Ảnh hưởng của nước ngọt với sức khỏe răng miệng

Ảnh hưởng của nước ngọt với sức khỏe răng miệng

 

Làm thế nào nước ngọt làm tổn thương răng của bạn

Hôm nay bạn có uống nước ngọt không? Uống nước ngọt có nhiều đường thường dẫn đến béo phì, tiểu đường loại 2 và tăng cân. Ngoài ra, nước ngọt cũng có thể ảnh hưởng xấu đến nụ cười của bạn, có khả năng dẫn đến sâu răng

Nam giới thường uống nhiều nước ngọt và nước tăng lực hơn. Các chàng trai tuổi teen uống nhiều nhất và hấp thu khoảng 273 calo từ nước ngọt mỗi ngày. Con số đó chỉ giảm nhẹ xuống 252 calo ở độ tuổi 20 và 30.

Khi bạn uống nước ngọt, đường có trong nó sẽ tương tác với vi khuẩn trong miệng để tạo thành axit. Axit này tấn công răng của bạn. Cả nước ngọt thông thường và không đường đều chứa axit tấn công răng. Nếu bạn nhấm nháp nước ngọt cả ngày, răng của bạn đang bị tấn công liên tục.

Hai tác động chính của nước ngọt đối với răng của bạn - mài mòn và sâu răng

Uống nước ngọt có hai tác hại chính đối với răng miệng: mài mòn và sâu răng.

1. Mài mòn

Quá trình ăn mòn bắt đầu xảy ra khi axit trong nước giải khát gặp phải men răng, là lớp bảo vệ ngoài cùng trên răng của bạn. Tác dụng của chúng là làm giảm độ cứng bề mặt của men răng. Tuy đồ uống thể thao và nước hoa quả cũng có thể làm hỏng men răng nhưng chúng chỉ dừng lại ở đó.

2. Sâu răng

Mặt khác, nước ngọt cũng có thể ảnh hưởng đến lớp tiếp theo, ngà răng, thậm chí cả chất trám composite. Điều này làm hỏng men răng của bạn có thể dẫn đến sâu răng. Sâu răng phát triển theo thời gian ở những người uống nước ngọt thường xuyên. Thêm vào đó là vệ sinh răng miệng kém và nhiều tổn thương có thể xảy ra cho răng.

Làm thế nào để ngăn chặn thiệt hại

Các giải pháp rõ ràng? Ngừng uống nước ngọt. Nhưng nhiều người trong chúng ta dường như không thể từ bỏ thói quen này. Tuy nhiên, có những điều bạn có thể làm để giảm nguy cơ làm hỏng răng.

  • Uống có chừng mực. Không uống nhiều hơn một ly nước ngọt mỗi ngày.
  • Uống một cách nhanh chóng. Uống nước ngọt càng lâu thì càng có nhiều thời gian tàn phá sức khỏe răng miệng của bạn. Uống càng nhanh, đường và axit càng ít có thời gian làm hỏng răng của bạn.
  • Dùng ống hút. Điều này sẽ giúp ngăn chặn các axit và đường có hại cho răng của bạn.
  • Súc miệng bằng nước sau đó. Súc miệng bằng một ít nước sau khi uống soda sẽ giúp rửa sạch đường và axit còn sót lại, đồng thời ngăn chúng tấn công răng.
  • Chải răng ngay sau khi uống nước ngọt không phải là một ý kiến ​​hay. Đó là bởi vì ma sát với răng bị tổn thương do bị axit tấn công có thể gây hại nhiều hơn lợi. Thay vào đó, hãy đợi từ 30 đến 60 phút sau.
  • Tránh uống nước ngọt trước khi đi ngủ. Đường không chỉ khiến bạn khó ngủ mà đường và axit sẽ có cả đêm để tấn công răng của bạn.
  • Vệ sinh răng miệng thường xuyên. Kiểm tra thường xuyên sẽ xác định các vấn đề trước khi chúng trở nên trầm trọng hơn.

Có những lựa chọn thay thế cho nước ngọt

Cuối cùng, bạn có thể ít gây hại cho răng hơn bằng cách chọn nước ngọt có hàm lượng axit thấp hơn. Nước ngọt không phải là một lựa chọn lành mạnh, nhưng chúng là một thứ phổ biến. Nếu bạn phải uống nước ngọt, hãy uống một cách điều độ và bảo vệ sức khỏe răng miệng của bạn trong quá trình này.

(nguồn tham khảo Healthline)

← Bài trước Bài sau →
back to top