9 cách để tạm biệt làn da xỉn màu

9 cách để tạm biệt làn da xỉn màu

Làn da của bạn có thiếu rạng rỡ hay gặp phải tình trạng thâm nám không? Nếu làn da của bạn trông xỉn màu, bạn có thể tự hỏi nguyên nhân gây ra nó là gì và làm thế nào bạn có thể tạo ra một làn da sáng khỏe và đầy sức sống. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ xem xét kỹ hơn những gì có thể gây ra làn da xỉn màu của bạn và đưa ra 9 cách được bác sĩ da liễu khuyên dùng để tạm biệt làn da kém sắc.

A. Nguyên nhân nào khiến da xỉn màu?

Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể. Vì vậy, sẽ có những lúc làn da của bạn bị ảnh hưởng bởi thời tiết và môi trường xung quanh. Bí quyết là tìm ra lý do tại sao và bạn có thể làm gì để thay đổi điều đó. Hãy cùng xem xét một số nguyên nhân phổ biến nhất khiến làn da trông xỉn màu.

   1. Mất nước

Nếu bạn không uống đủ nước, nó có thể ảnh hưởng đến vẻ ngoài của làn da. Uống nhiều nước sẽ giúp tăng cường việc giữ nước từ bên dưới bề mặt da của bạn. Ngoài ra, thoa serum dưỡng có thể giúp duy trì độ ẩm ở các lớp trên của da.

   2. Thiếu chất dưỡng ẩm

Bỏ qua kem dưỡng ẩm, đặc biệt nếu da bạn có xu hướng khô, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và sức sống của làn da. Sử dụng kem dưỡng ẩm hai lần một ngày có thể giúp da bạn ngậm nước và bảo vệ lớp da mỏng manh trên cùng.

   3. Tích tụ các tế bào da chết

Da của bạn thường xuyên loại bỏ các tế bào chết để nhường chỗ cho các tế bào mới. Nhưng đôi khi các tế bào chết không rụng đi như bình thường. Thay vào đó, chúng tích tụ trên bề mặt da của bạn. Điều này có thể dẫn đến da khô, xỉn màu, bong tróc và loang lổ.

   4. Khô

Da khô có thể nhanh chóng trở nên xỉn màu và thiếu sức sống. Điều này đặc biệt đúng trong những tháng mùa đông, khi không khí lạnh và khô, hoặc nếu bạn sống trong khí hậu có độ ẩm quá thấp.

   5. Sử dụng thuốc lá

Hút thuốc là một yếu tố môi trường quan trọng gây lão hóa da sớm. Hút thuốc có thể làm suy giảm sản xuất collagen và làm suy giảm các sợi đàn hồi và mô liên kết trên da của bạn. Nó cũng có thể làm tăng căng thẳng oxy hóa trong các tế bào da của bạn. Tất cả những điều này có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa và góp phần làm cho làn da trông xỉn màu.

   6. Sự lão hóa

Lão hóa là một phần tất yếu của cuộc sống. Da lão hóa cũng vậy. Và trong khi bạn không thể kiểm soát quá trình lão hóa, bạn có thể áp dụng một thói quen chăm sóc da giúp cung cấp dưỡng chất và độ ẩm cần thiết cho làn da của bạn để luôn khỏe mạnh và tràn đầy sức sống.

B. Làm thế nào để trẻ hóa làn da xỉn màu

Tất cả chúng ta đều phải đối mặt với tình trạng da xỉn màu. Nếu bạn thường xuyên thức dậy với làn da kém sắc, bạn có thể tự hỏi mình có thể làm gì để cải thiện làn da. Bạn có rất nhiều lựa chọn.

   1. Tẩy trang nhẹ nhàng

Bạn cần đảm bảo rằng bạn đã loại bỏ hoàn toàn lớp trang điểm và bụi bẩn bít lỗ chân lông trong ngày, nhưng hãy làm điều đó thật nhẹ nhàng. Tránh tẩy tế bào chết mạnh và xà phòng làm khô vì có thể gây kích ứng da, xuất hiện các vết rách li ti, mẩn đỏ, căng da và bong tróc da. Thay vào đó, hãy sử dụng dầu tẩy trang trước để loại bỏ lớp trang điểm và kem chống nắng mà không làm bong tróc và làm hỏng lớp trên cùng của da. Sau đó, rửa lại lần thứ hai với chất tẩy rửa nhẹ nhàng để loại bỏ dầu.

   2. Tránh nước nóng

Làm sạch nhẹ nhàng trên da cũng có nghĩa là không dùng nước nóng hoặc xà phòng mạnh. Nước nóng có thể loại bỏ các loại dầu tự nhiên, có thể gây khô và kích ứng. Nước nóng cũng có thể gây giãn nở mạch bề mặt, điều này có thể làm cho da có màu đỏ, nhưng chỉ là tạm thời. Thay vào đó, hãy sử dụng nước âm ấm khi rửa mặt. Ngoài ra, hãy chọn sữa rửa mặt dưỡng ẩm với các thành phần như dầu dừa, bơ hạt mỡ hoặc dầu hạnh nhân để giúp giữ ẩm.

   3. Hãy để cho việc tẩy tế bào chết trở thành một phần thói quen của bạn

Tẩy da chết thường xuyên là chìa khóa để có một làn da sáng. Khi các tế bào da chết tích tụ trên các lớp ngoài của da, nó có thể khiến da bạn trông xỉn màu, khô và bong tróc, thậm chí có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Tẩy da chết thường xuyên có thể ngăn ngừa điều này xảy ra. Tẩy tế bào chết cũng giúp làm mịn và bóng làn da của bạn, giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn và làm đều màu da của bạn. Tẩy da chết giúp tạo ra một lớp da tươi mới, sẵn sàng giữ nước khi thoa kem dưỡng ẩm. Điều này có thể giúp làm đầy đặn làn da, làm cho nó trông trẻ hơn, mịn hơn và khỏe mạnh hơn.

