Bị đau răng sau khi ăn đồ ngọt?

Bị đau răng sau khi ăn đồ ngọt?

Việc ăn uống những món ăn có lượng đường cao có thể gây hại nhiều cho răng miệng. Đồ ngọt có thể làm hỏng răng và khiến răng bị ê buốt. Nếu bạn ăn đồ ngọt thường xuyên và không vệ sinh răng miệng, răng và nướu có thể bị tổn thương thêm.

1. Đồ ngọt cần tránh

Ăn và uống đồ ngọt có thể làm răng bị ê buốt, đặc biệt là với răng bị sâu. Một số món ăn khiến cho tình trạng đau nhức răng khó chịu hơn chẳng hạn như:

   + Kẹo và siro ho: Các loại thực phẩm này lưu lại lượng đường trong miệng khó lâu, tạo ra axit làm ảnh hưởng men răng.

   + Nước trái cây: có thể bạn nghĩ rằng, nước trái cây tốt cho sức khỏe thì ko thể ảnh hưởng đến răng miệng được, nhưng sự thật là nước trái cây có nhiều đường và axit tự nhiên, có thể làm mòn men răng.

   + Nước ngọt có ga: đây là loại nước vừa chứa nhiều đường vừa có nhiều axit, ảnh hưởng xấu đến răng.

2. Nguyên nhân

   a. Mất men răng

Thực phẩm và đồ uống có đường có chứa carbohydrate có thể lên men. Khi carbs lên men kết hợp với vi khuẩn có hại sống trong miệng sẽ tạo ra axit. Trừ khi axit được rửa sạch, nếu không nó sẽ loại bỏ các khoáng chất khỏi men răng, gây ra hiện tượng ăn mòn. Mất đi men răng khiến răng dễ bị tổn thương và nhạy cảm hơn với các kích thích bên ngoài. Nước bọt chứa các khoáng chất giúp phục hồi men răng. Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên ăn đồ ngọt, nước bọt sẽ có ít cơ hội để bổ sung các khoáng chất mà men răng cần.

   b. Sâu răng

Vi khuẩn ăn đường trong miệng tạo ra một màng dính gọi là mảng bám, hình thành trên răng và dưới nướu. Hàm lượng axit trong mảng bám gây ra sự khử khoáng của men răng. Một khi men răng bị mòn đi, vi khuẩn và axit có thể xâm nhập vào răng, chạm tới lớp ngà răng mềm bên trong. Sâu răng bắt đầu như những lỗ trên men răng. Nếu chúng không được điều trị thì sẽ lớn hơn và sâu hơn. Thức ăn có đường, axit và vi khuẩn đều có thể xâm nhập vào khoang răng, gây ra cảm giác ê buốt, đau đớn đột ngột.

   c. Viêm nướu (bệnh nướu răng)

Sự tích tụ mảng bám cũng có thể dẫn đến bệnh nướu răng. Khi mảng bám cứng lại trên răng sẽ trở thành cao răng. Cao răng và mảng bám có thể gây kích ứng nướu, gây ra viêm nướu, nhiễm trùng, sưng đỏ và chảy máu.

   d. Tụt nướu

Nướu là mô mềm bao phủ bảo vệ xương và chân răng. Khi lớn tuổi, nướu  bắt đầu tụt xuống, làm lộ chân răng. Hút thuốc lá và đánh răng quá mạnh có thể làm tình trạng tụt nướu phat triển nặng thêm.

   e. Phương pháp điều trị làm trắng răng

Chất làm trắng răng chẳng hạn như hydrogen peroxide được dùng để làm sạch vết ố. Để làm điều này một cách hiệu quả, peroxide cần xuyên qua răng và đến được ngà răng bên trong. Điều này có thể gây ra ê buốt răng.

3. Cảm giác đau nhức

Nếu bạn có hàm răng nhạy cảm hoặc bị tổn thương, ăn đồ ngọt có thể gây ra nhiều cảm giác khó chịu ở miệng và mặt, bao gồm: đau nhức, châm chích, đau nhói dữ dội, đau vùng xoang, mắt, dọc theo một bên mặt...

4. Phương pháp điều trị

Nếu bạn có răng nhạy cảm hoặc mất men răng nhẹ, sử dụng kem đánh răng dành cho răng ê buốt sẽ có tác dụng. Kem đánh răng dành cho răng ê buốt hoạt động bằng cách bao phủ các ống ngà răng.

Men răng bị bào mòn nghiêm trọng cần phải điều trị bằng cách trám răng. Nếu bạn bị sâu răng, việc trám răng sẽ giúp bạn loại bỏ được tình trạng ê buốt lâu dài. Viêm nướu và bệnh nha chu có thể được điều trị bằng cách làm sạch sâu, cạo vôi răng và dùng kháng sinh. Nướu bị tụt cũng có thể được điều trị bằng cách cạo vôi răng và làm sạch sâu, đôi khi có thể điều trị bằng kháng sinh bôi tại chỗ. Nếu tình trạng nghiêm trọng, có thể đề xuất các giải pháp phẫu thuật như ghép xương.

Nhạy cảm sau khi tẩy trắng răng thường chỉ là tạm thời. Chỉ cần tránh đồ ngọt cũng như đồ uống nóng và lạnh trong vài ngày là đủ. Bạn cũng có thể sử dụng kem đánh răng dành riêng cho răng nhạy cảm cho đến khi tình trạng giảm bớt.

5. Phòng ngừa

Những lời khuyên giúp răng bạn khỏe mạnh và giảm đau khi ăn đồ ngọt:

   + Hạn chế đồ ngọt (nếu có thể) giúp ngăn ngừa sâu răng.

   + Hãy cân nhắc việc bỏ thuốc lá.

   + Sử dụng bàn chải đánh răng có lông mềm với kem đánh răng có fluoride.

   + Vệ sinh kẽ răng thường xuyên.

   + Tránh dùng nước súc miệng có chứa cồn.

   + Nếu bạn ăn đồ ngọt hoặc những thực phẩm chứa nhiều carbohydrate như khoai tây chiên thì hãy chải răng sau mỗi bữa ăn.

   + Nếu không thể đánh răng sau bữa ăn, bạn có thể nhai kẹo cao su không đường.

   + Đi khám răng mỗi 6 tháng một lần.

 

← Bài trước Bài sau →
back to top