Hydrogen Peroxide có còn hiệu quả sau khi hết hạn?

Hydrogen Peroxide có còn hiệu quả sau khi hết hạn?

Hydrogen peroxide là một sản phẩm tẩy rửa và khử trùng gia dụng phổ biến. Một lọ hydrogen peroxide còn nguyên seal có thể tồn tại trong khoảng 3 năm. Tuy nhiên, một khi bạn mở seal, thành phần bên trong bắt đầu giảm dần hiệu quả và chỉ có công hiệu trong một khoảng thời gian ngắn sau đó. Mặc hydrogen peroxide khi đã hết hạn thì không có hại nhưng công dụng của nó thì không còn hiệu quả như trước. Cùng Ecare tìm hiểu về hydrogen peroxide, thời gian công hiệu và làm thế nào để biết nó đã hết hạn hay chưa nhé.

1. Hydrogen peroxide là gì?

Hydrogen peroxide là một hợp chất hữu cơ được tạo thành từ hai nguyên từ Hydro (H) và hai nguyên tử Oxy (O). Công thức hóa học của nó là H2O2, trông rất giống với nước (H2O). Mặc dù hai hợp chất này có thể trông giống nhau nhưng chúng không có nhiều điểm chung. 

Hydrogen peroxide nguyên chất là một chất lỏng màu lam nhạt, có mùi mạnh và hơi đặc hơn so với nước. Các lọ hydrogen peroxide bạn mua ở hiệu thuốc là một dạng dung dịch, nghĩa là chỉ có một lượng nhỏ (3-7%) được hòa tan trong nước và gần như không màu. 

Hydrogen peroxide có đặc tính làm sạch hiệu quả. Thứ nhất, nó tạo ra các hợp chất gốc tự do, tấn công và vô hiệu hóa virus và các mầm bệnh khác. Thứ hai, nó cũng có tính axit nhẹ và được dùng để làm trắng giấy, vải, tóc, răng... Với những đặc tính này thì đồng nghĩa với việc bạn cần thận trọng khi sử dụng. Nó có thể gây kích ứng nếu tiếp xúc mới mắt, niêm mạc, vùng da nhạy cảm...

2. Hydrogen peroxide thường được dùng để làm gì?

Trong nhà bạn, nó có thể được sử dụng để làm sạch và vệ sinh. Bạn có thể dùng nó trong nhà bếp để: 
   + làm sạch bồn rửa chén.
   + khử trùng bề mặt
   + vệ sinh thùng rác hay các khu vực dễ nhiễm khuẩn. 

Trong phòng tắm, chỉ với một ít hydrogen peroxide giúp làm sạch:
   + bồn vệ sinh
   + vòi sen
   + bồn tắm
   + gương
   + bề mặt bồn nước
Nhiều người cũng dùng hydrogen peroxide để tẩy vết ố và làm trắng sáng quần áo.

Ngoài ra, hydrogen peroxide còn được sử dụng trong một số ngành nghề bao gồm:
   + chăm sóc sức khỏe
   + sản xuất thực phẩm
   + làm đẹp
   + ngành chế tạo

Nó cũng được thêm vào trong các sản phẩm như:
   + thuốc nhuộm tóc
   + thuốc tẩy trắng
   + kem đánh răng
   + nước súc miệng

3. Hydrogen peroxide thường tồn tại trong bao lâu?

Hydrogenperoxide là một chất tương đối không ổn định và dễ phân hủy. Trong không gian kín khí, hydrogen peroxide tồn tại khoảng 3 năm. Tuy nhiên, ngay sau khi tiếp xúc với không khí, nó bất đầu phân rã dần. Các lọ hydrogen peroxide bạn mua ngoài nhà thuốc chỉ có hiệu quả khoảng 6 tháng sau khi mở seal.

Để đảm bảo sản phẩm tồn tại lâu nhất có thể, hãy bảo quản ở nơi tối và mát, chỉ mở nắp khi cần sử dụng. Khi đang sử dụng, bạn hãy đảm bảo chất còn lại bên trong chai không tiếp xúc với bất cứ thứ gì khác. Ví dụ: không nhúng tay hoặc giẻ lau vào chai, điều này có thể làm cho nó phân hủy nhanh hơn. 

4. Những điều cần biết về hiệu quả sử dụng sau khi hết hạn

Hydrogen peroxide càng trở nên kém hiệu quả hơn theo thời gian. Thực tế, nó bắt đầu phân hủy ngay cả trước khi bạn mở nắp. Trong một không gian kín, nếu để quá lâu, nó hoàn toàn có thể tự phân hủy thành nước và khí oxy. Khi khí oxy thoát ra ngoài qua miệng bình thì trong bình chỉ còn lại nước. Tất nhiên, nước sẽ không phải là chất tẩy rửa gia dụng hoặc chất khử trùng hiệu quả nữa.

5. Cách để biết hydroge peroxide còn hiệu quả

Hydrogen peroxide là một chất phản ứng mạnh, vì vậy có một cách đơn giản để phát hiện xem nó còn công hiệu hay không. Chỉ cần đổ một ít chất lỏng này vào bồn rửa và quan sát xem nó có nổi bọt hay không. Nếu bạn không nhận thấy bất cứ điều gì thì nó có thể đã hết hiệu quả. 

Bạn hoàn toàn có thể đổ bỏ các chai hết hạn xuống bồn rửa, trước khi pha loãng với nước. 

6. Cách sử dụng hydrogen peroxide an toàn

Ngay cả các sản phẩm với nồng độ thấp mà bạn mua ở hiệu thuốc cũng có thể tồn tại các rủi ro. Khi sử dụng hợp chất này để làm sạch bên trong nhà, bạn hãy đảm bảo rằng khu vực vệ sinh được thông gió tốt. Nếu bạn không thể mở cửa sổ hoặc không thể đảm bảo không khí lưu thông thích hợp, hãy đeo khẩu trang để tránh hít phải. 

Hydrogen peroxide có thể gây kích ứng và thậm chí làm bỏng da của bạn. Để tránh dính vào tay, hãy đeo găng tay khi sử dụng. Trường hợp lỡ để dính tay, hãy lập tức rửa tay bằng xà phòng rồi rửa lại với nước sạch dưới vòi nước trong vài giây. 

Cũng cần cẩn thận không để dính vào mắt vì có thể gây kích ứng và tổn thương giác mạc. Nếu mắt bị dính một ít, hãy rửa ngay bằng nước trong ít nhất là 15 phút. 

Nuốt hydrogen peroxide có thể gây ra nguy hiểm. Vì lý do này, các chai lọ chứa chất này cần được cất giữ ở một nơi an toàn, xa tầm với của trẻ em và tránh xa vật nuôi.

(nguồn: healthline.com)

← Bài trước Bài sau →
back to top