5 dấu hiệu cho thấy bạn đang bị sâu răng

5 dấu hiệu cho thấy bạn đang bị sâu răng

 

1. Sâu răng là gì?
Khi thức ăn và vi khuẩn hình thành trên răng tạo thành mảng bám răng. Vi khuẩn trong mảng bám tạo ra axit làm mòn men răng. Chải răng và vệ sinh kẽ răng thường xuyên có thể loại bỏ mảng bám. Nếu mảng bám tích tụ nhiều, chúng sẽ hình thành các lỗ sâu trên răng. Sâu răng nếu không được điều trị sẽ phá hủy răng, tạo ra các biến chứng nghiêm trọng hơn như áp-xe răng, nhiễm trùng máu...

Các khu vực trong miệng có nguy cơ phát triển mảng bám cao bao gồm:
   - bề mặt nhai của răng hàm nơi các mẩu thức ăn có thể đọng lại trong các rãnh và kẽ hở
   - kẽ răng
   - dưới cùng của răng gần nướu răng của bạn

Thường xuyên ăn thức ăn bám vào răng cũng có thể làm tăng nguy cơ bị sâu răng. Một số ví dụ về các loại thực phẩm này bao gồm:
   - Hoa quả sấy khô
   - kem
   - kẹo cứng
   - Nước ngọt
   - Nước hoa quả
   - khoai tây chiên
   - thực phẩm có đường như bánh ngọt, bánh quy và kẹo dẻo

Mặc dù sâu răng phổ biến hơn ở trẻ em, nhưng người lớn vẫn có nguy cơ mắc bệnh - đặc biệt là khi nướu răng bắt đầu rút ra khỏi răng, làm lộ chân răng thành mảng bám.

2. Những dấu hiệu của sâu răng

Có một số dấu hiệu cho thấy bạn bị sâu răng. Dưới đây là một số dấu hiệu phổ biến nhất:

   a. Nhạy cảm với nhiệt độ (cả nóng và lạnh)
Răng ê buốt kéo dài sau khi dùng thực phẩm có nhiệt độ nóng hoặc lạnh có thể là dấu hiệu của sâu răng. Khi men răng mòn đi sẽ ảnh hưởng đến ngà răng. Khi ngà răng không được bảo vê, thức ăn nóng, lạnh hoặc có tính axit sẽ kích thích các tế bào và dây thần kinh bên trong răng, tạo ra sự nhạy cảm.

   b. Nhạy cảm với đồ ngọt
Mặc dù nóng và lạnh là những điểm nhạy cảm phổ biến nhất khi bạn bị sâu răng, nhưng nhạy cảm kéo dài với đồ ngọt và đồ uống có đường cũng có thể là do sâu răng.

Tương tự như nhạy cảm với nhiệt độ, cảm giác khó chịu kéo dài do đồ ngọt thường là kết quả của việc men răng bị tổn thương và cụ thể hơn là bắt đầu sâu răng.

   c. Đau răng
Đau nhức liên tục ở một hoặc nhiều răng có thể là dấu hiệu của sâu răng. Trên thực tế, đau là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của sâu răng. Đôi khi cơn đau này có thể đến đột ngột hoặc có thể xảy ra do bạn ăn phải thứ gì đó. Bạn cũng có thể cảm thấy đau và áp lực khi cắn thức ăn.

   d. Vết ố trên răng
Các vết ố trên răng của bạn đầu tiên có thể xuất hiện dưới dạng các đốm trắng. Khi tình trạng sâu răng trở nên nặng hơn, vết ố có thể trở nên sẫm màu hơn. Vết ố do sâu răng có thể có màu nâu, đen hoặc trắng, thường xuất hiện trên bề mặt răng.

   e. Một lỗ sâu trên răng của bạn
Nếu đốm trắng trên răng của bạn (cho thấy bắt đầu sâu răng), bạn sẽ có một lỗ hoặc vết trên răng mà bạn có thể nhìn thấy khi soi gương hoặc cảm thấy khi lướt lưỡi qua bề mặt của răng của bạn. Bạn không thể nhìn thấy hoặc sờ thấy một số lỗ, đặc biệt là những lỗ ở giữa răng hoặc trong các kẽ hở. Nhưng bạn vẫn có thể cảm thấy đau hoặc ê buốt ở vùng hang vị. Nếu bạn nhận thấy một lỗ hoặc vết lõm trên răng, hãy hẹn gặp nha sĩ. Đây là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy bạn bị sâu răng.
(nguồn tham khảo: HealthLine)

← Bài trước Bài sau →
back to top