Men răng có thể phát triển lại không?

Men răng có thể phát triển lại không?

Lời đồn cho rằng việc sử dụng một số dòng kem đánh răng và nước súc miệng có thể bồi đắp lại men răng đã mất. Điểm mấu chốt để giữ cho nụ cười của bạn tươi tắn trắng sáng chính là giữ cho răng luôn ở trạng thái tốt nhất. Để làm được việc này, bạn phải chăm sóc tốt men răng. Men răng là lớp vỏ cứng bao bọc bên ngoài răng, giúp bảo vệ các mô nhạy cảm bên trong. Việc nhai thức ăn mỗi ngày có thể làm ố vàng, bào mòn và sứt mẻ men răng. Khi việc này xảy ra, răng sẽ trở nên nhạy cảm với nóng và lạnh. Khi men răng mòn đi khiến bạn tự hỏi: mình có thể làm gì để lấy lại men răng đã mất? Ngày nay có rất nhiều sản phẩm được cho là giúp phục hồi men răng. Nhưng điều chắc chắn là men răng bị bào mòn quá nhiều thì không một kem đánh răng nào có thể phục hồi được cả. Kem đánh chỉ có thể giúp tái khoáng hóa men răng khi chúng có những vết nứt cực nhỏ chứ chúng không thể bồi đắp hoàn toàn men răng bị mất.


Kem đánh răng không thể bồi đắp hoàn toàn men răng bị mất

Bạn có thể làm rất nhiều điều để bảo vệ men răng nhưng khi nó đã bị mòn thì nó biến mất, không thể lấy lại được. Điều tuyệt vời nhất của cơ thể người là khả năng tái tạo: da lành lặn sau mỗi vết thương, móng tay mọc lại sau khi cắt, xương phát triển lại sau khi bị gãy... nhưng men răng thì không bao giờ tự bồi thêm lại. 

Men răng là mô cứng nhất trong cơ thể. Nhưng nó không phải là một mô sống vì thế nó không thể tự tái tạo lại được. Thật không may là kem đánh răng cũng không thể tái tạo men răng lại được. Những gì kem đánh răng làm cho men răng của bạn là đẩy calcium và phosphate trở lại răng và làm cho men răng cứng hơn. Khi ăn uống, axit trong thức ăn sẽ hút calcium và phosphate ra khỏi răng, thì Fluoride lại giúp thu giữ lại các khoáng chất từ nước bọt và đưa chúng trở lại răng. 


Men răng là mô cứng nhất trong cơ thể

Fluoride có thể tăng cường men răng nhưng không thể bảo vệ men răng trước những thực phẩm cứng như đá. Để bảo vệ men răng, nha sĩ có thể trám sealant lên bề mặt răng như là một lớp áo giáp bảo vệ răng. 

Hiện tại, lựa chọn tốt nhất của chúng ta là bảo quản những gì còn lại của men răng. Quan trọng nhất vẫn là chải răng và vệ sinh kẽ răng cùng với chế độ ăn uống lành mạnh. Đồ chua và đồ ngọt là nguyên nhân chính gây ra sự xói mòn men răng. Bạn có thể khắc phục bằng cách sử dụng ống hút khi uống nước và súc miệng sau các bữa ăn uống để trung hòa axit khoang miệng. Bạn có thể nhai thêm kẹo cao su không đường để tăng cường nước bọt giúp răng chắc khỏe. 

Ngoài ra, việc lạm dụng các chất tẩy trắng có thể khiến cho bạn lợi bất cập hại. Bạn nghĩ rằng, để có được nụ cười tươi sáng thì phải làm trắng răng. Vấn đề là hầu hết các chất làm trắng răng đều có tính axit cao, khiến cho men răng bị mòn nhanh hơn. Hãy sử dụng các chất tẩy trắng chừng mực, bạn càng dùng nhiều chất tẩy trắng thì đến một lúc nào đó men răng càng mòn đi và chuyển màu vàng của ngà răng, không thể trắng sáng được nữa. Tốt nhất là hai đợt tẩy trắng răng nên cách nhau khoảng 6 tháng đến 1 năm. 

← Bài trước Bài sau →
back to top