Một số phương pháp chăm sóc răng miệng bạn thường gặp

Một số phương pháp chăm sóc răng miệng bạn thường gặp

Có thể bạn sẽ có một nghi vấn rằng thời cổ, khi chưa có bàn chải răng, con người lấy gì để làm sạch răng miệng? Thật ra người xưa cũng đã biết vệ sinh răng miệng. Họ sử dụng những cọng cỏ khô nhập lại thành một dạng bàn chải thô sơ tự chế để chải răng. Đương nhiên là vệ sinh răng miệng bằng phương pháp này thì không hề vệ sinh chút nào. Ngày nay, chúng ta may mắn hơn người cổ rất nhiều. Chúng ta có nhiều phương pháp làm sạch răng hơn cũng như chúng ta có nhiều phương tiện, dụng cụ chăm sóc sức khỏe răng miệng hơn. Các biện pháp chăm sóc răng miệng nhiều đến nỗi chúng ta trở nên phân vân không biết nên dùng phương pháp nào là hiệu quả nhất. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm cho bạn những kiến thức hữu ích về một số phương pháp chăm sóc răng miệng mà người ta đang thực hiện ở nhiều nơi trên thế giới. 

1. Làm trắng và sạch răng với baking soda và peroxide

Baking soda và peroxide kết hợp với nhau tạo nên một hỗn hợp có tác dụng làm trắng răng và sạch răng hiệu quả. Thực tế là người ta đã sử dụng hỗn hợp này để tự làm trắng răng trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết pha trộn hai chất này theo một tỷ lệ phù hợp để chăm sóc răng miệng. Nếu hàm lượng peroxide có trong hỗn hợp quá nhiều, có thể gây kích ứng răng và nướu khi sử dụng. Ngược lại nếu hàm lượng baking soda quá nhiều, hỗn hợp có thể làm mòn men răng. Do đó, khi sử dụng hỗn hợp này để chăm sóc răng miệng, bạn nên cẩn thận trong khâu pha trộn.

2. Trà xanh

Người Á Đông thích uống trà. Trong nền văn minh phương Đông vài ngàn năm, trà luôn chiếm một vị trí trong văn hóa của các quốc gia. Các nhà nghiên cứu về trà đã phát hiện ra những lợi ích của trà với sức khỏe răng miệng. Trong trà có các thành phần giúp kháng viêm hữu hiệu, nhất là chứng viêm nướu. Trà tạo nên một lớp phủ mỏng xung quanh bề mặt răng, ngăn không cho mảng bám tấn công. Thế nhưng, uống trà quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến màu răng. Người thường xuyên uống trà, răng sẽ bị ố vàng rất nhiều. Người nghiện uống trà hằng ngày thì sau một khoảng thời gian, răng sẽ có màu vàng đến mức dùng thuốc tẩy trắng cũng không đạt hiệu quả cao.

cham soc rang mieng
Trà xanh giúp ngăn ngừa các bệnh viêm nướu

3. Kẹo cao su không đường

Vi khuẩn ăn đường từ những mảnh vụn thức ăn còn xót lại trên bề mặt răng sau mỗi bữa ăn và tạo ra axit để làm mòn men răng. Có một biện pháp để ngăn vi khuẩn ăn đường chính là nhai kẹo cao su không đường hoặc kẹo cao su chứa xylitol sau mỗi bữa ăn 20 phút. Hành động này sẽ giúp tiết nước bọt nhiều hơn để rửa trôi các mảnh vụn thức ăn và trung hòa axit do vi khuẩn tạo ra, có thể ngăn ngừa sâu răng. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ là một phương pháp bổ trợ cho toàn bộ quy trình chăm sóc răng miệng hằng ngày bao gồm chải răng, vệ sinh kẽ răng, cạo lưỡi, súc miệng... Bạn nên thực hiện đầy đủ các bước để bảo vệ răng miệng.

4. Ngậm nước muối

Nước muối có thể ngăn ngừa và tiêu diệt vi khuẩn trong khoang miệng. Nếu nướu răng bị sưng đỏ, hãy pha khoảng nửa muỗng muối với nước ấm. Súc miệng bằng nước muối trong khoảng 30 giây rồi nhổ ra. Nếu bạn thấy cuống họng đau rát do cảm cúm thì hãy khò cổ họng bằng nước muối có thể giúp dễ chịu hơn. Cũng như việc nhai kẹo cao su, việc ngậm nước muối cũng chỉ một biện pháp bổ sung, không thể thay thế hoàn toàn quy trình vệ sinh răng miệng hằng ngày.

5. Dinh dưỡng hợp lý

Một khẩu phần ăn lành mạnh cũng giúp ích nhiều cho răng miệng. Canxi và Photpho có thể giúp cho răng chắc khỏe hơn. Bạn có thể hấp thụ Canxi từ sữa tươi ít béo, sữa chua và phô mai, đậu nành, đậu phụ, cá hồi, quả hạnh nhân, rau cải có màu tối. Phốtpho thường có trong trứng, cá, thịt nạc và sản phẩm từ sữa. Vitamin C từ các loại trái cây có nhiều múi, từ cà chua, bông cải xanh, khoai tây và rau dền... có thể mang nhiều lợi ích cho răng. Hãy đầu tư cho mỗi bữa ăn trở thành những nguồn cung cấp dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể, cũng như cho răng và nướu phát triển tốt.

