Bột đánh răng khác với kem đánh răng như thế nào?

Bột đánh răng khác với kem đánh răng như thế nào?

Có thể bạn chưa bao giờ nghe nói về bột đánh răng hoặc đã biết nhưng rất ít thông tin về dòng sản phẩm này. Điều này không hề ngạc nhiên vì đây là một dòng sản phẩm lâu đời, chính là tiền thân của các loại kem đánh răng chúng ta đang sử dụng hiện nay. Ngày nay, bột đánh răng không còn phổ biến nhưng từ nhiều thập kỷ trước thì bột đánh răng rất được ưa chuộng. Các kệ hàng siêu thị hiện nay không trưng bày bột đánh răng. Nếu muốn mua sản phẩm này, bạn chỉ có thể tìm mua tại các sàn thương mại điện tử hoặc các cửa hiệu chuyên dụng. Trong bài viết này, Ecare sẽ giải thích cho bạn biết sự khác biệt giữa bột đánh răng và kem đánh răng, cũng như cung cấp những thông tin ưu khuyết điểm của hai dòng sản phẩm này.

1. Bột đánh răng là gì?

Nhiều thông tin cho rằng, bột đánh răng đã có nguồn gốc từ hàng ngàn năm trước. Ngày xưa, người cổ đại đã từng sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên xung quanh như nhựa thơm, vỏ trứng, tro xương động vật nghiền nhỏ hay vỏ hàu nghiền nhỏ để tạo ra một loại bột có khả năng khử mùi hôi miệng, làm sạch và làm bóng răng. Vào thế kỷ 19, bột đánh răng được sản xuất từ các loại muối, phấn hoặc baking soda, và đạt đến mức độ sử dụng phổ biến.

  1. Bột đánh răng có thể tự làm tại nhà

Bạn hoàn toàn có thể tự chế một loại bột đánh răng cho riêng mình từ nhiều nguyên liệu khác nhau chẳng hạn như baking soda, muối, bột than hoạt tính, hương liệu... Để thỏa mãn sở thích về mùi vị, nhiều người còn thêm vào các loại tinh dầu yêu thích và có lợi cho sức khỏe như bạc hà, đinh hương, kết hợp với xylitol.


Bột đánh răng có thể làm thủ công tại nhà (nguồn ảnh: internet)

   b. Bột đánh răng có thể mua tại các sàn thương mại điện tử

Nếu muốn tìm mua bột đánh răng, bạn có thể tìm tại các cửa hàng thương mại điện tử hoặc tại các cửa hàng chuyên bán sản phẩm chăm sóc răng miệng. Một số loại bột đánh răng có chứa Fluoride có thể ngăn ngừa sâu răng, một số khác thì không. Vì thế khi mua sản phẩm này, bạn cần xem kỹ thành phần hoặc hỏi thăm nhân viên bán hàng để được tư vấn đúng sản phẩm. Các thành phần thường thấy trong bột đánh răng bao gồm chất tẩy, chất mài mòn để đánh bóng và loại bỏ vết bẩn trên răng. Ngoài ra còn có các thành phần khác kèm theo như baking soda, than hoạt tính, đất sét Bentonit và hương liệu.

   c. Bột đánh răng cần nước để chải răng

Khi sử dụng kem đánh răng, bạn hoàn toàn có thể không cần dùng nước để hỗ trợ đánh răng. Nhưng khi sử dụng bột đánh răng, bạn bắt buộc phải dùng kèm nước. Để chải răng với bột đánh răng, bạn rắc một lượng bột vừa đủ lên bài chải đã được nhúng ướt và thực hiện chải răng như bình thường.

2. Kem đánh răng là gì?

Từ khoảng năm 1850, kem đánh răng bắt đầu thay thế bột đánh răng trong việc vệ sinh răng miệng hằng ngày. Các dạng kem đánh răng ban đầu thường chứa những chất tẩy rửa như xà phòng và phấn. Cho đến thế kỷ 20, kem đánh răng có chưa các thành phần như SLS và Fluoride. Ngày nay, hai thành phần này vẫn còn xuất hiện trong nhiều hiệu kem đánh răng nổi tiếng. Bên cạnh đó, kem đánh răng còn chứa nhiều chất khác để làm cô đặc, giữ ẩm kết hợp với loại hương liệu.


