Mã màu trên tuýp kem đánh răng có ý nghĩa gì không?

Mã màu trên tuýp kem đánh răng có ý nghĩa gì không?

Chăm sóc răng miệng là điều quan trọng đối với tất cả mọi người. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi bạn phải đối mặt với hàng tá lựa chọn kem đánh răng trong các siêu thị hay cửa hàng chăm sóc răng miệng. Khi chọn kem đánh răng, hầu hết mọi người đều cân nhắc đến thành phần, hạn sử dụng, lợi ích đối với sức khỏe và hương vị.

Làm trắng! Ngừa sâu răng! Ngăn mảng bám! Thơm miệng! Đây là tất cả các cụm từ phổ biến mà bạn sẽ thấy trên một tuýp kem đánh răng. Ngoài ra còn có một thanh màu ở dưới cùng của ống kem đánh răng. Một số người cho rằng màu sắc của thanh này có ý nghĩa rất lớn về thành phần của kem đánh răng. Tuy nhiên, giống như rất nhiều thứ trôi nổi trên internet, tuyên bố về các mã màu này là hoàn toàn sai.

Thanh màu này trên bao bì tuýp kem đánh răng hoàn toàn không liên quan đến thành phần và bạn không nên sử dụng nó để giúp bạn quyết định loại kem đánh răng.

1. Ý nghĩa mã màu kem đánh răng

Khi đọc các bài viết trên mạng, chúng ta dễ dàng tìm thấy các thông tin về mã màu tràn lan khắp nơi. Phần đáy của tuýp kem đánh răng có một hình vuông nhỏ màu ở dưới cùng và có các màu sắc khác nhau, có thể là đen, xanh lam, đỏ hoặc xanh lá cây, được các trang mạng cho là tiết lộ các thành phần của kem đánh răng:
   - màu xanh lá cây: hoàn toàn tự nhiên
   - màu xanh: thiên nhiên cộng với thuốc
   - màu đỏ: tự nhiên và hóa học
   - màu đen: tinh khiết hóa học

Và những thông tin về mã màu này hoàn toàn sai.

Hình chữ nhật màu sắc này không liên quan gì đến thành phần kem đánh răng. Nó chỉ đơn giản là một dấu ấn được tạo ra trong quá trình sản xuất. Các nhãn hiệu được đọc bằng cảm biến chùm ánh sáng, thông báo cho máy biết nơi cần cắt, gấp hoặc niêm phong bao bì.

Những nhãn hiệu này có nhiều màu và chúng không giới hạn ở màu xanh lá cây, xanh lam, đỏ và đen. Các màu sắc khác nhau được sử dụng trên các loại bao bì khác nhau hoặc với các cảm biến và máy móc khác nhau. Nói cách khác, tất cả các màu có ý nghĩa hoàn toàn giống nhau.

Nếu bạn thực sự muốn biết có gì trong kem đánh răng của mình, bạn luôn có thể đọc thành phần được in trên hộp kem đánh răng.

2. Thành phần kem đánh răng

Hầu hết các loại kem đánh răng đều chứa các thành phần sau.

Chất giữ ẩm để ngăn ngừa kem đánh răng bị cứng sau khi mở, chẳng hạn như: glycerol, xylitol, sorbitol

Một chất mài mòn rắn để loại bỏ các mảnh vụn thức ăn và đánh bóng răng, chẳng hạn như: canxi cacbonat, silica

Chất kết dính, hoặc chất làm đặc, để ổn định kem đánh răng và ngăn ngừa sự phân tách, chẳng hạn như: cacboxymetyl xenluloza, carrageenans, kẹo cao su xanthan

Chất tạo ngọt - sẽ không gây sâu răng - để tạo mùi vị, chẳng hạn như: natri saccharin, acesulfame K

Một chất tạo hương, như bạc hà, bạc hà, hồi, bọt biển hoặc quế. Hương vị không chứa đường.

Một chất hoạt động bề mặt để giúp kem đánh răng tạo bọt và nhũ hóa các chất tạo mùi. Những ví dụ bao gồm: natri lauryl sulfat

Fluoride là một khoáng chất tự nhiên được biết đến với khả năng tăng cường men răng và ngăn ngừa sâu răng. Fluoride có thể được liệt kê dưới dạng natri florua, natri monofluorophosphat, hoặc florua stannous.

Màu sắc dưới đáy ống không cho bạn biết thành phần nào ở trên có trong kem đánh răng, hoặc liệu nó được coi là “tự nhiên” hay “hóa chất”. Nếu bạn lo lắng về những gì có trong kem đánh răng của mình, hãy đọc thành phần được in ngay trên ống.

3. Các loại kem đánh răng

Cùng với các thành phần trên, một số loại kem đánh răng bao gồm các thành phần đặc biệt vì những lý do khác nhau.

   a. Làm trắng
Kem đánh răng làm trắng có chứa canxi peroxide hoặc hydrogen peroxide để loại bỏ vết ố và có tác dụng làm trắng.

   b. Răng nhạy cảm
Kem đánh răng dành cho răng nhạy cảm bao gồm một chất khử nhạy cảm, chẳng hạn như kali nitrat hoặc stronti clorua. Nếu bạn đã từng nhấp một ngụm cà phê nóng hoặc một miếng kem và cảm thấy đau nhói, loại kem đánh răng này có thể phù hợp với bạn.

   c. Kem đánh răng cho trẻ em
Kem đánh răng dành cho trẻ em chứa ít florua hơn kem đánh răng dành cho người lớn do nguy cơ vô tình nuốt phải. Florua dư thừa có thể làm hỏng men răng và gây ra tình trạng nhiễm fluor ở răng.

   d. Cao răng hoặc kiểm soát mảng bám
Cao răng là những mảng bám cứng. Kem đánh răng được quảng cáo để kiểm soát cao răng có thể bao gồm kẽm citrate hoặc triclosan. Trong một bài đánh giá, kem đánh răng có chứa triclosan đã được chứng minh là làm giảm mảng bám, viêm nướu, chảy máu nướu và sâu răng khi so sánh với kem đánh răng không chứa triclosan.

   e. Hút thuốc
Kem đánh răng dành cho người hút thuốc có chất mài mòn mạnh hơn để loại bỏ các vết ố do hút thuốc gây ra.

   f. Không chứa florua
Mặc dù có bằng chứng mạnh mẽ cho thấy tầm quan trọng của florua đối với sức khỏe răng miệng, nhưng một số người tiêu dùng đang lựa chọn kem đánh răng không chứa florua. Loại kem đánh răng này sẽ giúp làm sạch răng của bạn, nhưng sẽ không bảo vệ răng khỏi sâu so với kem đánh răng có fluor.

   g. Thiên nhiên
Các công ty như Tom’s of Maine sản xuất kem đánh răng tự nhiên và thảo dược, nhiều công ty trong số đó tránh florua và natri lauryl sulfat. Chúng có thể chứa baking soda, lô hội, than hoạt tính, tinh dầu và các chất chiết xuất từ ​​thực vật khác. Các tuyên bố về sức khỏe của họ thường chưa được chứng minh lâm sàng. 

(Nguồn tham khảo: HealthLine)

← Bài trước Bài sau →
back to top