12 cách điều trị bệnh vẩy nến tại nhà

12 cách điều trị bệnh vẩy nến tại nhà

 

Bệnh vẩy nến là một bệnh rối loạn tự miễn dịch tái phát, đặc trưng bởi các mảng đỏ, bong tróc trên da. Mặc dù nó ảnh hưởng đến làn da của bạn, nhưng bệnh vẩy nến thực sự bắt đầu từ sâu bên trong hệ thống miễn dịch của bạn. Nó đến từ các tế bào T, một loại tế bào bạch cầu. Tế bào T được thiết kế để bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng và bệnh tật. Khi các tế bào này hoạt động nhầm và gây ra các phản ứng miễn dịch khác, nó có thể dẫn đến các triệu chứng bệnh vẩy nến. Mặc dù không có cách chữa trị, nhưng vẫn tồn tại nhiều phương pháp để giảm bớt các triệu chứng của bệnh vẩy nến.

1. Thực phẩm chức năng

Thực phẩm chức năng có thể giúp giảm bớt các triệu chứng bệnh vẩy nến từ bên trong. Dầu cá, vitamin D, cây kế sữa, lô hội, nho Oregon và dầu hoa anh thảo đều được cho là giúp làm dịu các triệu chứng nhẹ của bệnh vẩy nến.

2. Ngăn ngừa da khô

Sử dụng máy tạo độ ẩm để giữ ẩm cho không khí trong nhà hoặc văn phòng của bạn. Điều này có thể giúp ngăn ngừa da khô. Kem dưỡng ẩm cho da nhạy cảm có thể giữ cho làn da của bạn mềm mại và ngăn ngừa hình thành các mảng.

3. Lô hội

Trong một số trường hợp, lô hội có thể làm giảm mẩn đỏ và kích ứng do bệnh vẩy nến gây ra. Kem gel lô hội có hiệu quả hơn trong việc cải thiện các triệu chứng bệnh vẩy nến so với 0,1% triamcinolone acetonide, một loại kem steroid được sử dụng để điều trị bệnh vẩy nến.

4. Tránh nước hoa

Hầu hết xà phòng và nước hoa đều có thuốc nhuộm và các hóa chất khác có thể gây kích ứng da, làm viêm da vảy nến. Tránh những sản phẩm như vậy khi bạn có thể, hoặc chọn những sản phẩm có nhãn "da nhạy cảm".

5. Ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống có thể đóng một vai trò trong việc kiểm soát bệnh vẩy nến. Loại bỏ thịt đỏ, chất béo bão hòa, đường tinh luyện, carbohydrate và rượu có thể giúp giảm các cơn bùng phát do các loại thực phẩm này gây ra. Cá nước lạnh, hạt, quả hạch và axit béo omega-3 được biết đến với khả năng giảm viêm. Điều này có thể hữu ích để kiểm soát các triệu chứng bệnh vẩy nến. Dầu ô liu cũng có thể có lợi ích làm dịu khi bôi lên da. Hãy thử xoa bóp một vài muỗng canh lên da đầu để giúp loại bỏ các mảng bám khó chịu trong lần tắm tiếp theo. Giấm táo cũng được chứng minh là một chất giải độc tốt cho cơ thể. Bạn có thể uống hoặc thoa trực tiếp thành mảng trên da bằng khăn vải đã rửa sạch.

6. Ngâm cơ thể

Tắm nước ấm với muối Epsom, dầu khoáng, sữa hoặc dầu ô liu có thể làm dịu cơn ngứa và các vảy và mảng thâm nhiễm. Tắm bột yến mạch cũng có thể rất hữu ích và làm dịu cho bệnh vẩy nến mảng bám. Đảm bảo rằng nước không nóng. Nước nóng có thể gây kích ứng nhiều hơn. Dưỡng ẩm ngay sau khi tắm để mang lại lợi ích gấp đôi.

7. Tia cực tím

Liệu pháp ánh sáng bao gồm việc để da tiếp xúc với tia cực tím dưới sự giám sát của bác sĩ. Tia cực tím có thể giúp làm chậm sự phát triển của các tế bào da do bệnh vẩy nến gây ra. Liệu pháp này thường yêu cầu các phiên điều trị nhất quán và thường xuyên. Ngồi dưới ánh nắng mặt trời từ 10 đến 15 phút cũng có thể giúp giảm các mảng xơ vữa. Giường tắm nắng không phải là một phương pháp tốt để đạt được liệu pháp ánh sáng. Quá nhiều ánh sáng mặt trời thực sự có thể làm trầm trọng thêm bệnh vẩy nến. Liệu pháp ánh sáng luôn phải được thực hiện dưới sự giám sát của bác sĩ.

8. Giảm căng thẳng

Bất kỳ tình trạng mãn tính nào như bệnh vẩy nến đều có thể là nguồn gốc của căng thẳng, do đó có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng bệnh vẩy nến. Ngoài việc giảm căng thẳng bất cứ khi nào có thể, hãy cân nhắc kết hợp các phương pháp giảm căng thẳng như yoga và thiền.

9. Tránh rượu

Rượu là nguyên nhân kích thích nhiều người mắc bệnh vẩy nến. Nguy cơ mắc bệnh vẩy nến tăng lên ở những phụ nữ uống bia. Những người uống ít nhất 5 cốc bia mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh vẩy nến cao hơn gần gấp đôi so với những phụ nữ không uống.

10. Tinh bột nghệ

Các loại thảo mộc thường được sử dụng để điều trị nhiều tình trạng bệnh. Nghệ đã được chứng minh là giúp giảm thiểu sự bùng phát của bệnh vẩy nến. Nó có thể được dùng ở dạng viên hoặc bổ sung, hoặc rắc vào thức ăn của bạn.

11. Bỏ thuốc lá

Tránh thuốc lá. Hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh vẩy nến. Nếu bạn đã bị bệnh vẩy nến, nó có thể làm cho các triệu chứng của bạn nghiêm trọng hơn.

12. Duy trì cân nặng hợp lý

Thừa cân hoặc béo phì khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh vẩy nến cao hơn. Béo phì cũng liên quan đến các triệu chứng bệnh vẩy nến nghiêm trọng hơn. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng giảm cân có thể giúp cải thiện các triệu chứng này.

Dưới đây là một số mẹo để giảm cân:
   + tập thể dục một cách thường xuyên
   + cắt giảm carbs tinh chế
   + ăn nhiều rau và chất đạm

← Bài trước Bài sau →
back to top