Có nên tự làm kem đánh răng tại nhà hay không?

Có nên tự làm kem đánh răng tại nhà hay không?

Giữ cho răng trắng sạch là điều quan trọng cần được thực hiện đều đặn mỗi ngày. Có nhiều loại kem đánh răng trên thị trường sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe răng miệng rất hiệu quả. Tuy nhiên, bạn có thể sẽ có những ý tưởng về những loại kem đánh răng tự làm tại nhà. Những loại sản phẩm tự làm này có thể có nhiều ưu điểm nhưng cũng mang một vài khuyết điểm kèm theo. Chúng sẽ không chứa những khoáng chất như Fluoride để bảo vệ răng khỏi sâu răng. Chúng sẽ không giúp cho răng bạn trắng sáng ở mức độ bạn mong đợi nhưng các loại kem đánh răng tự làm tại nhà sẽ không chứa nhiều hóa chất. Nếu bạn muốn tự làm một tuýp kem đánh răng có nguồn gốc tự nhiên ngay tại nhà, hãy xem bài viết dưới đây để biết thêm một vài công thức thực hiện nhé.

1. Ưu điểm của việc tự làm kem đánh răng

Việc tự làm kem đánh răng tại nhà có thể cho bạn nhiều ưu điểm vì bạn có thể kiểm soát các thành phần có trong kem đánh răng, từ việc tùy nguyên liệu cho đến hương vị và độ mài mòn của sản phẩm. Các loại sản phẩm tự làm sẽ thân thiện với môi trường, không tốn hao các vật liệu nhựa, đồng thời giúp tiết kiệm chi phí. 

2. Nhược điểm của việc tự làm kem đánh răng

Tất nhiên, khi dùng kem đánh răng tự làm tại nhà sẽ kèm theo những nhược điểm sau đây:

   a. Tìm kiếm nguyên liệu thích hợp
Bạn cần phải có đầy đủ các nguyên liệu và dụng cụ thích hợp để làm kem đánh răng. Ngoài các nguyên liệu, bạn còn phải tìm mua hộp đựng, dụng cụ trộn, dụng cụ đo lường...

   b. Không phải công thức nào cũng an toàn
Khi tìm hiểu những công thức tự làm kem đánh răng trên mạng, bạn nên cảnh giác. Không phải công thức nào cũng an toàn, vô hại. Khi dùng kem đánh răng tự chế, bạn nên tránh cho hydrogen peroxide hoặc giấm vào trong hỗn hợp. Những thành phần này nếu không biết cách pha trộn phù hợp, có thể phá vỡ men răng và gây ố vàng răng và các vấn đề về nướu.

   c. Kem đánh răng tự nhiên sẽ không chứa Fluoride
Fluoride chính là thành phần quan trọng của kem đánh răng, nó sẽ giúp ngăn ngừa sâu răng hiệu quả. Tuy nhiên, các loại kem đánh răng tự nhiên và tự làm tại nhà sẽ không chứa Fluoride. Một số các tổ chức như Hiệp hội Nha Khoa Hoa Kỳ (ADA) chỉ xác nhận kem đánh răng chứa Fluoride là thích hợp sử dụng để bảo vệ sức khỏe răng miệng. Vì Fluoride giúp củng cố men răng và ngăn ngừa sâu răng.


Kem đánh răng "nhà làm" sẽ không chứa Fluoride. (Nguồn ảnh: internet)

3. Các công thức tự làm kem đánh răng an toàn tại nhà

Nếu bạn vẫn mong muốn tự làm một tuýp kem đánh răng cho riêng mình ngay tại nhà, bạn có thể tham khảo một vài công thức ăn toàn dưới đây:

   a. Kem đánh răng từ Baking Soda
Trong một số các loại kem đánh răng trên các cửa hàng, bạn có thể nhìn thấy Baking Soda trong bảng thành phần sản phẩm. Baking Soda có thể cho vào để làm kem đánh răng vì đây là một bột an toàn cho sức khỏe, có khả năng kháng khuẩn và có thể trở thành một chất làm trắng nhẹ cho răng. Tuy nhiên, Baking Soda cũng là một chất có khả năng mài mòn, nên khi dùng quá nhiều trên răng có thể gây mòn men răng.

