Ảnh hưởng của Fluoride đối với xương và răng

Ảnh hưởng của Fluoride đối với xương và răng

Hiện nay, nước uống đóng chai được xem là xu hướng tiêu dùng mới bởi vì sự tiện lợi và tiết kiệm thời gian, đặc biệt là đối với người dân thành thị với nhịp sống nhanh. Nhiều nơi trên thế giới, nước sinh hoạt được bổ sung Fluoride - một thành phần khoáng chất được chứng minh là tốt cho răng. Vì thế, sử dụng nước từ các nguồn cung cấp nước sinh hoạt cộng đồng lại là một lựa chọn hợp lý và tốt cho cơ thể. Các nghiên cứu cho thấy việc sử dụng nguồn nước có bổ sung Fluoride giúp cải thiện nhẹ mật độ xương ở phụ nữ, giảm nguy cơ gãy xương hông và cột sống.

Nhiều tranh cãi xung quanh chủ đề về Fluoride từ những năm 1940, khi mà khoáng chất này lần đầu tiên được đưa vào nước sinh hoạt như một biện pháp ngăn ngừa sâu răng. Trên thực tế, tỷ lệ sâu răng ở những thành phố này đã giảm đến 56% chỉ trong 15 năm. 

Tuy vậy, có một vài nghiên cứu khác lại cho thấy rằng Fluoride làm tăng nguy cơ gãy xương cổ tay ở phụ nữ. Đây vẫn là một vấn đề gây nhiều tranh cãi. Khi dung nạp một lượng Fluoride càng cao thì nguy cơ gãy xương càng cao. Tuy nhiên, khi Fluoride được dung nạp ở một mức độ vừa phải thì lại là một phương pháp an toàn để ngăn ngừa sâu răng và có ích với bệnh loãng xương.

Các nghiên cứu về Fluoride luôn cần nhiều thời gian bởi lợi hay hại đều phụ thuộc vào sự tích tụ về lâu về dài của khoáng chất này trong cơ thể ít nhất từ 10 năm đến 20 năm mới cho ra được kết quả. Trong nghiên cứu bằng việc quan sát những phụ nữ sống trong bốn cộng đồng khác nhau ở Michigan từ năm 1950 đến 1994 cho thấy rằng phụ nữ tiếp xúc với Fluoride liên tục đã tăng mật độ xương ở cột sống và chân, đồng thời giảm mật độ xương ở vùng cổ tay. Điều này nghĩa là nguy cơ gãy xương cột sống và xương chân giảm xuống và nguy cơ gãy xương cổ tay tăng lên. 

Nhiều nghiên cứu lại không cho rằng Fluoride có lợi cho xương. Fluoride có thể tốt cho răng, giúp ngăn ngừa sâu răng, nhưng điều này không có nghĩa là Fluoride cũng có lợi cho xương. Vấn đề gãy xương cổ tay ở những người tiếp xúc và hấp thu nhiều với Fluoride là điều đáng lưu ý. Fluoride có thể làm tăng mật độ xương đến một điểm nào đó và trên điểm đó thì Fluoride sẽ làm xương giòn hơn và trở nên dễ gãy. Có đến 50% hàm lượng Fluoride sẽ hấp thụ vào xương khi bạn dùng sản phẩm có chứa chất này. Các thứ nước uống có bổ sung Fluoride chỉ được đưa vào trong cộng đồng có nguy cơ sâu răng cao. Nếu bạn dùng những loại kem đánh răng và nước súc miệng có chứa Fluoride để ngừa sâu răng thì không nên nuốt chúng. Việc nuốt kem đánh răng có chứa Fluoride thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sau này. Fluoride tích lũy trong cơ thể càng nhiều càng ảnh hưởng đến xương khớp khi bạn lớn tuổi. Trên tất cả, Fluoride thật sự là một chất có lợi cho răng và xương khi được dung nạp vào cơ thể ở một mức độ nhất định tùy theo từng độ tuổi. Nếu hàm lượng dung nạp trên định mức này quá nhiều sẽ dẫn đến nguy cơ phơi nhiễm Fluoride, nhiễm độc Fluor, làm giòn xương và các bệnh lý khác. 

Việc trẻ em thường xuyên sử dụng chung kem đánh răng với người lớn là nguy cơ tiềm ẩn bệnh nhiễm độc Fluor, bởi mức độ hấp thu Fluoride ở trẻ em hoàn toàn khác với người lớn. Các sản phẩm kem đánh răng dành cho trẻ em gần như không chứa Fluoride hoặc chứa rất ít (dưới 500ppm) để đảm bảo ngừa sâu răng mà không gây tổn hại cho trẻ sau này. 

Hãy liên hệ Ecare Store để được tư vấn trước khi quyết định mua kem đánh răng cho bé và hãy ngừng ngay việc để cho trẻ em dưới 12 tuổi sử dụng chung kem đánh răng với bố mẹ. Sau 10 hay 20 năm, Fluoride dư thừa tích tụ sẽ ảnh hưởng khôn lường đến sức khỏe. 

← Bài trước Bài sau →
back to top