6. Uống nhiều nước

Chắc chắn bạn biết rằng nước chiếm hơn 70% trọng lượng cơ thể người và uống nhiều nước luôn tốt cho sức khỏe. Nước đặc biệt tốt với răng và nướu trong việc ngăn ngừa sâu răng. Nước giúp rửa trôi các mảnh vụn thức ăn và axit trong khoang miệng. Cơ thể sẽ chuyển hóa một phần nước dung nạp trở thành nước bọt, giúp bạn nhai nuốt và cung cấp canxi cho răng.

cham soc rang mieng
Uống nhiều nước giúp rửa trôi thức ăn thừa trong khoang miệng

7. Sử dụng bàn chải điện

Bàn chải điện có thể phù hợp với tất cả mọi người từ trẻ em cho đến người già. Hầu hết các loại bàn chải trên thị trường đều cung cấp đủ các chức năng cần thiết cho vệ sinh răng miệng. Ngoài ra, có một số thiết bị có vòi xịt tia nước để rửa sạch mảnh vụn thức ăn trong kẽ răng, giúp ích rất nhiều cho việc vệ sinh răng miệng mỗi ngày. 

8. Các loại bàn chải nhai

Đây là một loại sản phẩm kết hợp giữa bàn chải đánh răng và kẹo cao su. Khi nhai, các gai bàn chải sẽ cọ vào răng và nướu để làm sạch mảng bám. Sau khi vệ sinh xong, bạn chỉ việc nhổ ra như bã kẹo cao su. Bàn chải nhai có thể mang lại lợi ích cho trẻ em, người già và những người gặp khó khăn khi cầm bàn chải vệ sinh răng miệng.

9. Các sản phẩm làm trắng răng

Các sản phẩm làm trắng răng tốt nhất mà người tiêu dùng có thể mua được tại các cửa hiệu thường có chứa peroxide. Một số loại kem đánh răng khác thì dùng các phương pháp như chất mài mòn nhẹ hoặc chất hóa học có tác dụng tích cực lên các mảng bám ngã màu trên răng. Tuy nhiên, các sản phẩm này không phải lúc nào cũng có tác dụng tích cực với tất cả mọi người. Bạn nên tìm đến lời khuyên từ nha sĩ hoặc chuyên gia để biết được phương pháp nào tốt cho bạn.

10. Phương pháp súc miệng bằng dầu

Chúng ta có thể thực hiện phương pháp này dễ dàng bằng cách cho vào miệng một muỗng đầy dầu (dầu dừa, dầu oliu hoặc một loại dầu ăn nào đó) và súc tới lui trong khoang miệng. Phương pháp này đã được người Ấn Độ và Nam Á thực hiện suốt nhiều thế kỷ. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa chứng thực hiệu quả của phương pháp này đối với răng miệng như thế nào nhưng khi thực hiện súc dầu không gây ảnh hưởng tiêu cực gì đến sức khỏe nên người ta vẫn dùng nó như một liệu pháp truyền thống.

11. Nghệ

Nghệ là gia vị không thể thiếu trong các món cà ri. Còn đối với y học dân gian của người Nam Á, nghệ có thể làm thuyên giảm các vấn đề hô hấp, giảm đau và một số bệnh tật khác. Và nghệ cũng được cho là có thể làm trắng răng nhưng chưa có căn cứ khoa học cụ thể.

12. Than hoạt tính

Các loại kem đánh răng với những lời quảng cáo có chứa than hoạt tính làm trắng răng đã xuất hiện từ lâu. Gần đây các phương pháp làm trắng răng từ than hoạt tính lại nổi tiếng trở lại. Một số sản phẩm bột than hoạt tính được cho là có thể làm trắng răng, được rất nhiều người tin dùng, mặc dù vẫn chưa có bằng chứng cụ thể nào cả. Nếu muốn dùng các sản phẩm có thành phần than hoạt tính thì bạn nên tìm mua sản phẩm thuộc các nhãn hàng có tiếng tăm, đáng tin cậy để đảm bảo chất lượng sản phẩm và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mình.

13. Trái cây hoặc giấm táo

Một số phương pháp làm trắng răng tại nhà thường là các hỗn hợp có chứa axit hữu cơ nhẹ (như nước chanh hoặc giấm táo) hoặc các loại trái cây có vị chua (như dứa, xoài, dâu tây...). Người ta thường trộn với baking soda để chải răng. Bạn vẫn nên cẩn thận với hỗn hợp này, vì axit trong trái cây và giấm có thể làm yếu men răng của bạn.

Với tổng hợp 13 phương pháp chăm sóc răng miệng bên trên, bạn có thể thử bất cứ phương pháp nào hoặc có thể thử tất cả. Các phương pháp bên trên chỉ có tác dụng bổ sung thêm khả năng chăm sóc bảo vệ răng miệng hằng ngày cho quy trình chăm sóc răng miệng với bàn chải và kem đánh răng mà chúng ra đã áp dụng hằng ngày. Để sở hữu bàn chải siêu mềm và kem đánh răng ngăn ngừa sâu răng cao cấp, bạn hãy liên hệ ngay Ecare Store để được tư vấn.

← Bài trước Bài sau →
back to top