Cách vệ sinh lưỡi hiệu quả

Cách vệ sinh lưỡi hiệu quả

Vệ sinh lưỡi thường xuyên có thể làm giảm hại khuẩn trong khoang miệng dẫn đến hôi miệng, mảng bám, màng lưỡi và các bệnh lý khác. Dụng cụ cạo là công cụ vệ sinh hiệu quả và dễ sử dụng nhất. Bài viết này sẽ đề cập đến những phương pháp vệ sinh lưỡi hiệu quả, lợi ích và phương pháp thực hành.

1. Dụng cụ cạo lưỡi hiệu quả nhất

Dụng cụ cạo lưỡi được đánh giá là có khả năng loại bỏ vi khuẩn trên lưỡi hiệu quả nhất. Nó giúp làm giảm hợp chất lưu huỳnh dễ bay hơi gây ra mùi hơi thở. Sử dụng cạo lưỡi rất đơn giản.Chỉ cần nhẹ nhàng di chuyển dụng cụ trên lười về phía trước lưỡi để lấy đi cặn bẩn rồi súc miệng lại bằng nước lọc là được.

2. Làm sạch lưỡi bằng kem đánh răng

Dùng bàn chải đánh răng để cạo lưỡi thì sẽ dễ dàng hơn nhưng cũng sẽ kém hiệu quả hơn so với dùng dụng cụ cạo lưỡi. Để vệ sinh lưỡi bằng bàn chải răng, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:

+ Chọn bàn chải có lông mềm.

+ Đặt bàn chải lên lưỡi và chải nhẹ về phía trước, phía sau và dọc hai bên lưỡi.

+ Nhổ nước bọt đi, và súc miệng lại với nước hoặc nước súc miệng.

3. Nước súc miệng có thể làm sạch lưỡi không?

Sau khi chải răng, súc miệng với nước súc miệng có thể làm sạch lưỡi và các bộ phận khác trong miệng. Nên dùng các loại nước súc miệng có chứa hoạt chất diệt khuẩn để ngăn ngừa hôi miệng và các tình trạng răng miệng khác.

4. Lợi ích của việc vệ sinh lưỡi

   a. Giảm các hợp chất lưu huỳnh gây hôi miệng

Sử dụng dụng cụ cạo lưỡi giúp giảm các hợp chất lưu huỳnh dễ bay hơi gây ra hôi miệng. Sử dụng dụng cụ cạo lưỡi có thể loại bỏ đến 75% hợp chất gây hôi miệng, trong dùng bàn chải răng để cạo lưỡi chỉ loại bỏ được 45%.

   b. Giảm vi khuẩn trên lưỡi

Việc làm sạch lưỡi sẽ giúp giảm vi khuẩn trên lưỡi. Bạn nên tạo thói quen vệ sinh lưỡi thường xuyên để có nền tảng sức khỏe răng miệng tốt hơn.

   c. Góp phần tạo cảm giác thơm mát hơn trong khoang miệng

Làm sạch lưỡi sẽ giúp làm giảm tối đa các vấn đề về hôi miệng. Ngoài ra, việc làm sạch lưỡi còn có thể làm cho bạn cảm thấy khoang miệng thơm mát hơn, cảm giác sảng khoái hơn.

   d. Giảm mảng bám

Đối với trẻ em, việc vệ sinh lưỡi thường xuyên bằng dụng cụ cạo lưỡi hoặc bàn chải răng giúp giảm mảng bám hiệu quả hơn.

   e. Giúp tăng nhận thức vị giác

Việc làm sạch lưỡi sẽ làm làm các nụ vị giác trên lưỡi giúp tăng nhận thức vị giác của bạn, đặc biệt với vị ngọt và chua.

Vệ sinh lưỡi nên được thêm vào trong quy trình vệ sinh răng miệng hằng ngày của chúng ta. Nếu bạn quan tâm đến việc làm sạch lưỡi, bạn có thể hạn chế hoặc nhận biết sớm các vấn đề bệnh lý liên quan đến lưỡi. Nếu nhận thấy bất kỳ sự thay đổi nào bất thường ở lưỡi, bạn nên đi khám ngay. Những trường bạn nên đi khám:

   + Lưỡi có màu trắng hoặc xuất hiện nhiều mảng trắng, đấy có thể là triệu chứng của các bệnh nguy hiểm như tưa miệng, bạch sản, lichen phẳng, ung thư miệng.

   + Lưỡi có màu đỏ bất thường, có thể là triệu chứng của chứng lưỡi bản đồ hoặc các bệnh khác.

   + Lưỡi mịn hoặc bóng như bị sưng

   + Bị chấn thương, bị đau hoặc viêm loét, nổi u nhiều tuần không khỏi.

Nếu xuất hiện các triệu chứng trên hãy đi đến khám tại các phòng khám hoặc bệnh viện chuyên khoa gần nhất. Tuy nhiên, phòng bệnh hơn chữa bệnh, việc bạn chăm sóc răng miệng và vệ sinh lưỡi mỗi ngày sẽ có hiệu quả tốt trong việc ngăn ngừa các bệnh về lưỡi.

← Bài trước Bài sau →
back to top