=> Hướng dẫn thực hiện:
   - Trộn 1 muỗng nhỏ Baking Soda với một lượng nhỏ nước (bạn có thể thêm nước tùy theo kết cấu mà bạn thích).
   - Bạn có thể thêm hương liệu vào kem đánh răng bằng cách sử dụng những loại tinh dầu yêu thích (chẳng hạn như bạc hà). Bạn có thể nghiên cứu thêm việc sử dụng tinh dầu để điều trị các tình trạng răng miệng.
   - Sau khi súc miệng xong phải nhổ ra hết. Đừng nuốt hỗn hợp kem đánh răng hoặc tinh dầu.

   b. Kem đánh răng từ dầu dừa
Có một công thức sử dụng dầu dừa để súc miệng. Theo các kinh nghiệm dân gian cho thấy rằng việc súc miệng bằng dầu dừa rất có lợi cho sức khỏe, tuy nhiên các nghiên cứu về mức độ hiệu quả của loại hình kem đánh răng này hiện nay vẫn chưa nhiều. Để sử dụng, bạn súc một lượng dầu nhỏ trong miệng khoảng 5 đến 20 phút mỗi ngày. Việc súc miệng với dầu dừa được cho là có thể giảm mảng bám sau 7 ngày.

   c. Nước súc miệng hoặc kem đánh răng từ Sage
Có một vài nghiên cứu về Sage cho biết rằng, nước súc miệng và kem đánh răng có chiết xuất Sage có thể giảm viêm nướu và loét miệng chỉ sau 5-7 ngày sử dụng. Đây thực sự là một nguyên liệu đánh cân nhắc khi bạn có ý định tự làm kem đánh răng tại nhà. Bạn có thể tham khảo công thức sau đây:
- Công thức làm nước súc miệng:
   + Làm nước súc miệng từ Sage bằng cách trộn một nắm lá Sage và một muỗng nhỏ muối trong 100ml nước sôi.
   + Khi hỗn hợp đã nguội, hãy súc trong miệng và nhổ ra sau vài phút. Điều này có thể làm sạch miệng của bạn một cách tự nhiên. Tuy nhiên đây không phải là một công thức đã được nghiên cứu khoa học chứng minh.

- Công thức làm kem đánh răng:
   + 1 muỗng nhỏ muối
   + 2 muỗng nhỏ Baking Soda
   + 1 muỗng lớn bột vỏ cam
   + 2 muỗng nhỏ cây Sage khô
   + vài giọt tinh dầu bạc hà
Xay nhuyễn các nguyên liệu này với nhau và trộn với một ít nước để làm kem đánh răng. Hãy nhớ rằng sử dụng cam quýt hoặc các loại trái cây khác trực tiếp trên răng của bạn có thể gây hại rất nhiều do axit tự nhiên của chúng. Điều này có thể làm mài mòn men răng và khiến răng nhạy cảm.

   d. Than hoạt tính
Những năm gần đây, than hoạt tính rất được ưa chuộng trong các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Than hoạt tính cũng được cho vào hỗn hợp để tạo kem đánh răng tự nhiên để giúp làm trắng răng. Có nhiều nguồn cho rằng than hoạt tính có lợi cho răng, nhưng những nguồn khác thì không, do không có nhiều bằng chứng thuyết phục chứng minh công dụng của than hoạt tính. Dù gì thì bạn vẫn nên cẩn trọng khi sử dụng than hoạt tính vì khả năng làm trắng của nó đồng nghĩa với độ mài mòn của nguyên liệu này cao. Nếu không sử dụng cẩn thận, chúng có thể làm mòn men răng và tổn thương cả nướu răng.


Dùng nhiều than hoạt tính chải răng quá nhiều có thể làm mòn men răng. (Nguồn ảnh: internet)

4. Một số những phương pháp khác giúp bảo vệ nụ cười của bạn

   a. Tái khoáng men răng
Răng của chúng ta mất khi khoáng chất mỗi ngày. Để bảo vệ răng miệng tốt thì ngoài việc sử dụng kem đánh răng và nước súc miệng hằng ngày, bạn cần phải duy trì lối sống lành mạnh bằng việc ăn nhiều rau quả, giảm các loại thực phẩm có đường và axit để giúp răng tái khoáng hóa hiệu quả. Việc chăm sóc răng miệng thường xuyên với các loại kem đánh răng có chứa Fluoride sẽ tốt hơn.

   b. Tránh thuốc lá và các thực phẩm có màu
Một chế độ ăn uống cân bằng và ít màu sẽ có lợi cho răng và nướu. Những loại đồ uống sẫm màu như cà phê, trà, các loại nước ngọt, rượu vang đỏ... có thể làm răng bị đổi màu. Vì vậy, bạn cần hạn chế những thực phẩm này để giữ được nụ cười rạng rỡ. Hút thuốc lá cũng lấy đi độ trắng sáng của răng, bạn vẫn nên từ bỏ thuốc lá hoặc hạn chế đến mức thấp nhất có thể.

5. Tự làm kem đánh răng cho trẻ em

Kem đánh răng dành cho trẻ em có nhiều quy định hơn so với loại cho người trưởng thành. Để đảm bảo an toàn cho trẻ khi sử dụng, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia hoặc bác sĩ trước khi bắt tay vào tự làm một tuýp kem đánh cho con. Trẻ em nên sử dụng lượng kem đánh răng phù hợp với độ tuổi. Ngoài ra, bạn cần đảm bảo rằng trẻ có một chế độ ăn uống cân bằng hỗ trợ tốt cho sức khỏe răng miệng. 


 

← Bài trước Bài sau →
back to top