Dùng máy tăm nước có lợi hay không?

Dùng máy tăm nước có lợi hay không?

Gần đây rộ lên việc sử dụng máy tăm nước thay cho chỉ nha khoa trong việc vệ sinh mảng bám kẽ răng hằng ngày. Mặc dù để mua một chiếc máy tăm nước sẽ đắt hơn chỉ nha khoa nhưng với hiệu quả sử dụng tốt và có thể cảm nhận được răng nướu sạch sẽ ngay sau khi sử dụng mà nhiều người không ngại bỏ nhiều chi phí để sở hữu cho bản thân hoặc gia đình mình một bộ máy tăm nước. 

1. Máy tăm nước là gì?

Máy tăm nước là một thiết bị bơm rửa tự động được thiết kế phù hợp với nhu cầu vệ sinh răng miệng tại nhà. Khi đứng trước một loạt các máy tăm nước, bạn có thể thấy nhiều loại với mẫu mã và tính năng phụ khác nhau trong một máy tăm nước, nhưng nhìn chung thì tất cả máy tăm nước đều có phải có các bộ phận sau:
+ Hệ thống bơm rửa (lớn nhỏ tùy thuộc vào kiểu dáng của máy).
+ Tay cầm và dây nối: các máy tăm nước điện thường có dây nối hệ thống bơm với tay cầm để dẫn nước lên vòi xịt, một số loại máy tăm nước pin, máy cầm tay... thì dây nối được lắp ẩn bên trong thân máy. 
+ Đầu tip / vòi xịt: nước từ máy bơm dẫn qua dây nối và tay cầm lên đầu tip để xịt ra ngoài. Một máy tăm nước thường có nhiều vòi xịt kèm theo như: đầu tiêu chuẩn, đầu vệ sinh răng niềng, đầu vệ sinh túi nha chu, đầu cạo lưỡi, đầu vệ sinh xoang mũi...


Kết cấu thường gặp của một máy tăm nước

Máy bơm hoạt động hút nước từ bình chứa, tạo áp lực đẩy nước lên vòi xịt thông qua dây nối và tay cầm sau đó xịt lên răng và nướu để loại bỏ mảng bám vi khuẩn và thức ăn thừa còn xót lại trong kẽ răng. Nhiều người sau khi sử dụng máy tăm nước luôn khẳng định việc vệ sinh kẽ răng với thiết bị tiên tiến này giúp làm sạch răng hơn so với sử dụng chỉ nha khoa. Ngoài ra, nhiều loại máy tăm nước như dòng Waterpik còn có thể tạo ra xung lực trong tia nước. Điều này có lợi cho tuần hoàn máu ở nướu răng. 

2. Lợi ích của máy tăm nước

Bạn đã dùng chỉ nha khoa bao giờ chưa? Bạn có cảm thấy khó khăn khi phải đưa sợi chỉ vào vùng răng hàm hoặc các răng ngay góc hàm? Vệ sinh kẽ răng với chỉ nha khoa còn đặc biệt khó với những người đang đeo các khí cụ chỉnh nha. Những lúc thế này, nếu muốn vệ sinh sạch sẽ mọi mảng bám trên kẽ răng thì bạn chỉ có thể lựa chọn sử dụng một chiếc máy tăm nước. Với máy tăm nước, bạn sẽ chỉ cần bỏ nước vào bình, bật công tắc và xịt. Dễ sử dụng và tiện lợi hơn nhiều so với chỉ nha khoa.

Như chúng ta vẫn thường tìm hiểu về sức khỏe răng miệng, hầu hết các bệnh lý về răng và nướu đều do mảng bám gây ra. Việc loại bỏ mảng bám khỏi răng và kẽ răng hằng ngày sẽ mang lại lợi ích không nhỏ trong việc ngăn ngừa và điều trị sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu... Và bởi thế mà máy tăm nước thật sự là một dụng cụ vệ sinh tốt nhất mang lại cho mọi người một hàm răng khỏe mạnh và sạch sẽ. 


Máy tăm nước loại bỏ mảng bám hiệu quả

Với răng niềng, các dây cung và mắc cài thường xuyên vướng mắc thức ăn làm tích tụ mảng bám và hình thành vi khuẩn gây hôi miệng gần như ngay lập tức. Mảng bám và vụn thức ăn bám lên các khí cụ chỉnh nha nhiều đến nỗi khó có thể dùng chỉ nha mà loại bỏ hết được. Đó là chưa nói đến việc sử dụng chỉ nha để vệ sinh kẽ răng cho răng chỉnh nha đòi hỏi nhiều kỹ thuật rắc rối. Sử dụng một chiếc máy tăm nước xịt các tia nước để loại bỏ ngay mảng bám trên răng, kẽ răng và khí cụ chỉnh nha ngay tức thì có vẻ dễ dàng hơn rất nhiều, cũng tiết kiệm thời gian và công sức.


Hiệu quả cho cả răng chỉnh nha

Máy tăm nước còn đặc biệt có lợi cho người bị viêm khớp, những người lớn tuổi bị cứng khớp... vì khó mà dùng chỉ nha khoa để vệ sinh kẽ răng. Khi dùng chỉ nha khoa, những người trẻ tuổi, khớp tay linh hoạt, đôi lúc còn khó thao tác khi cầm sợi chỉ, vậy thì đối với người lớn tuổi, điều này sẽ khó khăn rất nhiều lần. Cầm nắm một tay cầm hoặc thân máy tăm nước có lẽ sẽ dễ dàng hơn so với chỉ nha khoa. 

3. Lời khuyên chăm sóc răng miệng

Mặc dù máy tăm nước có công dụng rất tốt trong việc làm sạch mảng bám trên răng và nhiều vị trí như kẽ răng, góc hàm, viền nướu... nhưng máy tăm nước không thể thay thế được bàn chải răng trong việc vệ sinh răng miệng hằng ngày. Mỗi ngày, để có được sức khỏe răng miệng tốt nhất, chúng ta nên chải răng đều đặn 2 lần (sáng - tối) và vệ sinh kẽ răng 1 lần (tốt nhất là buổi tối trước khi đi ngủ).

Nếu bạn đang tìm hiểu về sản phẩm máy tăm nước và cần thêm thông tin tư vấn từ Ecare Store, đừng ngần ngại mà gọi ngay hotline 0949.910.539 hoặc nhắn tin với nhân viên tư vấn ngay tại Fanpage Ecare Store

 
 

← Bài trước Bài sau →
back to top