8 loại thực phẩm không tốt cho răng

8 loại thực phẩm không tốt cho răng

 

Gần đây, bạn cảm thấy điều gì đó không ổn trong miệng của bạn. Đó là bởi vì nhiều loại thực phẩm và đồ uống có thể gây tích tụ mảng bám, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng của bạn. Mảng bám răng là một lớp màng dính chứa đầy vi khuẩn góp phần gây ra bệnh nướu răng và sâu răng. Sau khi bạn ăn một bữa ăn nhẹ, đường sẽ khiến vi khuẩn tiết ra axit tấn công men răng. Khi men răng bị phá vỡ, sâu răng có thể phát triển. Sâu răng gây ra các biến chứng như đau, khó nhai và áp-xe răng. Và nếu bạn không chải răng hoặc không dùng chỉ nha khoa, mảng bám sẽ cứng lại và biến thành cao răng. Cao răng trên nướu có thể dẫn đến viêm nướu.

Làm thế nào bạn có thể ngăn chặn mảng bám ảnh hưởng đến răng miệng? Bên cạnh việc chải răng ít nhất hai lần một ngày, dùng chỉ nha khoa và đến gặp nha sĩ thường xuyên, hãy cố gắng tránh hoặc hạn chế những thực phẩm dưới đây.

1. Kẹo chua

Kẹo không có lợi cho miệng của bạn. Và kẹo chua chứa nhiều các loại axit khác nhau sẽ gây hại cho răng của bạn. Thêm vào đó, vì loại kẹo này thường dai, chúng bám vào răng lâu hơn, vì vậy có nhiều khả năng gây sâu hơn. Nếu bạn thèm đồ ngọt, hãy lấy một miếng chocolate để nhai nhanh chóng và dễ dàng rửa trôi.

 

2. Bánh mì

Hãy suy nghĩ hai lần khi bạn đi bộ xuống lối đi bánh mì trong siêu thị. Khi bạn nhai bánh mì, nước bọt của bạn sẽ phân hủy tinh bột thành đường. Khi bánh mì trở thành một chất giống như keo dán trong miệng của bạn, nó sẽ dính vào các kẽ hở giữa các răng. Vì vậy, điều đó có thể gây ra sâu răng. Khi bạn thèm một số loại carbs, hãy chọn các loại ít tinh chế hơn như lúa mì nguyên cám. Chúng chứa ít đường bổ sung hơn và chúng không dễ bị phá vỡ.

3. Rượu

Nhiều người có thể biết rằng uống rượu hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe. Nhưng bạn có biết rằng khi uống rượu, bạn sẽ bị khô miệng? Khô miệng thiếu nước bọt, chúng ta cần giữ cho răng khỏe mạnh.

 

Nước bọt ngăn không cho thức ăn dính vào răng và rửa sạch các mảnh thức ăn. Nó thậm chí còn giúp sửa chữa các dấu hiệu ban đầu của sâu răng, bệnh nướu răng và các bệnh nhiễm trùng miệng khác. Để giúp giữ cho miệng của bạn ngậm nước, hãy uống nhiều nước và sử dụng nước súc miệng có chứa Fluor.

4. Nước giải khát có ga

Không một loại nước giải khát có ga nào là tốt cho răng miệng và cơ thể, ngay cả khi nó có từ “ăn kiêng” trên lon. Một nghiên cứu cũ hơn thậm chí còn phát hiện ra rằng uống một lượng lớn nước ngọt có ga có thể làm hỏng răng của bạn tương đương với việc sử dụng methamphetamine và crack cocaine.

Nước ngọt có ga tạo điều kiện cho mảng bám tạo ra nhiều axit hơn để tấn công men răng. Vì vậy, nếu bạn nhâm nhi soda cả ngày, về cơ bản, bạn đã phủ lên răng mình một lượng axit. Ngoài ra, nó làm khô miệng của bạn, có nghĩa là bạn tiết ít nước bọt hơn.

Và cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, nước ngọt có màu sẫm có thể làm đổi màu hoặc ố răng của bạn. Lưu ý: Không đánh răng ngay sau khi uống soda. Điều này thực sự có thể đẩy nhanh quá trình phân rã.

5. Đá lạnh

Nhai chất cứng như đá lạnh có thể làm hỏng men răng và khiến bạn dễ mắc phải các trường hợp khẩn cấp về răng miệng như răng bị mẻ, nứt, vỡ hoặc thân răng bị lung lay.

 

Bạn có thể sử dụng đá để làm lạnh đồ uống, nhưng bạn không nên nhai đá. Để chống lại sự thôi thúc, hãy chọn nước lạnh hoặc đồ uống không có đá.

6/ Trái cây chua

Cam, bưởi và chanh là loại trái cây có vị chua chua ngọt ngọt rất ngon, đặc biệt khi làm nước ép, và chúng có rất nhiều vitamin C. Nhưng hàm lượng axit của chúng có thể ăn mòn men răng, khiến răng dễ bị sâu hơn. Ngay cả việc vắt một quả chanh vào nước cũng chính là bổ sung axit cho thức uống.

Ngoài ra, axit từ cam quýt có thể gây khó chịu cho vết loét miệng. Nếu bạn muốn nhận được một lượng chất chống oxy hóa và vitamin, hãy cố gắng ăn và uống chúng điều độ vào bữa ăn và rửa sạch bằng nước sau đó.

7. Khoai tây chiên

Sự giòn tan của một miếng khoai tây chiên có thể khiến nhiều người hài lòng. Nhưng khoai tây chiên có rất nhiều tinh bột. Tinh bột trở thành đường bị mắc kẹt trên và giữa các kẽ răng và nuôi vi khuẩn trong mảng bám.

 

Vì chúng ta thường hiếm khi chỉ ăn có một cái, nên việc sản xuất axit từ các miếng khoai tây chiên sẽ kéo dài một thời gian. Sau khi bạn ăn một ít, dùng chỉ nha khoa để loại bỏ các hạt mắc kẹt.

8. Trái cây sấy

Bạn có thể cho rằng trái cây sấy khô là một món ăn nhẹ lành mạnh. Điều đó có thể đúng, nhưng nhiều loại trái cây khô - mơ, mận khô, sung, và nho khô, có thể kể đến một vài loại trái cây - rất dính.

Trái cây khô dễ bám vào răng và kẽ răng do độ dính của chúng, để lại đường. Nếu bạn thích ăn trái cây khô, hãy nhớ súc miệng bằng nước. Sau đó, chải và dùng chỉ nha khoa.

← Bài trước Bài sau →
back to top