Sớm điều trị viêm nướu có thể làm chậm quá trình phát triển bệnh Alzheimer

Sớm điều trị viêm nướu có thể làm chậm quá trình phát triển bệnh Alzheimer

Fusobacterium Nucleatum là một loại vi khuẩn thường gặp có liên quan đến bệnh răng miệng như: viêm nướu, hôi miệng, áp-xe răng, ung thư miệng. Thêm vào đó, vi khuẩn này còn liên quan đến nhiều vấn đề bệnh lý khác của cơ thể, bao gồm ung thư, nhiễm trùng, viêm. Và gần đây nhất là một nghiên cứu cho rằng vi khuẩn này còn có liên quan đến bệnh Alzheimer của người già. Bệnh Alzheimer là nguyên nhân phổ biến nhất của chứng sa sút trí tuệ, chiếm khoảng 60-80% tổng số trường hợp. Đây là một tình trạng bệnh lý không có thuốc chữa.

Những người mắc bệnh Alzheimer trải qua giai đoạn mất dần trí nhớ và nhận thức, cuối cùng trở nên nghiêm trọng đến mức cản trở hoạt động hàng ngày. Căn bệnh được cho là do sự tích tụ của các protein Beta-Amyloid và protein Tau trong não, làm tổn thương và giết chết các tế bào thần kinh. Và các nghiên cứu cho thấy, vi khuẩn trong khoang miệng có thể tạo ra những tác động sâu rộng đến tình trạng bệnh Alzheimer này. Fusobacterium Nucleatum làm các tế bào phát triển bất thường, ảnh hưởng đến miễn dịch trong não, làm suy yếu khả năng loại bỏ tế bào thần kinh bị tổn thương hoặc nhiễm trùng, khiến cho phản ứng viêm gia tăng trong não. Tình trạng viêm nhiễm này là yếu tố quyết định chính trong sự suy giảm nhận thức xảy ra trong tiến trình phát triển bệnh Alzheimer.

Vậy những tác động đến bệnh Alzheimer là gì?

Những nghiên cứu cho rằng khi bị bệnh về nướu nghiêm trọng như bệnh nha chu mà không được điều trị tốt, người bệnh có thể vô tình làm tăng sự trầm trọng của bệnh Alzheimer. Việc điều trị bệnh về nướu ngay trong giai đoạn đầu sẽ làm chậm sự tiến triển của bệnh. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng phần lớn người mắc bệnh nha chu sau đó sẽ có tỷ lệ cao phát triển bệnh Alzeimer. Do đó, việc hiểu được hoạt động của loại vi khuẩn này sẽ giúp bác sĩ hiểu được sự liên quan giữa bệnh lý răng miệng và bệnh lý về thần kinh.

Các mẹo đơn giản để giữ vệ sinh răng miệng

  • Chải răng mỗi ngày hai lần, tốt nhất là sau bữa ăn sáng và tối.
  • Sử dụng kem đánh răng chứa Fluoride để ngăn ngừa sâu răng.
  • Tránh xa các sản phẩm từ thuốc lá, để hạn chế nguy cơ viêm nướu.
  • Khám răng tại phòng nha ít nhất một lần trong năm.
  • Chăm sóc răng miệng đúng phương pháp nha sĩ hướng dẫn.

Việc chăm sóc răng miệng mỗi ngày rất quan trọng với sức khỏe tổng quát. Danh sách các bệnh lý có liên quan đến sức khỏe răng miệng càng ngày càng tăng. Trong đó có một số bệnh nghiêm trọng như ung thư, sinh non, đột quỵ, tim mạch, tiểu đường... Do đó, ngay từ bây giờ, bạn hãy nhanh chóng tập luyện cho mình thói quen chăm sóc răng miệng đều đặn và đúng cách. Hãy gọi cho chúng tôi tại số hotline 0949.910.539 để nhận được tư vấn chăm sóc đúng phương pháp của nha sĩ hướng dẫn.

(Nguồn tham khảo: HealthLine)

← Bài trước Bài sau →
back to top