Những thực phẩm tốt và không tốt cho răng

Những thực phẩm tốt và không tốt cho răng

Chải răng và vệ sinh kẽ răng mỗi ngày sẽ duy trì sự bảo vệ tốt nhất cho răng của bạn khỏi sâu răng và viêm nướu. Tuy nhiên, một chế độ ăn uống thân thiện cho răng cũng góp một phần không nhỏ giúp bảo vệ nụ cười rạng rỡ của bạn.

Một chế độ ăn cân bằng sẽ cung cấp đầy đủ dưỡng chất, nâng cao sức khỏe răng miệng. Nhiều loại dưỡng chất như Vitamin C, Vitamin D, Calcium và những chất khác... đều cần thiết cho răng. 


Chế độ ăn uống cân bằng cung cấp dưỡng chất cho răng

Vì đi theo một chế độ ăn uống lành mạnh nên tốt nhất bạn cũng hạn chế ăn vặt. Nước bọt tiết ra để làm sạch răng miệng, loại bỏ thức ăn thừa. Nhưng nếu bạn cứ liên tục ăn vặt, bạn đã để cho răng liên tục tiếp xúc với thức ăn có thể gây mòn men răng. 

Lời khuyên tốt nhất để ngăn ngừa sâu răng là gì? Hãy hạn chế lại các bữa ăn trong ngày, thay vì ăn vặt 9-10 bữa thì bạn chỉ nên ăn những bữa ăn chính trong ngày thôi. 

Thực phẩm cần tránh

Khi vi khuẩn trong răng tiêu hóa đường cơ bản, chúng tạo ra axit. Chúng có thể làm mòn men răng, tạo những lỗ nhỏ hình thành sâu răng. Các loại nước uống có đường, bao gồm nước ngọt và nước trái cây, có chứa rất nhiều đường cơ bản để nuôi vi khuẩn trong khoang miệng.


Nước ngọt chứa nhiều đường góp phần gây sâu răng

Bởi vì khi uống, người ta thường uống từng ngụm và thói quen này làm cho axit có trong các loại nước giải khát lưu lại trên khoang miệng và tiếp xúc với răng nhiều hơn. Các loại nước uống có ga luôn có hại cho răng vì nước uống có ga sẽ sản sinh axit gây mòn men răng.

Hầu hết các loại kẹo đều chứa đầy đường, giúp gia tăng lượng axit được tạo ra bởi vi khuẩn trong khoang miệng. Các loại kẹo dẻo và kẹo mềm sẽ gây hại nhiều hơn vì chúng dính chặt lên răng, ngay cả nước bọt cũng khó cuốn trôi các mảnh vụn kẹo. 

Tinh bột cũng góp phần cho vi khuẩn tạo ra axit trong khoang miệng. Một số thực phẩm được làm từ tinh bột như: bánh bì, mì, cơm, khoai... Tinh bột càng được nấu chín càng tăng mức độ axit trong miệng. Tinh bột dạng thô thì có xu hướng không gây tổn hại cho răng. 


Thức ăn làm từ tinh bột cũng có nguy cơ gây sâu răng

Thực phẩm bao gồm hỗn hợp các loại ngũ cốc và đường cũng nên hạn chế. Các loại thức ăn nhanh buổi sáng như bột ngũ cốc, bánh ngọt... đều có hại cho răng. Hỗn hợp của đường và tinh bột sẽ dễ mắc kẹt lại trong kẽ răng. 

Các loại trà có vị ngọt hoặc cà phê đều làm gia tăng mức độ axit, làm yếu men răng. Thường thì người ta uống trà hay cà phê theo cách thưởng thức, từng ngụm nhỏ, ngậm trong miệng một lúc để thưởng thức hương vị rồi mới nuốt xuống. Điều này làm cho axit tồn tại lâu hơn trong khoang miệng, gây ra nhiều nguy hiểm cho men răng. Trà, cà phê, rượu vang... còn làm ố vàng răng.

Bạn luôn cho rằng răng cứng và khỏe. Nhưng phần ngà răng và tủy răng thì rất nhạy cảm. Việc nhai cắn với lực mạnh có thể làm cho răng bị nứt hoặc vỡ lớp men cứng bên ngoài. Để tránh những tình trạng trên, bạn đừng nên nhai đá. Cẩn thận hơn khi ăn trái cây hoặc các loại hạt cứng. 

Thực phẩm có lợi cho răng

Nước lọc là loại nước giải khát tốt nhất cho răng của bạn. Nước lọc giúp cuốn trôi đi axit còn xót lại trên răng. 

Nếu bạn thích uống những loại nước giải khát khác thì nên chọn loại không đường. Nước không đường giúp cuốn đi axit trên răng, hạn chế sâu răng. 


Các loại nước không đường luôn tốt cho răng và sức khỏe

Kẹo cao su có thể làm gia tăng lượng nước bọt, giúp trung hòa axit trong khoang miệng, bảo vệ men răng. Nước bọt cũng làm rửa trôi thức ăn thừa ra khỏi khoang miệng, hạn chế thời gian tiếp xúc của chúng với bề mặt răng. Kẹo cao su không đường sẽ là một sự lựa chọn thông minh cho bạn.

Các loại trái cây họ cam quýt tuy rằng chứa axit nhưng lại giúp gia tăng lượng nước bọt. Thật ra, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng cam, bưởi và các trái cây cùng họ, lại có xu hướng bảo vệ men răng. Vì các loại trái cây họ cam quýt thường mọng nước nên cũng góp phần rửa trôi đi vi khuẩn tạo axit. 


Tuy có chút chua, nhưng trái cây họ cam quýt mọng nước giúp loại bỏ thức ăn thừa hiệu quả

Phô mai và sữa bảo vệ men răng và ngăn ngừa sâu răng với nhiều cách. Đầu tiên, chúng làm tăng lượng nước bọt để trung hòa axit. Các thành phần protein, calcium và phosphorous có trong phô mai và sữa cũng ngăn axit làm mòn răng. Nhiều nghiên cứu còn cho thấy rằng sữa và phô mai còn góp phần tăng cường khả năng bảo vệ khoáng chất trên bề mặt răng. 

Cho đến nay, bệnh viêm nướu vẫn là mối đe dọa lớn nhất với răng khỏe mạnh. Khi vi khuẩn tích tụ trong khe nướu, gây viêm và làm hỏng mô liên kết giữa răng và xương. Một số loại thực phẩm có tính kháng viêm có thể bảo vệ khỏi viêm nướu. Các viên Omega-3 có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng kháng viêm. Đây là dạng chất được tìm thấy trong mỡ cá và dầu từ các loại hạt.

Các chất được tìm thấy trong ca cao có thể kháng viêm và bảo vệ răng khỏi hao mòn và sâu răng. Kể cả ca cao sữa dường như cũng không làm gia tăng nguy cơ sâu răng khi so sánh với bánh quy, bim bim và trái cây khô. Chocolate đen là sự lựa chọn tốt vì chúng có hàm lượng đường thấp hơn chocolate trắng. 

← Bài trước Bài sau →
back to top