Tại sao Triclosan lại xuất hiện trong nhiều loại kem đánh răng?

Tại sao Triclosan lại xuất hiện trong nhiều loại kem đánh răng?

Có thể bạn đã từng nghe nhiều về thành phần Triclosan – một chất kháng khuẩn được thêm vào nhiều sản phẩm tiêu dùng. Bạn có thể đọc trên bảng thành phần và nhìn thấy dòng chữ Triclosan trên nhiều loại sản phẩm như sản phẩm cơ cứu, mỹ phẩm, nước tẩy rửa, đồ dùng nhà bếp, thậm chí có trong quần áo và đồ chơi trẻ em. Và nó được thấy nhiều trong các loại kem đánh răng.  

Mặc dù là thành phần có tính sát khuẩn nhưng Triclosan lại gây ra tranh cãi trong suốt nhiều năm qua. Triclosan giúp tiêu diệt vi khuẩn nhưng lại được cảnh báo rằng có thể gây ra nhiều rủi ro hơn cho sức khỏe. Các nghiên cứu cho thấy, thành phần này có liên quan đến những rủi ro bệnh tật tiềm ẩn ở động vật. Sau nhiều tranh cãi, tổ chức FDA đã ra phán quyết cấm chất này được sử dụng trong một số loại sữa tắm và xà phòng.  Và sau đây là một vài thông tin mới nhất về Triclosan mà có thể bạn sẽ quan tâm.

1. Kết quả nghiên cứu về Triclosan gây ra nhiều lo ngại

Theo một nghiên cứu gần đây của Science Translational Medicine cho thấy Triclosan làm thay đổi hệ vi sinh đường ruột và gây ra viêm ruột kết ở một vài loại động vật gặm nhấm. Tỷ lệ phát triển mức độ Triclosan ở động vật được đánh giá là tương tự như ở người tiếp xúc thường xuyên với thành phần này. Liều lượng mà con người sử dụng trong quá trình sinh hoạt và tiếp xúc hằng ngày với Triclosan dẫn đến nồng độ chất này trong máu cũng tăng giảm theo mức độ phơi nhiễm.

Động vật gặm nhấm bị phơi nhiễm Triclosan làm tăng số lượng và kích thước khối u ung thư ruột kết. Những phát hiện làm dấy lên nhiều lo ngại hơn về tác động của Triclodan đối với sức khỏe con người.

Triclosan có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe ở người

Ngoài ra, các nghiên cứu gần đây về Triclosan cho thấy rằng thành phần này làm gián đoạn chức năng của ty thể và tín hiệu tế bào mast của người và loài gặm nhấm. Điều này gây ra tác động tiêu cực đến hệ miễn dịch và sự phát triển của các tế bào khác. Các nghiên cứu đã phát hiện ra tình trạng viêm do Triclosan gây ra trong các tế bào da sơ cấp của người khi tiếp xúc trực tiếp với các sản phẩm có chứa Triclosan. Bên cạnh đó, nhiều nhóm nghiên cứu khác nhau cũng đã tìm ra bằng chứng về tác dụng phụ của Triclosan đối với sức khỏe. Các đánh giá từ năm 2017 cho thấy rằng Triclosan có liên quan đến sự phát triển ung thư và làm suy giảm chức năng tim mạch ở động vật. Các nghiên cứu còn cho thấy khả năng cao khi tiếp xúc với Triclosan sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng sinh sản ở người, cũng như sự phát triển của thai nhi và tăng tỷ lệ mắc bệnh hen suyễn.

Vai trò của Triclosan ngày càng suy yếu dần khi có nghiên cứu chứng minh rằng vi khuẩn tiếp xúc với thành phần này lại có thể kháng lại nó, trở thành kháng kháng sinh. Chính vì thế, ngày càng nhiều lo ngại về Triclosan trong các sản phẩm tiêu dùng và ngày càng ít công ty sản xuất sử dụng sản phẩm này làm thành phần kháng khuẩn.

2. Không phải sản phẩm nào cũng tẩy chay Triclosan

Từ năm 2016, FDA đưa ra quyết định ngăn cấm thành phần Triclosan trong các sản phẩm xà phòng dạng thanh, dạng lỏng hoặc sữa tắm. Ngoài ra, Triclosan còn bị cấm cho vào các sản phẩm nước rửa tây, nước sát trùng dùng trong y tế do thiếu thông tin về an toàn và hiệu quả.

Tuy nhiên, FDA lại cho phép đưa Triclosan vào kem đánh răng. Một số dòng kem đánh răng có tiếng trên thị trường thế giới cũng có chứa Triclosan. Phát ngôn viên từ FDA chỉ ra rằng, kem đánh răng chứa Triclosan được chứng minh là hiệu quả và an toàn cho sức khỏe. Vào những năm cuối thập niên 90, một vài loại kem đánh răng OTC được phê duyệt có thể chứa thành phần hoạt tính của Fluoride và Triclosan để ngăn ngừa sâu răng và viêm nướu.


Một số kem đánh răng được cho phép chứa Triclosan

Theo FDA, các tài liệu y tế và nguồn dữ liệu khác về Triclosan sẽ được tiếp tục theo dõi để đánh giá sự an toàn của thành phần này với sức khỏe con người. Có nhiều bằng chứng cho thấy kem đánh răng có chứa Triclosan giúp giảm mảng bám và viêm nướu so với kem đánh răng không có Triclosan. Viêm nướu có thể làm kích ứng và sưng đau nướu. Trong trường hợp nghiêm trọng, viêm nướu có thể gây mất răng. Vì thế, đối với những người có tiền sử từng bị viêm nướu hoặc đang bị viêm nướu thì lợi ích của Triclosan trong kem đánh răng sẽ lớn hơn nhược điểm.

Nhưng không phải vì thế mà chúng ta bỏ qua cho những rủi ro khi dùng sản phẩm kem đánh răng chứa Triclosan. Trên thực tế là ngày nay, hầu hết các sản phẩm kem đánh răng đã thay Triclosan bằng những loại chất sát khuẩn đáng tin cậy hơn, chẳng hạn như Chlorhexidine, CTC... Giá thành của các thành phần sát khuẩn này có chút đắt hơn so với Triclosan, nhưng vì tính an toàn và hiệu quả cao nên người tiêu dùng càng có xu hướng tìm đến những sản phẩm này nhiều hơn. Bởi ngày nay, khi mà kinh tế của mỗi gia đình đã đạt được mức độ đầy đủ hơn, mọi người có xu hướng quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn là tiết kiệm.

 

← Bài trước Bài sau →
back to top