Kem đánh răng được nhiều người ưa chuộng hơn hiện nay

3. Ưu và nhược điểm

   a. Bột đánh răng

      *Ưu điểm

   + Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng bột đánh răng có hiệu quả hơn kem đánh răng trong việc loại bỏ vết bẩn và mảng bám.

   + Bọt đánh có thể được làm tại nhà, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát được thành phần có trong bột đánh răng bạn dùng.

      *Nhược điểm

   + Bột đánh răng thường là sản phẩm tự làm thủ công nên không chứa thành phần chống sâu răng, chẳng hạn như Fluoride.

   + Không có loại bột đánh răng nào được chứng nhận của ADA.

   + Sử dụng bột đánh răng quá nhiều có thể gây mòn men răng.

   + Bột đánh răng rất khó sử dụng.

   + Bột đánh răng có thể để lại vị trong miệng, làm ảnh hưởng vị giác khi ăn uống.

   + Bởi vì bột đánh răng phần lớn là làm thủ công nên khi bạn mua trên các trang mạng sẽ không có nhà sản xuất rõ ràng hoặc liệt kê thành phần rõ ràng như kem đánh răng.

   b.Kem đánh răng

      *Ưu điểm

   + Kem đánh răng dễ sử dụng

   + Rất nhiều nhãn hiệu kem đánh răng được chứng nhận của ADA

   + Kem đánh răng thường có chứa Fluoride ngăn ngừa sâu răng.

   + Kem đánh răng có chứa các thần phần đáp ứng nhu cầu cụ thể của người dùng như trắng răng, sâu răng, viêm nướu, nhạy cảm...

     *Nhược điểm

   + Kem đánh răng cũng có có thể chứa các thành phần không tốt cho một số người.

   + Kem đánh răng cũng có thể có xuất xứ và thành phần không minh bạch.


Xem kỹ xuất xứ, thành phần trước khi quyết định mua (Nguồn ảnh: internet)

4. Dùng bột đánh răng hay kem đánh răng hiệu quả hơn?

Nhiều người cho rằng, sử dụng bột đánh răng sẽ làm trắng răng và kiểm soát mảng bám hiệu quả hơn kem đánh răng. Ngày nay, hai loại sản phẩm này có nhiều thành phần giống nhau. Tuy nhiên, sử dụng bột đánh răng sẽ không chứa Fluoride, không thể ngừa sâu răng. Nếu bạn tương đối mong muốn ngừa sâu răng thì kem đánh răng là sự lựa chọn tốt nhất cho bạn. Bột đánh răng chỉ có tác dụng tốt với vết bẩn đến từ vụn thức ăn và mảng bám chứ không có tác dụng với những vấn đề đến từ bên trong răng. Vì thế, bạn cần hiểu rõ tình trạng răng miệng của mình trước khi quyết định sử dụng sản phẩm.

5. Những lưu ý về thành phần

Để chăm sóc răng miệng, cả kem đánh răng và bột đánh răng đều mang đến những hiệu quả nhất định. Mặc dù vậy, cả hai loại sản phẩm đều có thể chứa những thành phần không tốt cho người dùng. Chẳng hạn như:

   + Triclosan: một thành phần kháng khuẩn đã bị loại bỏ khỏi hầu hết các công thức kem đánh răng do lo ngại về khả năng tạo ra kháng kháng sinh, cũng như phá vỡ chức năng hormone tuyến giáp.

   + Natri lauryl sulfat (SLS): một số người thấy rằng khi dùng kem đánh răng có SLS có thể gây kích ứng nướu.

   + Fluoride: mặc dù Fluoride được chấp nhận rộng rãi về khả năng ngăn ngừa sâu răng, nhưng vẫn có nhiều người lo ngại về tác dụng phụ của thành phần này. Sử dụng quá nhiều Fluoride có thể khiến cho cơ thể bị nhiễm Fluor, gây ra đốm trắng và đổi màu răng, hoặc có thể gây một dạng bệnh về xương.

Dù là kem đánh răng hay bột đánh răng thì cũng đều có ưu điểm và nhược điểm riêng. Điều quan trọng là bạn cần biết rõ nhu cầu chăm sóc răng miệng của mình là gì để tìm được chính xác sản phẩm đáp ứng tốt cho răng nướu. Bạn có thể liên hệ tư vấn hướng dẫn chăm sóc răng miệng tại Ecare Store bằng hotline 0949.910.539 hoặc inbox messenger tại fanpage Ecare Store.

← Bài trước Bài sau →
back to top