Bệnh zona không nên ăn gì?

Bệnh zona không nên ăn gì?

 

Bệnh zona, đôi khi được gọi là herpes zoster, là sự tái hoạt của vi rút varicella-zoster gây ra bệnh thủy đậu. Bệnh zona thường gây phát ban đau đớn ở một bên cơ thể hoặc mặt của bạn. Phát ban chứa các mụn nước đóng vảy sau 7 đến 10 ngày.

Tránh thực phẩm làm suy giảm hệ thống miễn dịch của cơ thể có thể giúp bạn rút ngắn thời gian bùng phát bệnh zona. Một số người tin rằng tăng lượng axit amin lysine và giảm lượng arginine tiêu thụ cũng có thể giúp cơ thể bạn loại bỏ virus nhanh hơn, mặc dù vẫn cần nghiên cứu thêm.

Hãy tiếp tục đọc để biết những loại thực phẩm bạn nên tránh ăn nếu bạn đang bị zona.

1. Thực phẩm nên tránh khi bị zona

Nếu bạn đang bị bệnh zona, bạn nên tránh các loại thực phẩm có thể làm suy giảm chức năng miễn dịch của bạn.

a. Carbohydrate có đường huyết cao

Carbohydrate có hàm lượng đường huyết cao nhanh chóng bị phân hủy trong cơ thể và làm cho lượng đường trong máu tăng vọt nhanh chóng. Tăng đột biến lượng đường trong máu sẽ kích hoạt việc giải phóng các phân tử gây viêm và các gốc tự do trong cơ thể.

Có quá nhiều carbohydrate glycemic cao trong chế độ ăn uống của bạn có thể làm tổn hại đến hệ thống miễn dịch và làm tăng tình trạng viêm. Ngay cả một bữa ăn có chỉ số đường huyết cao cũng có thể thúc đẩy tình trạng viêm tăng lên.

Một số ví dụ về thực phẩm có chỉ số đường huyết cao bao gồm:
   + kẹo và đồ ngọt
   + bánh ngọt và bánh nướng
   + đồ uống có đường
   + ngũ cốc có đường
   + nước sốt có đường
   + kem
   + bánh mì trắng
   + gạo trắng

b. Thực phẩm chế biến

Thực phẩm chế biến thường chứa nhiều muối, đường bổ sung và axit béo omega-6 có thể gây viêm và làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Axit béo omega-6 rất cần thiết, nhưng hầu hết mọi người đều có một số lượng quá lớn trong chế độ ăn uống của họ. Axit béo omega-6 thúc đẩy viêm, trong khi axit béo omega-3 ức chế nó. Có một số nghiên cứu cho rằng ăn quá nhiều muối có thể làm suy giảm hệ thống miễn dịch của bạn. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, khi những người tham gia ăn 12 gam muối mỗi ngày, họ có mức độ cao hơn của một loại tế bào bạch cầu được gọi là bạch cầu đơn nhân trong máu. Họ cũng có mức IL-23, IL-6 cao và IL-10 thấp hơn. Nhìn chung, những dấu hiệu này chỉ ra tình trạng viêm và phản ứng miễn dịch quá mức.

Ví dụ về thực phẩm chế biến bao gồm:
   + ngũ cốc ngọt
   + khoai tây chiên và đồ ăn nhanh giàu chất béo
   + nước tăng lực có đường và nước ngọt
   + bánh quy, bánh ngọt, bánh nướng và bánh ngọt
   + bánh mì nhiều chất béo, ít chất xơ và bánh quy giòn
   + thức ăn chiên giòn

c. Rượu

Rượu có khả năng làm suy giảm hầu hết mọi khía cạnh sức khỏe, bao gồm cả hệ thống miễn dịch. Hầu hết các loại thuốc được sử dụng để điều trị bệnh zona không có cảnh báo cụ thể về rượu. Nhưng bạn vẫn nên tránh uống rượu bia.

2. Những loại thực phẩm nào có thể cải thiện bệnh zona?

Thực phẩm giàu dinh dưỡng, đặc biệt là thực phẩm giàu kẽm và vitamin A, B12, C và E, có thể giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn. Tiêu thụ lysine cũng có thể giúp ức chế virus.

a. Lysine

Lysine là một axit amin được cho là có thể ức chế sự phát triển của một số loại virus, bao gồm cả herpes zoster. Một số người nghĩ rằng ăn một chế độ ăn nhiều lysine có thể giúp điều trị bệnh zona và các loại virus herpes khác. Tại thời điểm này, không có đủ bằng chứng cho thấy rằng việc tăng lượng axit amin này có thể cải thiện các triệu chứng bệnh zona.

b. Thực phẩm giàu kẽm và vitamin A, B12, C và E

Ăn một chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp bạn ngăn ngừa sự thiếu hụt chất dinh dưỡng có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch của bạn. Những chất sau đây đặc biệt quan trọng để duy trì một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh:
   + kẽm
   + vitamin A
   + vitamin B12
   + vitamin C
   + vitamin E

c. Carbohydrate phức hợp

Việc chuyển đổi carbohydrate đơn giản sang carbohydrate phức hợp có thể giúp bạn giảm viêm nhiễm và cải thiện sức khỏe tổng thể. Carbohydrate phức hợp chứa nhiều chất xơ hơn. Và ngũ cốc nguyên hạt cung cấp nhiều giá trị dinh dưỡng hơn. Một số dạng của cacbohydrat phức hợp bao gồm:
   + bánh mì nguyên hạt
   + gạo lức
   + lúa mạch
   + quinoa
   + khoai lang
   + yến mạch
   + mì ống nguyên chất
   + ngũ cốc nguyên hạt

3. Các biện pháp khắc phục bệnh Zona tại nhà

Không có cách chữa khỏi bệnh zona. Thông thường, nó được điều trị bằng thuốc kháng virus. Các biện pháp sau đây có thể giúp bạn kiểm soát các triệu chứng:
   + Chườm lạnh: Nhúng một miếng vải hoặc khăn vào nước mát và chườm lên vùng phát ban để giúp giảm ngứa và viêm.
   + Tắm bột yến mạch: Tắm bằng bột yến mạch có thể giúp làm dịu các mảng ngứa và dưỡng ẩm cho da khô. Hãy thử trộn 1 cốc bột yến mạch với nước ấm và ngâm trong đó khoảng 10 đến 15 phút.
   + Tinh dầu: Bạn có thể thử trộn khoảng 15 giọt tinh dầu có đặc tính làm dịu - như hoa cúc, bạch đàn hoặc dầu cây trà - với 1 thìa dầu - như dầu dừa. Sau đó thoa lên da của bạn. Ngoài ra, bạn có thể thêm một vài giọt tinh dầu vào bồn nước ấm.
   + Cây phỉ: Cây phỉ có thể giúp bạn giảm ngứa và viêm. Cây phỉ có nhiều dạng khác nhau, như kem, gel và thuốc xịt.
   + Kem dưỡng da calamine. Bạn nên thoa kem dưỡng da calamine lên vùng phát ban để giúp kiểm soát cơn đau và ngứa do bệnh zona.

← Bài trước Bài sau →
back to top