Nguyên nhân làm cho men răng bị tổn hại

Nguyên nhân làm cho men răng bị tổn hại

Có thể ví von men răng như vỏ một quả trứng bởi men răng tồn tại để bảo vệ phần mềm bên trong của rang, còn gọi là ngà răng. Tuy nhiên không như vỏ trứng, men răng lại là thành phần cứng nhất trong cơ thể của bạn. Men răng được chăm sóc tốt thể giúp bạn nhai cắn xé thức ăn cả cuộc đời. Men răng có màu trắng sáng và bán trong suốt. Ánh sáng có thể chiếu xuyên một phần qua lớp men răng để nhìn thấy lớp ngà răng bên dưới. Nếu lớp men răng bên trêb bị mòn thì lớp ngà răng bên dưới lộ ra làm cho răng luôn có màu ố vàng. Theo thời gian, những thứ như cà phê, trà, rượu và thuốc lá có thể làm cho lớp ngoài của răng của bạn trông có màu vàng hoặc xám. Ngoài nguyên nhân trên khiến cho men răng bị tổn hại, Ecare sẽ liệt kê thêm một vài nguyên nhân khác gây ra hiện tượng mòn men răng ở người lớn, cũng như những hướng dẫn giúp bạn hạn chế các tác động tiêu cực đến men răng.

1. Nguyên nhân làm men răng bị tổn thương

a. Bị ăn mòn do axit từ thực phẩm

Men răng cứng chắc không phải là bất khả chiến bại. Nó hoàn toàn có thể bị ăn mòn. Trong và sau khi ăn uống, nếu không vệ sinh răng miệng tốt, axit từ thực phẩm và vi khuẩn sẽ kết hợp lại để gây xói mòn men răng và hình thành ổ sâu răng. Men răng cũng có thể bị nứt hoặc mẻ. Tuy nhiên, không giống như xương, men răng không thể tự hồi phục lại. Chỉ những vết nứt li ti cực nhỏ mới có thể được hàn gắn lại khi sử dụng kem đánh răng có chứa Fluor và Canxi. Nếu vết nứt quá lớn, có thể nhìn thấy bằng mắt thường thì chỉ có thể điều trị bằng cách can thiệp các thủ thuật nha khoa.

b. Sâu răng và ê buốt răng

Điều gì xảy ra khi men răng bị tổn hại? Khi men răng bị mòn làm cho ngà răng lộ ra thì quá trình gây sâu răng bắt đầu và không phải là vấn đề duy nhất. Men răng bị tổn hại sẽ phản ứng với nhiệt độ nóng và lạnh khiến cho việc ăn kem hoặc uống cà phê sáng cũng gây ê buốt khó chịu.

c. Vi khuẩn hủy hoại men răng như thế nào?

Sau các bữa ăn, vi khuẩn trong khoang miệng sẽ ăn đường từ đồ ngọt và tinh bột. Điều này làm sản sinh ra axit có thể hủy hoại men răng. Axit có sẵn trong soda, nước trái cây và một số thức uống khác cũng gây hại không kém, có khi còn hơn cả axit do vi khuẩn tạo ra. Qua thời gian, các loại axit này làm hỏng men răng do mài mòn hóa học. 

d. Cẩn thận với rượu bia

Bạn có thường xuyên tham gia các buổi tiệc tùng? Bạn có thường xuyên uống bia rượu với bạn bè? Nếu thật là bạn có thói quen này thì hãy cố gắng hạn chế dần dần. Bởi việc uống rượu bia nhiều và ngậm nó trong miệng sẽ tạo cơ hội cho men răng tiếp xúc nhiều hơn với các loại axit có hại. Men răng bị axit mài mòn với cường độ lớn và thời gian dài sẽ trở nên yếu dần. Lâu ngày, bạn sẽ cảm nhận cơn ê buốt rất rõ ràng mỗi khi ăn uống. Đó là dấu hiệu men răng bị mòn.

