả những gì bạn cần làm cho kẽ răng là vệ sinh chúng mỗi ngày một lần.
[Xem thêm các loại bàn chải kẽ và chỉ nha khoa ở đây]

6. Đừng để những khó khăn khi vệ sinh kẽ răng làm khó bạn

Lúc mới sử dụng chỉ nha khoa hay bàn chải kẽ, bạn có thể cảm thấy khó khăn, nhất là với trẻ nhỏ và người lớn tuổi bị viêm khớp tay. Đừng bỏ cuộc! Bạn hãy tìm những công cụ có thể giúp bạn vệ sinh kẽ răng tốt hơn, chẳng hạn như các loại tăm chỉ có cán cầm, bàn chải kẽ cán dài/ngắn (tùy vào bạn cảm thấy dùng loại nào dễ hơn), hay máy tăm nước (chỉ cần đổ nước vào và bật công tắc rồi xịt).

7. Cân nhắc khi dùng nước súc miệng

Nhiều người bỏ qua việc sử dụng nước súc miệng do không biết sản phẩm này có công dụng như thế nào. Việc quảng cáo công dụng "thần thánh" của nước súc miệng một cách đại trà làm giảm dần niềm tin vào sản phẩm của phần lớn người tiêu dùng. Nước súc miệng có 3 tác dụng chính như sau: làm giảm lượng axit trong miệng, làm sạch những vùng khó vệ sinh bằng bàn chải, giúp tái khoáng men răng. Khi cần phải đưa môi trường khoang miệng về trạng thái cân bằng thì nên dùng nước súc miệng. Đặc biệt là với một số trẻ em và người lớn tuổi, nếu việc chải răng và vệ sinh kẽ răng quá khó khăn thì nước súc miệng lại là biện pháp hợp lý nhất để vệ sinh khoang miệng hằng ngày. Bạn cần phải biết tình trạng sức khỏe răng miệng của bản thân để có thể chọn đúng nước súc miệng đáp ứng nhu cầu. 
[xem thêm các loại nước súc miệng tại đây]

nuoc suc mieng

8. Uống nhiều nước

Nước lọc vẫn là thức uống tốt nhất cho sức khỏe, và tất nhiên bao gồm cả sức khỏe răng miệng. Bạn nên uống nước sau mỗi bữa ăn để giúp loại bỏ các tác động tiêu cực của thức ăn và đồ uống có axit và dễ dính trên răng.

9. Nên ăn trái cây và rau củ có độ giòn

Các thực phẩm chế biến sẵn thực sự rất tiện lợi và tiết kiệm thời gian cho bạn, nhưng lại không tốt cho sức khỏe răng miệng. Bạn nên ăn nhiều thực phẩm tươi giòn hơn vì chúng chứa nhiều chất xơ lành mạnh và tốt cho răng. Bạn nên tránh những thực phẩm được chế biến quá nhão, đừng cố cắt quá nhỏ mọi thứ khi chế biến. Bạn cần phải nhai để hàm hoạt động tốt. 

10. Hạn chế thức ăn có đường và axit

Đường có trong thực phẩm sau khi tích tụ ở khoang miệng một thời gian sẽ chuyển hóa thành axit, làm mòn men răng của bạn. Axit chính là nguyên nhân cơ bản dẫn đến sâu răng. Trái cây chua, trà, cà phê... hoàn toàn có thể làm mòn men răng. Bạn chắc chắn không thể nói không hoàn toàn với các loại thực phẩm này nhưng bạn cần lưu ý nhiều hơn về chúng cách xử lý axit khoang miệng sau khi ăn uống. 

11. Thăm khám nha sĩ ít nhất 2 lần trong năm

Những thói quen hằng ngày rất quan trọng với sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, ngay cả những người chải răng nghiêm túc nhát cũng sẽ có xác xuất gặp phải bệnh răng miệng. Do đó, sẽ thật sự tốt nếu bạn đến khám răng mỗi 6 tháng một lần để kiểm tra xem răng bạn có gặp phải vấn đề gì không. Dù sao thì chúng ta không thể hiểu rõ răng miệng bằng các bác sĩ nha khoa. Nếu phát hiện ra bệnh lý, thì việc điều trị sớm sẽ tốt hơn cho sức khỏe. 

(theo Healthline.com)


 

back to top