Độ tuổi phù hợp để niềng răng cho trẻ

Độ tuổi phù hợp để niềng răng cho trẻ

Không nhiều người trưởng thành may mắn có được hàm răng đẹp, đều đặn, khớp cắn chuẩn. Do đó, niềng răng cho trẻ em là một cách để bạn giúp cho trẻ có được hàm răng đẹp khi trưởng thành. Vậy độ tuổi nào nên cho trẻ chỉnh nha khi có dấu hiệu của răng mọc lệch?

1. Độ tuổi phù hợp niềng răng

Theo các chuyên gia chỉnh nha, trẻ em từ 7 đến 8 tuổi đã có thể được khám chỉnh nha để định hình hàm răng vĩnh viễn ngay từ khi thay răng. Bởi vì kỹ thuật chỉnh nha cơ bản được áp dụng là nong hàm khi di chuyển răng. Để tiến hành nong hàm, bệnh nhân sẽ được mở xương khẩu cái. Khi xương khẩu cái mở, vòm hàm mới có thể được mở rộng và tạo khoảng trống cho răng có thể sắp xếp với nhau.

Nhiều người vẫn nghĩ nên đợi cho trẻ thay răng hoàn toàn vì lúc đó mới đủ các răng vĩnh viễn để chỉnh nha. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn chính xác. Việc chỉnh nha khi răng vĩnh viễn đã mọc đủ thì đồng nghĩa với việc xương hàm đã tương đối ổn định, những sai khác ở răng đã được định hình. Do đó việc điều trị vẫn gặp nhiều khó khăn.

Ở giai đoạn này, răng sữa của trẻ sẽ mất đi và thay bằng răng vĩnh viễn. Chính vì thế, nếu niềng răng khi chiếc răng đầu tiên được thay, hàm răng của trẻ sẽ được định hình ngay từ đầu, giúp cho quá trình thay răng diễn ra đúng thời điểm, mọc đúng hướng. Điều này sẽ giúp răng vĩnh viễn khi mọc hoàn tất sẽ trông đều đặn và thẩm mỹ hơn rất nhiều.

Ngoài ra, niềng răng trẻ em thuận theo đà tăng trưởng tự nhiên không nhổ răng. Các bác sĩ chuyên chỉnh nha có thể thực hiện những can thiệp sớm vào sự phát triển của trẻ để điều trị như: cho bé sử dụng các khí cụ giúp phát triển xương hàm răng, nên các răng sẽ có đủ khoảng trống để mọc lên, giảm thiểu việc nhổ răng để điều trị chỉnh nha sau này.

Nên cho bé niềng răng khi gặp phải một trong những dấu hiệu:
     + Răng vĩnh viễn mọc lệch hoặc mọc kẹt.
     + Răng vĩnh viễn mọc chen chúc hoặc quá thưa.
     + Răng vĩnh viễn mọc quá lớn hoặc quá nhỏ so với khuôn mặt.
     + Hàm trên và hàm dưới không khớp nhau khiến trẻ khó khăn khi ăn nhai.
     + Bé bị đau sưng nướu do có mầm răng mọc ngầm.
     + Bé thường xuyên có thói quen xấu như bú bình, đẩy lưỡi, chống cằm, mút tay.

2. Các phương pháp niềng răng phù hợp

Chỉnh nha bằng khí cụ Head Gear - là khí cụ giúp định hướng sự tăng trưởng xương hàm của trẻ. Trong trường hợp trẻ có biểu hiện ngoài mặt là hô, Head Gear sẽ giúp hạn chế sự tăng trưởng của xương hàm, điều chỉnh lại sự sai lệch về kích thước giữa xương hàm trên và xương hàm dưới trong quá trình tăng trưởng. Trong trường hợp trẻ có biểu hiện ngoài mặt là trẻ bị móm, có khớp cắn ngược do xương hàm trên kém phát triển, Head Gear sẽ giúp định hướng sự phát triển của xương hàm như mong muốn bằng cách giúp xương hàm trên phát triển ra trước.

Thường sử dụng Head Gear cho trẻ nhỏ từ 7 đến 12 tuổi. Cách sử dụng khí cụ sẽ được các bác sĩ hướng dẫn tại phòng nha. Trẻ phải đeo trung bình 10 tiếng đến 12 tiếng mỗi ngày để đạt được kết quả tốt. Trẻ sẽ cảm thấy bất tiện khi mang khí cụ Head Gear trong lúc ngủ, thường là trong 5 - 7 ngày đầu. Nhưng dần dần trẻ sẽ quen với nó.

3. Niềng răng cho trẻ bằng khí cụ tháo lắp

Thường dùng cho hàm răng hỗn hợp (6-12 tuổi). Có ưu điểm là tiện lợi nhưng chỉ dùng ở một số trường hợp niềng răng đơn giản cho răng vĩnh viễn hoặc phối hợp với các loại niềng răng khác. Phương pháp này có ưu điểm là chi phí thấp, ít ảnh hưởng đến sinh hoạt và thẩm mỹ so với Head Gear. Tuy nhiên, nó chủ yếu được áp dụng cho một nhóm đối tượng là những người có răng lệch nhẹ. Đặc biệt, hiệu quả của phương pháp này cũng phụ thuộc rất nhiều vào ý thức tự giác của trẻ khi thực hiện.

4. Niềng răng trẻ em bằng mắc cài cố định 

Là phương pháp gắn mắc cài cố định lên răng, mắc cài có thể là kim loại hoặc sứ. Phương pháp này thường áp dụng cho trẻ từ 10-12 tuổi trở lên, khi các răng đã thay đầy đủ. Niềng răng với mắc cài kim loại và những dây chun màu sắc giúp trẻ thích nghi với mắc cài nhanh hơn, cũng như hứng thú hơn với việc niềng răng. Thời gian điều trị kéo dài từ 1-2 năm tuy theo mức độ lệch răng của trẻ.

5. Niềng răng trẻ em thẩm mỹ không cần mắc cài (Invisalign)

Đây là phương pháp niềng răng tháo lắp áp dụng bé từ 10-12 trở lên giống như niềng răng mắc cài cố định, tuy nhiên với Invisalign, trẻ sẽ cảm thấy tự tin về mặt thẩm mỹ và cảm thấy thoái mái hơn khi ăn uống sinh hoạt.

Để chăm sóc răng trong thời gian chỉnh nha, bé sẽ cần các dụng cụ chuyên dụng như bàn chải răng, bàn chải kẽ, sáp nha khoa... Các sản phẩm chăm sóc răng niềng đều có tại Ecare Store. Bạn có thể mua ngay tại website ecare.vn hoặc liên hệ hotline 0949.910.539 để được tư vấn sản phẩm.
+ Fanpage: fb/ecarestore
+ Cửa hàng: 60 Hai Bà Trưng, Bến Nghé, Quận 1, Hồ Chí Minh (tầng trệt, LANT Building)

← Bài trước Bài sau →
back to top