Vì sao bạn phải khám răng định kỳ dù đã chăm răng mỗi ngày?

Vì sao bạn phải khám răng định kỳ dù đã chăm răng mỗi ngày?

 

Bạn có tự hỏi lần gần đây nhất đi khám răng là lúc nào không? Và bạn đi khám răng vì lý do gì? Nếu bạn là người có thói quen định kỳ đến phòng nha để kiểm tra răng miệng thì quá tuyệt vời, bạn thật sự đang trao yêu thương cho sức khỏe của chính mình. Nhưng nếu đã lâu rồi bạn chưa đi khám răng hoặc lần cuối cùng đi khám cách đây khá lâu đến mức không nhớ rõ thời gian thì hãy thận trọng hơn: bạn đang vô tình tự gây ra nhiều vấn đề hơn cho sức khỏe răng miệng rồi đấy.

Nhiều người, đặc biệt là người lớn tuổi, hay có suy nghĩ hời hợt về chăm sóc răng miệng. Câu cửa miệng của những người này có thể là: “Có đau gì đâu mà khám, tôi vệ sinh răng kỹ lắm”. Quan niệm cho rằng chỉ khi sức khỏe bất thường như đau ốm thì hẵn đi khám và điều trị chính là một sai lầm trầm trọng đối với sức khỏe mỗi người chúng ta. Để đảm bảo cho chính mình có được sức khỏe thể chất ổn định, bạn nên thường xuyên kiểm tra định kỳ tại phòng khám hoặc bệnh viện. Điều này càng thể hiện rõ hơn thông qua việc chăm sóc sức khỏe răng miệng.

Bạn cho rằng vệ sinh răng miệng bằng cách chải răng đều đặn hai lần mỗi ngày vào buổi sáng và tối, hay thậm chí chải răng ngay sau mỗi bữa ăn là bạn sẽ không bao giờ bị mắc phải các bệnh lý răng miệng. Bạn soi gương và tự tin về răng miệng của chính mình, cho rằng mình đã vệ sinh rất tốt, không cần thiết phải đi khám răng định kỳ. Và tất nhiên, đến một lúc nào đó, bạn chợt thấy khó chịu hoặc dấu hiệu bất thường thì mới đến gặp nha sĩ khám.

Đối với các bé còn răng sữa, bố mẹ lại cho rằng răng sữa không quan trọng bằng răng vĩnh viễn, nên ít quan tâm hơn. Bố mẹ sẽ cho rằng chỉ cần chăm sóc răng vĩnh viễn là được. Đây chắc chắn là quan điểm sai lầm nhất mà nhiều phụ huynh mắc phải. Răng sữa thật ra chính là nền móng của răng vĩnh viễn và có giá trị trong việc duy trì khả năng nhai, phát âm chuẩn của các bé. Do đó, việc chăm sóc răng sữa cũng quan trọng không kém và là tiền đề cho trẻ học cách bảo vệ răng miệng. Bên cạnh đó, tiếp xúc với nha sĩ từ nhỏ sẽ giúp trẻ làm quen với việc đến phòng khám nha khoa cũng là một ưu điểm trong việc chăm sóc sức khỏe bản thân.

Lý do cần duy trì thói quen đến phòng khám nha khoa định kỳ.

Răng miệng chính là bộ phận có chức năng nghiền nát thức ăn trước khi cơ thể tiêu hóa. Do đó, răng khỏe thì quá trình tiêu hóa mới phát huy được hết chức năng của mình. Đối với sức khỏe răngg miệng, ngoài việc vệ sinh hàng ngày thì chúng ta cũng nên đi kiểm tra định kỳ để sớm phòng ngừa những vấn đề có thể xảy ra mà chỉ có các nha sĩ mới nhìn thấy được.

Vậy bao lâu thì nên đi khám một lần?

Các nha sĩ luôn khuyên chúng ta nên đi khám định kỳ 3 đến 6 tháng/lần và không cần phải đợi đến khi có vôi răng thì mới đi khám. Lý giải cho điều này là vì vôi răng sẽ luôn tích tụ qua mỗi ngày dù chúng ta có vệ sinh răng miệng kỹ đến đâu, nó có thể chỉ là lớp mỏng và chúng ta dễ dàng bỏ qua. Đối với những người chăm sóc răng miệng kém thì ngoài vôi răng, những chứng bệnh khác như viêm nướu (lợi) hoặc những dấu hiệu bất thường trong khoang miệng lâu ngày sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cơ thể nếu không được phát hiện và điều trị sớm.

Vì vậy, đến gặp nha sĩ thường xuyên vừa giúp chúng ta đánh giá lại cách chăm sóc răng miệng của mình lại có thể nhận biết sớm những nguy cơ có thể xảy ra, để từ đó ngăn chặn những tổn thương sau này. Một khi răng đã bị tổn thương hoặc bị mất răng thì không thể mọc lại. Chi phí để lắp đặt một chiếc răng giả hoặc điều trị bệnh về răng miệng hiện nay cũng không hề thấp. Đừng để tâm lý có đau thì mới đi khám vì lúc này đau tức là sức khỏe bạn đã đến mức báo động và điều quan trọng nhất vẫn là phòng bệnh hơn chữa bệnh. Hãy cố gắng duy trì thói quen đến nha khoa ít nhất 6 tháng/lần để vừa là để bảo vệ sức khỏe răng miệng vừa để có một nụ cười tự tin khi giao tiếp.

← Bài trước Bài sau →
back to top