Chải răng với Baking Soda

Chải răng với Baking Soda

Baking Soda là một loại bột mịn có màu trắng, là nguyên liệu phổ biến thường được dùng với nhiều công dụng trong các hộ gia đình, từ công dụng làm bánh cho đến tẩy rửa, khử mùi... Và một trong những công dụng phổ biến nhất của baking soda chính là làm sạch và làm trắng răng. Nhưng liệu rằng, sử dụng baking soda có an toàn và có thể thay thế được kem đánh răng hay không? Bạn đọc hãy cùng với Ecare tìm hiểu về những lợi ích và hạn chế khi dùng baking soda để làm sạch răng cũng như phương pháp dùng baking soda loại bỏ mảng bám răng an toàn nhé.

1. Công dụng làm sạch của baking soda so với kem đánh răng.

Baking soda thật sự có khả năng làm sạch. Mặc dù loại bột này không thể loại bỏ sâu răng hiệu quả như các loại kem đánh răng có chứa Fluoride nhưng baking soda vẫn có khả năng làm sạch mảng bám khá tốt. Các loại kem đánh răng có thêm thành phần baking soda được chứng minh là có khả năng kháng khuẩn, bảo vệ răng.

2. Ưu điểm và khuyết điểm của baking soda

Bất cứ điều gì cũng có ưu khuyết điểm của riêng nó, và baking soda cũng vậy.

   a. Ưu điểm

   + Giảm mảng bám, ngừa viêm nướu: mảng bám là một lớp màng sinh học chứa nhiều vi khuẩn. Chúng bám lên bề mặt răng và gây ra các vấn đề về răng như viêm nướu và sâu răng. Khi chải răng với baking soda, các hạt sẽ phá vỡ lớp mảng bám đó và làm giảm số lượng vi khuẩn, ngăn ngừa tổn thương cho răng và nướu.

   + Làm giảm vi khuẩn trên răng: có nhiều loại hại khuẩn cần điều kiện môi trường nhiều axit để tồn tại trong khoang miệng. Vì thế khi bạn súc miệng hoặc chải răng với hỗn hợp baking soda và nước, độ pH trong miệng tăng lên khiến cho môi trường miệng giảm hẳn lượng axit. Chính vì thế, sử dụng baking soda có thể làm thuyên giảm lượng hại khuẩn trong miệng.

   + Làm trắng răng: Baking soda có khả năng làm trắng là đặc tính tự nhiên và đã được chứng minh là có hiệu quả khi loại bỏ vết ố trên răng, có thể làm cho răng bạn trở nên trắng hơn, rạng rỡ hơn. Đó là lý do vì sao nhiều loại kem đánh răng làm trắng răng có chứa thành phần baking soda.


Baking soda giúp làm trắng răng an toàn. (Ảnh:internet)

   + Là lựa chọn phù hợp cho người không thể dùng Fluoride: Đối với một vài đối tượng, việc sử dụng quá nhiều Fluoride có thể gây hại và làm nhiễm độc Fluor, đặc biệt là với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Mặc dù độc tính của Fluoride chỉ đạt mức độ rủi ro khi sử dụng ở một liều lượng rất lớn, có thể gây đau, nôn mửa, tiêu chảy, các vấn đề khác về thận và tim. Thế nhưng, nhiều người vẫn có xu hướng không dùng kem đánh răng chứa Fluoride và baking soda trở thành lựa chọn phù hợp nhất.

   b. Nhược điểm

   + Hương vị và kết cấu baking soda không hấp dẫn so với kem đánh răng. Baking soda gần như không có mùi vị gì cùng với kết cấu rời rạc của loại bột này khiến cho việc chải răng với baking soda giống như thể có cát trong miệng. Vì vậy, bạn có thể dùng một số loại kem đánh răng với thành phần hầu hết là baking soda được bán trên thị trường, hoặc sử dụng baking soda trộn chung với một vài giọt tinh dầu với mùi vị bạn yêu thích để tăng mùi vị và giảm cảm giác khó chịu khi chải răng.

   + Baking soda làm trắng răng không bằng so với sử dụng các loại kem đánh răng có chứa chất tẩy trắng. Baking soda vốn là một chất mài mòn nhẹ và rất an toàn cho men răng và ngà răng, chính vì mức độ an toàn tuyệt đối này mà baking soda không thể loại bỏ các vết ố hiệu quả như một số sản phẩm khác. Trong trường hợp này, bạn có thể cân nhắc các sản phẩm có chứa chất làm trắng như Hydrogen Peroxide hoặc các hạt mài mòn Microbead.

   + Baking soda không chứa Fluoride. Vấn nạn sâu răng ở trẻ em và người lớn từng hoành hành nhiều năm trước đây nay đã được xử lý gần như triệt để bằng việc sử dụng các loại kem đánh răng có chứa Fluoride được bán phổ biến trên thị trường. Việc sử dụng baking soda để chải răng hằng ngày sẽ khiến răng có thể thiếu hụt một lượng Fluoride bảo vệ men răng và làm giảm khả năng bảo vệ răng khỏi sâu răng.

3. Sử dụng baking soda để làm sạch răng như thế nào?

Để chải răng với baking soda, bạn có thể trộn theo công thức sau:

   + Trộn baking soda và nước ở tỷ lệ 1:1 trong một chén nhỏ. Trộn đều tay cho đến khi tạo được hỗn hợp sền sệt.

   + Nhúng bàn chải răng vào để lấy một lượng đủ hỗn hợp và chải răng theo vòng tròn nhỏ, nhẹ nhàng, đảm bảo phủ đều lên từng chiếc răng. Chải răng trong khoảng 2 phút. 

   + Sau khi hoàn tất, bạn nhổ hết hỗn hợp ra và súc miệng lại thật sạch.

Có nhiều lời khuyên rằng bạn có thể thêm vào một ít nước cốt chanh hoặc giấm táo để tăng khả năng tẩy trắng, tuy nhiên theo mình thì hỗn hợp này không phải là một ý tưởng hay. Tính axit của chanh và giấm táo có thể làm mòn men răng nhiều hơn, sử dụng thường xuyên có thể khiến bạn dễ bị sâu răng hơn.


Trộn baking soda với nước ở tỉ lệ 1:1 (Ảnh: Internet)

4. Sử dụng kem đánh răng chứa baking soda

Nếu bạn vừa muốn sử dụng baking soda vừa muốn dùng kem đánh răng thì trên thị trường có rất nhiều dòng kem đánh răng với thành phần chính là baking soda. Các loại kem đánh răng này còn đáp ứng nhu cầu người dùng bằng cách thêm vào nhiều hương vị yêu thích, chẳng hạn như bạc hà, chanh, dâu... Các loại kem đánh răng này được chứng minh là có thể loại bỏ mảng bám rất tốt.

5. Có thể làm trắng răng bằng những cách nào khác?

Ngoài baking soda, bạn có thể sử dụng các loại kem đánh răng có chứa Hydrogen Peroxide giúp làm trắng bằng các phản ứng oxy hóa các vết ố vàng trên bề mặt răng. Các gel tẩy trắng chứa hàm lượng mạnh Peroxide thường được dùng trong các phòng nha. Các loại kem đánh răng được bán ngoài thị trường thường chứa khoảng 1% Peroxide chẳng hạn như kem đánh răng Yotuel của Tây Ban Nha.

Ngoài baking soda và Yotuel, tại Ecare chúng tôi cung cấp nhiều sản phẩm giúp làm trắng răng. Bạn có thể liên hệ hotline Ecare 0949.910.539 để được tư vấn mua hàng.

← Bài trước Bài sau →
back to top