Các biện pháp khắc phục tại nhà cho răng bị áp-xe

Các biện pháp khắc phục tại nhà cho răng bị áp-xe

Áp-xe răng phát sinh do nhiễm trùng. Mủ sẽ tích tụ trên răng, làm đau nhức răng và sưng nướu. Nếu không điều trị, nhiễm trùng sẽ làm ảnh hưởng đến xương.
Khi bị áp-xe răng, bạn cần phải đến phòng nha để được chẩn đoán và điều trị chuyên nghiệp. Tuy nhiên, sẽ có một số biện pháp hỗ trợ giảm sự khó chịu tại nhà khi bị áp-xe răng. Bạn có thể tham khảo một vài phương pháp khắc phục áp-xe răng tạm thời tại nhà thông qua bài viết sau đây:

1. Súc miệng bằng nước muối

Phương pháp làm giảm đau dễ nhất và tiết kiệm nhật đối với áp-xe răng chính là súc miệng bằng nước muối. Ngoài ra, nước muối cũng có thể đẩy nhanh việc chữa lành vết thương ở nướu. Bạn có thể pha nửa thìa muối ăn với nửa cốc nước ấm rồi súc miệng với hỗn hợp này trong 2 phút. Lặp lại tối đa 3 lần/ngày.

2. Baking Soda

Một sự lựa chọn khác để thuyên giảm khó chịu khi bị áp-xe răng là Baking Soda. Baking Soda giúp loại bỏ mảng bám và có tính kháng khuẩn. Bạn có thể dùng hỗn hợp này bằng các bước sau:
   + Trộn 1/2 thìa Baking Soda với 1/2 cốc nước và một chút muối.
   + Súc hỗn hợp trong miệng tối đa năm phút.
   + Bạn có thể lặp lại điều này tối đa hai lần mỗi ngày.

3. Tinh dầu cây kinh giới

Bạn có thể tìm mua tinh dầu kinh giới ở các cửa hiệu bán tinh dầu hoặc các hiệu thuốc. Bạn cũng có thể tìm mua trực tuyến tại các gian hàng thương mại điện tử. Tinh dầu kinh giới là một chất kháng khuẩn và chống oxy hóa. Kinh giới sẽ giúp giảm sưng, giảm đau ở răng và vùng nướu bị áp-xe. Bạn có thể pha loãng với những loại tinh dầu trung gian để tránh kích ứng. Bạn có thể pha chế và sử dụng hỗn hợp theo công thức sau:
   + Trộn một vài giọt tinh dầu kinh giới với 30 ml dầu trung gian (oliv hoặc dầu dừa).
   + Nhỏ một vài giọt hỗn hợp này vào bông gòn hoặc tăm bông.
   + Thoa lên trên khu vực bị áp-xe và giữ trong 2-3 phút.
   + Lấy bông gòn hoặc tăm bông ra. Để hỗn hợp trong miệng ít nhất 10 phút, sau đó rửa sạch.
   + Lặp lại tối đa 3 lần mỗi ngày.

4. Chườm lạnh

Chườm lạnh sẽ giúp giảm đau và sưng tấy. Bạn có thể chườm lạnh ở trên vùng da bị đau. Mỗi lần chỉ nên chườm khoảng 15 phút. Có thể lặp lại nhiều lần trong ngày.

5. Trà cỏ ca ri (Fenugreek)

Cỏ Fenugreek có đặc tính kháng khuẩn và được sử dụng từ lâu như một phương pháp điều trị tại nhà để chữa lành vết thương và giảm viêm. Bạn có thể tìm mua trên các trang mạng hoặc các cửa hàng chuyên dụng. Sử dụng hỗn hợp theo công thức sau:
   + Đun nóng 1 cốc nước trong nồi và khuấy trong 1 thìa cỏ Fenugreek xay.
   + Để hỗn hợp nguội.
   + Thoa một lượng nhỏ lên vùng bị ảnh hưởng.
   + Lặp lại tối đa 3 lần mỗi ngày.