Theo thời gian, tẩy da chết thường xuyên có thể làm tăng sự thay đổi tế bào và kích thích sản xuất collagen. Khi thêm tẩy tế bào chết vào thói quen chăm sóc da của bạn, bạn nên bắt đầu bằng cách tẩy tế bào chết hai lần một tuần và tăng tần suất phù hợp với da của bạn. Bạn có thể cần phải đặc biệt cẩn thận nếu da quá khô hoặc bị kích ứng.

Các phương pháp tẩy da chết có thể là:
   +Cơ học / vật lý: bao gồm bàn chải tẩy tế bào chết, bọt biển, găng tay hoặc tẩy tế bào chết.
   + Hóa chất: bao gồm axit alpha hydroxy như axit glycolic, lactic, tartaric và citric, hoặc axit beta hydroxy như axit salicylic.

Sau khi tẩy tế bào chết, hãy thoa kem dưỡng ẩm ngay để khóa ẩm và bảo vệ các tế bào da mới lộ ra ngoài.

   4. Thêm huyết thanh vào dòng sản phẩm của bạn

Huyết thanh dành cho da mặt chứa hàm lượng cao các thành phần giúp làm sáng da, tăng cường dưỡng ẩm và làm giảm các dấu hiệu lão hóa. Vì huyết thanh hấp thụ nhanh vào da của bạn, bạn có thể thoa chúng một hoặc hai lần một ngày sau khi rửa mặt.

Các sản phẩm gồm có:
   + vitamin C
   + vitamin B3 (niacinamide)
   + axit ferulic
   + resveratrol

Những thành phần này có tác dụng chống oxy hóa mạnh, có thể giúp ngăn ngừa và phục hồi tác hại của các gốc tự do phá hủy collagen. Vitamin C cũng giúp làm mờ các vết thâm nám hoặc vết thâm nám, cho làn da của bạn trở nên đều màu hơn theo thời gian. Một thành phần quan trọng khác cần tìm là axit hyaluronic, tạm thời liên kết với nước trong các lớp bề mặt của da.

   5. Đắp mặt nạ

Đắp mặt nạ hàng tuần cho bản thân là một công cụ tuyệt vời khác để giúp làn da của bạn sáng lên. Tìm mặt nạ có chứa:
   + chất chống oxy hóa
   + axit hyaluronic
   + bơ hạt mỡ
   + các thành phần dưỡng ẩm và làm sáng da khác

Nói chung, bạn có thể sử dụng mặt nạ từ 1 đến 3 lần mỗi tuần, nhưng điều này phụ thuộc vào sản phẩm và loại da của bạn. Đảm bảo đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi đắp mặt nạ cho da.

   6. Tối đa hóa chất dưỡng ẩm của bạn

Dưỡng ẩm hai lần một ngày với sản phẩm phù hợp có thể giúp duy trì sức khỏe làn da của bạn và điều trị các loại viêm da. Những lợi ích của việc thường xuyên sử dụng kem dưỡng ẩm trên da mặt của bạn bao gồm những điều sau:
   + Kem dưỡng ẩm có thể sửa chữa và bảo vệ hàng rào bảo vệ da.
   + Nó có thể hút nước vào lớp biểu bì để giúp da căng mọng.
   + Nó có thể ngăn ngừa mất độ ẩm.

   7. Kích thích tăng trưởng collagen với retinoid

Retinoids là dẫn xuất của vitamin A đã được khoa học chứng minh là có thể kích thích tăng trưởng collagen và bình thường hóa quá trình luân chuyển tế bào da. Retinoids giúp tẩy tế bào da cũ và mang lại các tế bào da mới, tươi trẻ trên bề mặt. Chúng cũng làm mịn và làm mỏng lớp tế bào trên cùng. Cuối cùng, ánh sáng sẽ phản xạ tốt hơn bề mặt nhẵn này, mang lại cho bạn ánh sáng tự nhiên hơn.

Để bắt đầu, bạn nên áp dụng phương pháp điều trị retinoid 2 đêm một tuần và sau đó tăng tần suất lên khi da bạn đã quen với thành phần này.

   8. Các liệu trình chăm sóc da tại bệnh viện thẩm mỹ

Bác sĩ thẩm mỹ được đào tạo về một số quy trình tốt nhất để cải thiện làn da của bạn.

Các liệu trình IPL có thể giúp giảm thiểu sự xuất hiện của các đốm nâu. Nó cũng có thể giúp làm đều màu da của bạn và cải thiện độ phản chiếu ánh sáng của da. Để có kết quả tốt nhất, bạn nên thực hiện mỗi năm một lần.

Laser Fraxel, một liệu trình điều trị khác, giúp tái tạo bề mặt da. Quy trình này giúp làn da mịn màng hơn với ít nếp nhăn và sắc tố đều màu hơn. Điều này có thể làm cho làn da của bạn trông rạng rỡ hơn.

   9. Thoa kem chống nắng hàng ngày

Cuối cùng, nhưng chắc chắn không kém, đó là thoa kem chống nắng hàng ngày. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa tổn thương do tia cực tím gây ra, bao gồm cả chứng rối loạn sắc tố da, đốm nâu lão hóa và kết cấu thô ráp, xỉn màu.
 

← Bài trước Bài sau →
back to top