Các phương pháp tái khoáng men răng và ngăn ngừa khử khoáng

Các phương pháp tái khoáng men răng và ngăn ngừa khử khoáng

Cấu trúc răng được tạo nên chủ yếu bởi khoáng chất như Calcium và Phosphate. Các thành phần này giúp ngăn ngừa sâu răng. Nhưng khi bạn già đi, răng sẽ dần bị mất khoáng do nhiều nguyên nhân. Nhưng bạn có thể bổ sung lại các khoáng chất này bằng cách thay đổi lối sống và các biện pháp khắc phục trước khi xảy ra sâu răng. Quá trình này được gọi là tái khoáng. Bằng cách này, bạn cũng có thể làm chậm lại quá trình khử khoáng trên man răng. Bài viết này sẽ cho bạn biết một số phương pháp giúp bạn tái khoáng và hạn chế khử khoáng trên men răng.

1. Chải răng thường xuyên

Chải răng rất quan trọng để loại bỏ vi khuẩn trên răng. Chải răng sẽ giúp loại bỏ sự tích tụ vi khuẩn Streptococcus mutans – một trong những nguyên nhân gây khử khoáng dẫn đến sâu răng.

2. Sử dụng kem đánh răng có Fluoride

Không phải bất kỳ loại kem đánh răng nào cũng có tác dụng tái khoáng. Các loại kem đánh răng chứa Fluoride được khuyên dùng để ngăn ngừa sâu răng vì chúng thể tái khoáng men răng, giúp răng ít bị mất chất khoáng hơn.

3. Hạn chế đường

Có rất nhiều bài báo và lời khuyên từ các chuyên gia sức khỏe khuyên chúng ta nên hạn chế tiêu thụ đường hằng ngày. Điều này là có lý do chính đáng bởi khi đường tương tác với vi khuẩn trong miệng sẽ tạo ra nhiều axit làm phá vỡ men răng. Tần suất tiêu thụ đường càng cao thì tốc độ khử khoáng càng nhanh. Điều này có nghĩa là việc thường xuyên ăn thực phẩm chứa đường (dù là lượng nhỏ) cũng sẽ gây hại nhiều hơn so với thỉnh thoảng dùng thực phẩm chứa rất nhiều đường.

4. Nhai kẹo cao su không đường

Nhai kẹo cao su không đường có thể thúc đẩy quá trình tái khoáng men răng. Kẹo cao su không đường sẽ giúp loại bỏ đường, mảng bám ra khỏi răng, đồng thời khuyến khích tiết nước bọt nhiều hơn. Keo cao su cũng có thể là một rào cản ngăn chặn khử khoáng. Hãy nhai sau các bữa ăn để đạt hiệu quả tái khoáng cao nhất.

5. Ăn trái cây và uống nước ép trái cây một cách điều độ vừa phải

Trái cây và nước trái cây luôn được xem là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh, nhưng loại thực phẩm này thường có tính axit cao. Axit trên trái cây có thể khử calcium trên men răng. Còn nước ép trái cây thậm chí còn chứa thêm đường và gây ra hậu quả tệ hơn cho men răng. Cách tốt nhất là nên điều độ lại thực đơn mỗi ngày với những loại thực phẩm này và uống nhiều nước lọc sau khi ăn uống trái cây.

6. Bổ sung thêm canxi và vitamin

Calcium là khoáng chất tự nhiên được tạo ra trong răng. Nhưng theo thời gian, khoáng chất này sẽ bị khử dần bởi axit và vi khuẩn. Một tin vui là bạn có thể bổ sung calcium cho rằng bằng cách ăn uống thực phẩm giàu calcium, chẳng hạn như sữa, phô mai... Ngoài ra, việc bổ sung vitamin D, hỗ trợ tổng hợp Calcium có thể ngừa sâu răng.

7. Giải quyết tình trạng khô miệng

Nước bọt không chỉ quan trọng trong việc giữ cho miệng bạn cảm thấy dễ chịu mà còn giúp ngăn ngừa sâu răng. Nước bọt là một phần không thể thiếu trong quá trình tái khoáng men răng. Nước bọt không chỉ ngăn ngừa khô miệng mà còn chứa phosphate và calcium. Nếu bạn bị khô miệng, hãy tìm cách giải quyết tình trạng này. Bạn thể uống nhiều nước, nhai kẹo cao su hoặc tìm đến bác sĩ điều trị.

8. Giảm tinh bột

Thực phẩm giàu tinh bột, như khoai, gạo và bánh mì... làm tăng lượng đường có thể lên men trong miệng, có thể làm mòn răng của bạn. Nguy cơ sâu răng có xu hướng cao hơn khi ăn thực phẩm giàu tinh bột kết hợp với đường.

9. Uống nhiều nước hơn

Nước lọc có lợi cho răng miệng. Nước không chỉ không chứa đường tự nhiên mà còn giúp loại bỏ các chất có hại ra khỏi cơ thể. Tráng miệng với nước giúp giảm quá trình khử khoáng, đặc biệt là sau khi ăn thực phẩm có tính axit hoặc đường.

← Bài trước Bài sau →
back to top