6. Tinh dầu đinh hương

Dầu đinh hương đã được sử dụng từ thời cổ đại như một phương thuốc chữa đau răng tự nhiên. Nó có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm. Nó có sẵn trong nhiều cửa hàng tạp hóa cũng như trực tuyến. Nó có ở dạng pha loãng cũng như tinh dầu đinh hương rất đậm đặc. Nếu sử dụng dạng tinh dầu, hãy nhớ pha loãng nó (3 đến 5 giọt tinh dầu trong 30 ml dầu trung gian). Bạn có thể sử dụng phương thuốc này bằng cách sau:
   + Thoa dầu đã pha loãng lên vùng bị ảnh hưởng bằng cách nhỏ một vài giọt lên bông gòn hoặc tăm bông.
   + Bạn cũng có thể làm nước súc miệng bằng dầu đinh hương bằng cách nhỏ một vài giọt dầu vào một cốc nước nhỏ.
   + Dầu đinh hương có thể được sử dụng tối đa 3 lần mỗi ngày.

7. Tinh dầu húng tây

Dầu hùng tây là một loại tinh dầu mạnh khác có thể tiêu diệt ký sinh trùng, chống vi khuẩn và giảm sưng tấy. Bạn có thể tìm thấy nó ở nhiều cửa hàng tạp hóa và trực tuyến. Đảm bảo pha loãng với dầu nền trước khi sử dụng. Bạn có thể sử dụng phương thuốc này bằng cách sau:
   + Dầu húng tây pha loãng có thể được bôi lên vùng bị ảnh hưởng bằng bông gòn hoặc tăm bông.
   + Bạn cũng có thể làm nước súc miệng bằng cách thêm một vài giọt dầu húng tây pha loãng vào một cốc nước nhỏ.
   + Sử dụng dầu húng tây khoảng 3 lần mỗi ngày.

8. Hydrogen peroxide

Hydrogen peroxide là một phương thuốc tuyệt vời để chống nhiễm trùng do vi khuẩn. Nó cũng có thể giúp giảm mảng bám và chảy máu nướu răng. Bạn có thể sử dụng phương thuốc này bằng cách sau:
   + Cho dung dịch Hydrogen Peroxide 3% vào nước với tỉ lệ 1:1.
   + Thoa dung dịch trong miệng, sau đó nhổ ra. Đảm bảo không nuốt.
   + Dung dịch Hydrogen peroxide có thể được sử dụng nhiều lần mỗi ngày.

9. Súc dầu

Súc dầu là một phương pháp truyền thống giúp vệ sinh răng miệng của người thời trước, đồng thời cũng được dùng để điều trị một vài bệnh răng miệng. Người ta tin rằng việc súc miệng bằng dầu sẽ giúp loại bỏ độc tố khỏi răng và nướu. Một vài nghiên cứu cho thấy rằng súc dầu có thể điều trị chảy máu nướu răng, hôi miệng và giảm vi khuẩn. Các loại dầu có thể được sử dụng bao gồm: dầu dừa, dầu mè, dầu oliu. Bạn nên súc miệng với dầu vào buổi sáng trước khi ăn sáng. Bạn có thể sử dụng phương thuốc này bằng cách sau:
   + Lấy 1 muỗng canh dầu bạn chọn cho vào miệng.
   + Súc mạnh dầu xung quanh răng trong tối đa 20 phút.
   + Đừng nuốt dầu. Nhổ dầu ra thùng rác — không phải bồn rửa — để tránh tắc đường ống.

10. Tỏi

Nếu bạn không ngại vị hăng của tỏi thì đây chính là một phương thuốc lý tưởng để giảm đau và diệt khuẩn cho khoang miệng. Để sử dụng tỏi giúp giảm đau, bạn có thể nghiền tỏi tươi và chà dán lên vùng răng bị áp-xe. Bạn có thể làm lại nhiều lần trong ngày.

Răng bị áp-xe là một bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng có thể lan sang các bộ phận khác trên mặt và mắt nếu không được điều trị. Nếu bạn bị áp-xe răng, hãy đến khám tại các phòng nha càng sớm càng tốt. Các biện pháp khắc phục tại nhà được liệt kê ở trên là những phương pháp điều trị bổ sung cho những biện pháp do bác sĩ kê đơn. Bạn vẫn phải dùng thuốc và điều trị theo lời khuyên của nha sĩ. 

← Bài trước Bài sau →
back to top