Nguyên nhân gây mòn men răng
Rượu bia là một nguyên nhân chủ yếu gây mòn men răng

e. Các vấn đề rối loạn ăn uống và tiêu hóa

Có một vài vấn đề sức khỏe có thể gây tổn hại cho men răng, chẳng hạn như men răng bị mòn do rối loạn ăn uống khiến cho axit dạ dày trào ngược lên miệng hoặc ói mửa do các bệnh dạ dày hoặc do ốm nghén… Bất cứ một tác động không tốt nào đến hệ tiêu hóa làm cho axit dạ dày ảnh hưởng đến khoang miệng thì đều có khả năng làm mòn men răng.

f. Khô miệng

Nước bọt có nhiệm vụ trung hòa axit trong miệng và sự có mặt của nước bọt cũng bảo vệ tốt hơn cho men răng không bị xói mòn bởi axit. Bởi vậy, vào những ngày thời tiết nắng nóng hoặc khi bạn ít uống nước làm cho khô miệng thì chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng lớn đến men răng. Hay nếu bạn đang sử dụng một vài loại thuốc mà phản ứng phụ của nó là làm khô miệng thì điều này sẽ khiến cho axit lưu lại trên miệng lâu hơn và cũng gây hại nhiều hơn cho răng.

g. Nghiến răng

Một nguyên nhân khác gây ra xói mòn men răng chính là nghiến răng. Theo thời gian, tật nghiến răng có thể làm mòn hoặc vỡ men răng. Tật nghiến răng thường trở nên tệ hơn khi bạn đi ngủ - đó là khi bạn không thể kiểm soát hành động của mình. Việc giảm căng thẳng trong ngày có thể giúp giảm nghiến răng thụ động vào buổi tối. Có một số người tự bảo vệ răng mình bằng cách đeo một tấm chắn giúp bảo vệ miệng trong khi ngủ. Nếu tật nghiến răng gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn thì hãy đi khám để nhận lời khuyên từ bác sĩ. 

Nguyên nhân gây mòn men răng
Nghiến răng làm mòn men răng nhanh nhất

h. Dùng miệng cắn mở chai lọ

Dù bạn biết răng mình có chắc chắn đến đâu đi nữa thì cũng đừng bao giờ mở nắp hộp, chai, lọ... bằng răng. Vì làm thế có thể khiến răng bị gãy mẻ. Một số hành động khác chẳng hạn như ngậm bút chì, cắn móng tay, nhai đồ cứng, nhai đá... cũng sẽ gây hậu quả tương tự cho răng.

2. Giữ an toàn cho men răng như thế nào?

Để bảo vệ răng miệng, không có gì tốt hơn việc vệ sinh sau khi ăn uống. Bạn nên đổi sang bàn chải lông mềm, dùng kem đánh răng và nước súc miệng có chứa Fluoride. Để hỗ trợ nước bọt trung hòa axit trong khoang miệng, bạn có thể dùng thêm ít sữa hoặc ăn một miếng phô mai sau mỗi bữa ăn. Nhai kẹo cao su không đường sau các bữa ăn có thể tăng tiết nước bọt, giảm tự tổn hại của axit lên răng. 

Cải thiện thói quen vệ sinh răng miệng

+ Dùng chỉ nha khoa hoặc bàn chải kẽ răng thay cho tăm xỉa răng.
+ Chải răng nhẹ nhàng thay vì chà xát bàn chải lên răng bằng một lực mạnh, có thể gây mòn men răng.
+ Sử dụng nước súc miệng có chứa fluoride và chất kháng khuẩn. 
+ Dùng các sản phẩm làm trắng răng theo đúng hướng dẫn. Các sản phẩm làm trắng răng có thể gây ảnh hưởng đến men răng nếu bạn lạm dụng.

Mòn men răng không gây triệu chứng rõ rệt trong thời gian ngắn nên khiến cho những ai đang bị mòn men răng không có bất kỳ một dấu hiệu cảnh giác nào. Vì thế, để bảo vệ men răng tốt hơn, bạn cần tự giác rèn luyện cho mình những thói quen tốt cho răng miệng. Có như vậy bạn mới có thể hạn chế được phần nào những nguyên nhân gây tổn hại men răng. Để được tư vấn thêm về sản phẩm giúp vệ sinh răng miệng tốt hơn, bạn hãy nhắn ngay cho Ecare Store nhé.

 

← Bài trước Bài sau →
back to top