Mối liên hệ giữa bệnh về nướu và sức khỏe tổng quát

Mối liên hệ giữa bệnh về nướu và sức khỏe tổng quát

Nếu bạn không giữ thói quen chăm sóc răng miệng tốt sẽ dẫn đến các bệnh răng miệng như hôi miệng, sâu răng, viêm nướu. Và theo nhiều nghiên cứu cho thấy sức khỏe răng miệng có mối tương quan với sức khỏe tổng quát. Các bệnh về nướu như viêm nướu, viêm nha chu có khả năng là triệu chứng hoặc bệnh lý đi kèm với bệnh tiểu đường, bệnh tim, các vấn đề về thận, Alzheimer’s, bệnh suyễn, loãng xương và thậm chí là ung thư. Theo như các nghiên cứu của tiến sĩ Mariotti thuộc chuyên ngành Nha Khoa trường đại học bang Ohio cho biết là có đến hơn 120 chứng bệnh có mối liên hệ với các vấn đề nha khoa.

1. Mối liên hệ giữa viêm nướu và tiểu đường

Có một sự gắn kết chặt chẽ giữa bệnh tiểu đường và viêm nướu. Viêm nha chu xảy ra khi nướu bị tụt lại, không còn liên kết chặt chẽ với bề mặt răng, hình thành nên các túi nha chu. Một vài vụn thức ăn có thể kẹt lại trong túi nha chu tạo thành vi khuẩn tiết ra độc tố làm kích ứng nướu răng và gây ra viêm nướu. Nếu bệnh viêm nướu không được chữa trị kịp thời và đúng cách thì xương và các mô nha chu sẽ bắt đầu tự hoại dẫn đến tiêu xương và mất răng.

Những người mắc chứng tiểu đường vốn có hệ thống miễn dịch kém dẫn đến khả năng lành bệnh kém hơn những người bình thường. Do đó, một khi bị viêm nướu hay tệ hơn là viêm nha chu thì thời gian điều trị dài và lâu lành bệnh. Những bệnh nhân bị viêm nướu nặng có thể có chỉ số HbA1C cao, một dạng liên kết gluco - huyết sắc tố được dùng để đo lường mức độ kiểm soát bệnh tiểu đường. Theo ADA, mối quan hệ giữa bệnh tiểu đường và viêm nướu là mối quan hệ hai chiều: viêm nướu có thể làm ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát lượng đường trong máu và những bệnh nhân tiểu đường lại rất dễ bị nhiễm khuẩn, dẫn đến bệnh về nướu. Vì vậy, vệ sinh răng miệng thường xuyên và đúng cách là một việc rất quan trọng, đặc biệt với những bệnh nhân tiểu đường. Việc kiểm soát tốt lượng đường trong máu đi kèm theo chăm sóc răng miệng tốt có thể giảm thiểu sự phát triển của bệnh tiểu đường.

2. Mối liên hệ giữa viêm nướu và bệnh tim mạch

Có rất nhiều nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa bệnh viêm nướu và bệnh tim mạch. Sự liên kết này có liên quan đến một loại protein có trong huyết tương gọi là CRP (c-reactive protein). Chỉ số CRP có thể được nâng cao trong máu của những bệnh nhân viêm nướu và nó còn có thể gia tăng thêm để phản ứng lại các kích ứng của cơ thể.

Một lời giải thích khác đó chính là vi khuẩn có trong các mô nướu bị viêm có thể đi vào máu và vòng tuần hoàn máu đi đến khắp các bộ phận của cơ thể, gây ra các vấn đề cho động mạch và các bộ phận có liên quan. Người ta thấy rằng bệnh tim mạch và bệnh viêm nướu gần như có chung các nguyên nhân gây bệnh, ví dụ như thuốc lá, cân nặng… Điều này có thể cho ta biết một phần lý do tại sao bệnh viêm nướu và bệnh tim mạch gần như xảy ra đồng thời.

Với những mối tương quan như trên, chúng ta thấy được là việc chăm sóc và giữ gìn sức khỏe tổng quát rất quan trọng. Một khi sức khỏe răng miệng được chăm sóc tốt, bạn có thể kiểm soát và ngăn ngừa viêm nướu, viêm nha chu ngay từ giai đoạn đầu. Một khi bạn để cho tình trạng viêm nướu trở nên nghiêm trọng, bạn sẽ gặp những vấn đề như tiêu xương, mất răng và rất khó để điều trị và phục hồi. Các chuyên gia nha khoa luôn khuyên bạn phải vệ sinh răng miệng 2 lần/ngày với kem đánh răng chứa Fluoride cùng với việc vệ sinh kẽ răng thường xuyên. Bên cạnh đó, việc khám răng định kỳ cũng rất quan trọng nhằm nhận biết kịp thời các chứng bệnh răng miệng.

(Nguồn: www.everydayhealth.com)

 

← Bài trước Bài sau →
back to top