Các nguyên nhân và phương pháp điều trị hôi miệng

Các nguyên nhân và phương pháp điều trị hôi miệng

Khi giao tiếp, nụ cười chính là một cơ hội để tạo ra ấn tượng tốt cho người đối diện. Ai cũng mong muốn cho người khác nhớ đến sự tự tin và cách nói chuyện thông minh, dí dỏm của mình chứ không phải nhớ đến vì... hôi miệng!

Có rất nhiều nguyên nhân gây hôi miệng. Nhưng điều may mắn là giải pháp điều trị cũng rất nhiều không kém. 

Nguyên nhân 1:

Vi khuẩn sinh sản trong miệng, ẩn nấp trong khe răng, rãnh lưỡi. Khi chúng tích tụ lại một chỗ sẽ phát triển nhiều hơn và tỏa ra mùi hôi. 


Vi khuẩn tích tụ nhiều tỏa ra mùi hôi

=> Cách điều trị: Chải răng và vệ sinh kẽ răng, vệ sinh lưỡi hai lần trong ngày. Sử dụng kem đánh răng có chứa Fluoride. 

Nguyên nhân 2: 

Sỏi amidan. Khi các lỗ nhỏ trên amidan tích tụ vi khuẩn và chất nhầy từ thức ăn thừa và đông cứng lại thành một viên sỏi nhỏ, chúng bốc mùi, gây hôi miệng và để lại vị hôi khó chịu trong miệng.


Sỏi amidam trong miệng bốc mùi gây hôi miệng

=> Cách điều trị: Sử dụng máy tăm nước có thể loại bỏ cách mảnh vụn thức ăn trước khi chúng biến thành sỏi. Bạn có thể nhẹ gỡ bỏ những viên sỏi bằng tăm bông hoặc bàn chải răng. Khi đã lấy chúng ra rồi hãy thường xuyên súc miệng bằng nước muối ấm để làm sạch vi khuẩn và chất nhầy để không tái tích tụ thành sỏi. Một số người thường xuyên bị viêm amidan và sỏi amidan, nha sĩ có thể chỉ định phẫu thuật cắt amidan. 

Nguyên nhân 3: 

Trào ngược dạ dày hoặc viêm loét dạ dày có thể gây ra mùi hôi chua khi bạn ợ. 


Trào ngược dạ dày ảnh hưởng đến hơi thở của người bệnh

=> Cách điều trị: Bác sĩ sẽ chỉ định bạn sử dụng các loại thuốc kháng axit để làm dịu dạ dày. Trong trường hợp cơ thể không dung nạp đường sữa, bạn có thể dùng tới viên nén Lactase. Ăn nhiều sữa chua và uống men vi sinh để tăng cường lợi khuẩn đường ruột và giúp cho hơi thở của bạn ở trạng thái tốt hơn.

Nguyên nhân 4:

Sử dụng các thực có mùi như hành, tỏi và một số gia vị khác. Ngoài mùi còn xót lại do thức ăn thừa dính trong khoang miệng, các chất này có thể xâm nhập vào các cơ quan nội tạng thông qua đường máu đi đến phổi. Và khi thở ra, mùi sẽ ám lên hơi thở từ trong phổi.


Thường xuyên ăn hành tỏi sẽ dễ để lại mùi khó chịu trong miệng

=> Cách điều trị: Chải răng và vệ sinh kẽ răng, nước súc miệng để loại bỏ mảng bám và thức ăn thừa còn xót lại trên răng và ngăn vi khuẩn gây mùi sinh sôi. Bên cạnh đó, bạn nên hạn chế sử dụng tỏi, hành tây... hoặc bạn có thể ăn  khi các gia vị được nấu chính, vì như thế sẽ bớt đi mùi nồng của chúng. 

Nguyên nhân 5: 

Hôi miệng do viêm xoang.


Viêm xoang có thể gây hôi miệng

=> Cách điều trị: Điều trị nghẹt mũi, thông xoang và các phương pháp điều trị viêm mũi dị ứng khác. Sau khi hết bệnh, hơi thở cũng được cải thiện theo.

Nguyên nhân 6:

Khô miệng cũng có thể dẫn đến hôi miệng. Tùy theo nguyên nhân gây ra khô miệng là gì mà bạn áp dụng phương pháp điều trị cụ thể. 


Khô miệng cũng sẽ gây ra hôi miệng

=> Cách điều trị: thường xuyên uống nước để giữ nước trong khoang miệng. Nhai kẹo cao su có thể kích thích tiết nước bọt. Sử dụng các gel bổ sung nước bọt nhân tạo, tạo độ ẩm cho khoang miệng, ngăn khô miệng. Nếu khô miệng do thuốc, bạn nên nói với bác sĩ để có thể thay thuốc khác. 

Nguyên nhân 7:

Hôi miệng do sâu răngviêm nướu.


Sâu răng và viêm nướu chắc chắn sẽ gây hôi miệng

=> Cách điều trị: Vệ sinh răng miệng, khám răng định kỳ để làm sạch và kiểm tra, dùng kem đánh răng có chứa Fluoride, nước súc miệng không cồn. 

Nguyên nhân 8:

Hôi miệng do thuốc lá


Thuốc lá là nguyên nhân đầu tiên gây hôi miệng của hầu hết nam giới

=> Cách điều trị: Điều đầu tiên phải làm đó là bỏ hút thuốc. Sau đó, bạn có thể dùng các biện pháp vệ sinh răng miệng thông thường để loại bỏ dần mùi thuốc lá. Nên uống nhiều nước và nhai kẹo cao su không đường.

Nguyên nhân 9:

Hôi miệng do bệnh mãn tính như viêm nhiễm đường tai mũi họng và đường tiêu hóa, viêm phế quản, tiểu đường, bệnh gan, thận.

=> Cách điều trị: Đối với các bệnh lý mãn tính, điều duy nhất có thể cải thiện hơi thở của bạn đó là kiểm soát tình trạng bệnh kèm với vệ sinh răng miệng mỗi ngày. 

Dù là bất kỳ nguyên nhân nào khiến cho hơi thở của bạn có mùi khó chịu thì điều cần thiết phải làm đó là vệ sinh răng miệng hằng ngày. Tại Ecare Store luôn có đầy đủ các dụng cụ và sản phẩm hỗ trợ chăm sóc răng miệng cho mọi lứa tuổi. Bạn có thể tham khảo ngay tại website hoặc liên hệ hotlinefacebook khi cần tư vấn sản phẩm phù hợp và phương pháp chăm sóc răng miệng đúng cách.
 

← Bài trước Bài sau →
back to top