Tên gọi các loại răng trong hàm

Tên gọi các loại răng trong hàm

Răng là một trong những bộ phận khỏe nhất của cơ thể. Răng được tạo thành từ protein và khoáng chất như Calci. Răng giúp bạn nhai kỹ lưỡng thức ăn, hỗ trợ tốt cho quá trình tiêu hóa tiếp theo và giúp cho bạn nói chuyện rõ ràng. 

Hầu hết người trưởng thành đều có đến 32 chiếc răng vĩnh viễn: 
 + 8 răng cửa
 + 4 răng nanh
 + 8 răng tiền hàm
 + 12 răng hàm (trong đó có 4 răng khôn)

Trẻ em chỉ có 20 chiếc răng, gọi là răng sữa:
 + 8 răng cửa
 + 4 răng nanh
 + 8 răng hàm

Khi 6 tháng tuổi, trẻ sẽ bắt đầu quá trình mọc răng. Răng cửa hàm dưới thường là những chiếc răng mọc đầu tiên. Đến 3 tuổi, hầu hết trẻ em sẽ có đủ 20 chiếc răng.

Từ 6 đến 12 tuổi, trẻ em sẽ trải qua quá trình thay răng vĩnh viễn. Chiếc răng vĩnh viễn đầu tiên được thay thường là những chiếc răng hàm. Cho đến năm 21 tuổi, hầu hết mọi người đều có đủ răng vĩnh viễn.

 

Răng cửa là gì?

Răng cửa có 8 chiếc nằm ở phần phía trước của miệng, gồm 4 cái ở hàm trên và 4 cái ở hàm dưới. Bất cứ khi nào bạn cần cắn thức ăn, các cạnh sắc bén của răng cửa sẽ phát huy tác dụng như một con dao sắc.

Răng nanh là gì?

Nằm bên cạnh những chiếc răng cửa là răng nanh. Bạn có 2 chiếc ở hàm trên và 2 chiếc ở hàm dưới. Răng nanh có bề mặt sắc nhọn để xé thức ăn. Trẻ em bắt đầu mọc răng nanh từ 16 tháng tuổi đến 20 tháng tuổi. Răng nanh hàm trên mọc trước, răng nanh hàm dưới mọc sau. Khoảng 9-12 tuổi, răng nanh vĩnh viễn sẽ mọc thay cho răng sữa.

Răng tiền hàm là gì?

Tám chiếc răng tiền hàm nằm cạnh các răng nanh. Có 4 răng tiền hàm ở hàm trên và 4 răng tiền hàm ở hàm dưới. Răng tiền hàm lớn hơn răng nanh và răng cửa, có bề mặt rộng với các đường gờ để nghiề thức ăn thành miếng nhỏ. Răng hàm sữa được thay thế bằng răng tiền hàm ở khoảng 10 tuổi.

Răng hàm là gì?

Răng hàm là những chiếc răng lớn và khỏe nhất của hàm răng. Có 6 chiếc răng hàm ở hàm trên và 6 chiếc răng hàm ở hàm dưới. Từ 6 đến 12 tuổi, 8 chiếc răng hàm chính sẽ thay thế cho răng sữa. Còn 4 chiếc răng hàm trong cùng, hay còn gọi là răng khôn, thường mọc ở độ tuổi từ 17 đến 25. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ chỗ cho răng khôn mọc lên, vì thế răng khôn thường mọc xéo hoặc kẹt bên dưới nướu, bắt buộc phải làm phẫu thuật nhổ bỏ răng khôn.

Tóm lại, răng rất cần thiết cho việc ăn uống và nói chuyện. Mặc dù răng có độ cứng chắc nhưng chúng sẽ không thể tồn tại suốt đời nếu bạn không chăm sóc tốt sức khỏe răng miệng. Để giữ cho răng luôn có hình dạng đẹp, bạn nên chải răng thường xuyên, vệ sinh kẽ răng và khám răng định kỳ. 
 

← Bài trước Bài sau →
back to top