Nghiện rượu có thể tăng nguy cơ mắc bệnh về nướu

Nghiện rượu có thể tăng nguy cơ mắc bệnh về nướu

Những người uống nhiều rượu có thể chứa tương đối nhiều hại khuẩn trong khoang miệng, bao gồm cả các hại khuẩn có liên quan đến bệnh nướu răng, bệnh tim mạch và bệnh ung thư. Rượu bia làm thay đổi cấu trúc vi khuẩn của miệng, dẫn đến sự mất cân bằng hệ vi sinh vật trong miệng làm gia tăng nguy cơ sâu răng, viêm nướu, nghiêm trọng hơn là có thể dẫn đến bệnh ung thư vùng đầu, cổ và hệ tiêu hóa, bệnh tim mạch...

Giới hạn rượu bia của mỗi một người là khoảng 1 ly/ngày cho nữ giới và 2 ly/ngày cho nam giới. Nếu thường xuyên uống vượt quá mức độ này thì được cho là người nghiện rượu. Những người nghiện rượu năng có ít lợi khuẩn Lactobacillales, một loại vi khuẩn có lợi được bổ sung trong men vi sinh của hệ tiêu hóa. Ngược lại, ở những người nghiện rượu, các loại hại khuẩn như Bacteroidales, Actinomyces và Neisseria tương đối nhiều hơn. 


Uống nhiều rượu làm mất cân bằng hệ vi sinh vật trong khoang miệng

Mặc dù hệ vi sinh vật khoang miệng có thể bị ảnh hưởng bởi hàng loạt các yếu tố từ chế độ ăn uống, vệ sinh răng miệng, đến những vấn đề vĩ mô khác như nhân khẩu học, dân tộc học, truyền thống, văn hóa của một người. Tuy nhiên, những sự khác biệt vẫn rất rõ ràng giữa những người không uống rượu hoặc uống rượu ở mức độ cho phép với những người nghiện rượu nặng. 

Điểm mấu chốt vẫn là một lời khuyên tiêu chuẩn cho sức khỏe răng miệng. Đó là luôn vệ sinh răng miệng thường xuyên và đúng cách, kèm theo đó là một lối sống lành mạnh. Việc uống rượu không hẵn là xấu vì nó có thể kích thích thay đổi một số hệ vi sinh vật theo hướng có lợi cho sức khỏe với điều kiện là uống ở mức độ cho phép. Việc uống quá nhiều rượu bia ngoài việc ảnh hưởng đến sức khỏe răng và nướu, còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bệnh tật khác nữa, chắc chắn trong số đó có các bệnh lý về gan và huyết áp. Vì thế, hãy hạn chế rượu bia đến mức thấp nhất và theo đuổi thói quen ăn uống cũng như lối sống lành mạnh. 

← Bài trước Bài sau →
back to top