Chất mài mòn trong kem đánh răng

Chất mài mòn trong kem đánh răng

Kem đánh răng đóng vai trò quan trọng trong quá trình chăm sóc răng miệng hằng ngày. Tuy nhiên, việc lựa chọn kem đánh răng phù hợp lại phức tạp hơn chúng ta nghĩ. Với hầu hết người dùng, kem đánh răng chỉ cần có các chứng chỉ hay được công nhận bởi các tổ chức Nha Khoa thì có thể sử dụng. Tuy nhiên, có một vài dòng kem đánh răng chứa nhiều chất mài mòn có khả năng gây tổn thương nướu hoặc làm ê buốt răng. Nếu bạn chải răng đúng cách nhưng bạn vẫn cảm nhận sự khó chịu vùng răng và nướu thì có lẽ vấn đề nằm ở kem đánh răng bạn đang sử dụng.

1. Có gì trong kem đánh răng?

Hầu hết kem đánh răng có chứa nhiều thành phần như chất tẩy trắng, Fluoride, các chất mài mòn và hương liệu. Có dòng kem đánh răng sẽ tập trung vào khả năng tẩy trắng trong khi đó có một số dòng chỉ tập trung vào việc loại bỏ mảng bám. Mỗi hãng sản xuất kem đánh răng sẽ có những công thức đặc thù hay độc quyền tạo nên sự khác biệt. Nhưng nhìn chung thì công dụng của các chất có trong kem đánh răng là như nhau. Tất cả các chỉ số về thành phần trong kem đánh răng, bạn có thể dễ dàng nhìn thấy thông tin trên bao bì sản phẩm.

Tuy nhiên, có một chỉ số duy nhất mà bạn hiếm khi nhìn thấy trên bảng thành phần của bao bì kem đánh răng. Đó là chỉ số định lượng độ mài mòn trong kem. Cho đến nay vẫn chưa có những quy định cụ thể nào về các chỉ số độ mài mòn này. Bởi thế, nếu bạn có răng miệng nhạy cảm hoặc bạn sử dụng quá nhiều kem đánh răng có chứa chất mài mòn, bạn có thể gặp phải các vấn đề như chảy máu nướu và ê buốt răng.

May mắn là nhờ vào các nghiên cứu khoa học của các chuyên gia nha khoa, nồng độ chất mài mòn trong kem đánh răng đã được giới hạn. Hầu hết các dòng kem đánh răng hiện nay được bán trên thị trường đều có độ mài mòn phù hợp với răng thông thường và khỏe mạnh. Tùy vào thói quen và nhu cầu, bạn có thể lựa chọn sản phẩm theo mong muốn.

2. Độ mài mòn được đo lường như thế nào?

Nếu bạn muốn tìm hiểu về chất mài mòn trong kem đánh răng, bạn có thể bắt đầu từ chỉ số RDA (Relative Dentin Abrasivity) trong kem đánh răng. RDA là một đơn vị đo lường về độ mài mòn của kem đánh răng tác động lên răng để lấy sạch mảng bám và vết ố vàng trên răng. Về chỉ số RDA thì mỗi một tổ chức nghiên cứu có một tiêu chuẩn giới hạn khác nhau. Chỉ số RDA hợp lý cho răng khỏe mạnh thông thường đối với FDA là dưới 200, trong khi với ADA thì chỉ số này hơi cao hơn ở khoảng 250 trở xuống. Chỉ số RDA dành cho các loại răng thông thường và khỏe mạnh của các tổ chức thì cao như vậy, nhưng hầu hết các kem đánh răng trên thị trường đều có chỉ số RDA khoảng 163 trở xuống. Có một số loại kem đánh răng chuyên dụng tẩy trắng răng thì có chỉ số RDA lên đến 190 hoặc 200. Các loại có RDA cao như vậy không được khuyến khích dùng hằng ngày.

Sau đây là một số thông tin về chỉ số RDA của một vài dòng kem đánh răng phổ biến trên thị trường:
   + Plain Baking Soda Misc: 7
   + Sensitive Plus Elmex: 30
   + Curaprox Enzycal Zero: 30
   + Curaprox Enzycal 950: 30
   + Sensodyne Pronamel Line: 35
   + Yotuel Pharma B5: 36
   + Weleda Children’s Tooth Gel: 40
   + Yotuel All In One Snowmint/Wintergreen: 40
   + Oxyfresh Original: 45
   + Arm & Hammer Dental Care Sensitive: 48
   + Rembrandt Original: 53
   + Curaprox Enzycal 1450: 60
   + Colgate Cavity Production: 70
   + Sensodyne Original: 79
   + Close Up Original: 80
   + Aquafresh Sensitive: 91
   + Crest Regular: 95
   + Natural White Original: 101
   + Arm & Hammer Sensation: 103
   + Sensodyne Extra Whitening: 104
   + Crest Sensitivity Protection: 107
   + Amway Glister Original: 110
   + Colgate Optic White Platinium: 110
   + Close Up Baking Soda: 120
   + Crest Extra Whitening: 130
   + Colgate Enamel Health Whitening: 135
   + Pepsodent Original: 150
   + Colgate Tartar Control: 180
   + Depurdent: 196
   + Colgate Advanced Whitening: 200

Chú thích về chỉ số RDA:
   + 0-75 : chất mài mòn thấp phù hợp cho răng nhạy cảm
   + 76-100: chất mài mòn trung bình phù hợp cho răng thường và răng khỏe mạnh
   + 101- 150: Chất mài mòn cao, phù hợp cho răng khỏe mạnh
   + 151-250: rất cao. Nếu lạm dụng hoặc dùng không đúng cách có thể gây ra các vấn đề răng miệng.

(Nguồn: strobeldentistry.com và drnancyhalsema.com)

← Bài trước Bài sau →
back to top