Cách chải răng cho trẻ nhỏ

Cách chải răng cho trẻ nhỏ

Chải răng cho con có lẽ là một trong những nhiệm vụ khó khăn của nhiều bố mẹ. Nếu điều này xảy ra với con bạn thì cũng đừng quá lo lắng. Với những lời khuyên trong bài viết này, bạn có thể giúp con chải răng dễ dàng hơn dù cho con của bạn là một đứa trẻ hiếu động và có chút bướng bỉnh.

1. Cách chải răng cho trẻ nhỏ

Đối với trẻ nhỏ, bố mẹ cần phải có nhiều kiên nhẫn. Sự kiên nhẫn của bạn sẽ giúp bạn tiếp tục chải răng cho con theo cách dễ dàng và hiệu quả nhất.

   + Bước 1: Bước đầu tiên là chọn mua những vật dụng cần thiết để chải răng cho con. Những vật dụng này cần phải phù hợp và đảm bảo đúng kích cỡ, đúng độ tuổi sử dụng cho trẻ. Quan trọng nhất là những vật dụng cần đảm bảo sự an toàn trong quá trình trẻ chải răng.

   + Bước 2: Hướng dẫn trẻ thực hiện và cảm nhận những gì sẽ xảy ra khi chải răng. Một số trẻ sẽ có hứng thú với những gì sắp xảy ra khi chải răng lần đầu tiên. Bạn hãy cứ nói chuyện với trẻ để trẻ hiểu hơn và cũng là để trẻ bớt căng thẳng. Hiện nay, có rất nhiều phương tiện hỗ trợ cho quá trình chải răng cho trẻ nhỏ. Đó có thể là một cuốn sách với những mẫu truyện thú vị về răng. Đó cũng có thể là những video clip với những nhân vật hoạt hình dễ thương hướng dẫn trẻ cách chải răng cũng như lợi ích của việc chải răng. Bạn cũng có thể thử minh họa cách chải răng với búp bê để bé cảm thấy thích thú hơn.

   + Bước 3: Cho một lượng kem đánh răng thích hợp lên bàn chải. Nếu trẻ dưới 3 tuổi thì lượng kem đánh răng chỉ cỡ hạt gạo. Khi trẻ khoảng 3 tuổi thì lượng kem cỡ khoảng hạt đậu là phù hợp. Trước khi chải răng, hãy nhắc trẻ không được nuốt kem đánh răng. Mặc dù hiện nay có nhiều loại kem đánh răng có thể nuốt được để hỗ trợ chải răng an toàn cho trẻ nhỏ. Nhưng bố mẹ vẫn nên tập cho trẻ thói quen nhổ bọt sau khi chải răng ngay từ nhỏ.


Dùng lượng kem phù hợp với từng độ tuổi của trẻ. (Ảnh: Internet)

   + Bước 4: Đây chính là bước chải răng. Nếu trẻ còn rất nhỏ, bạn cần tự mình chải răng cho trẻ. Nếu trẻ đã đủ lớn để có thể tự mình chải răng, bạn vẫn cần phải giám sát trẻ trong suốt thời gian đầu. Sự hiếu động của trẻ nhỏ trong khi chải răng có thể gây ra nhiều vấn đề phiền toái cho bạn và chính con trẻ. Cố gắng giám sát để trẻ chải răng thật kỹ từng chiếc răng, từ trước ra sau, từ hàm trên đến hàm dưới.

   + Bước 5: Sau khi chải răng, bạn phải tập cho trẻ nhổ bọt. Thời gian đầu thực hiện bước này có thể hơi lộn xộn, bé sẽ khó khống chế việc nuốt kem. Nhưng bạn vẫn phải kiên nhẫn cùng bé tập luyện động tác này, chắc hẳn bạn cũng không muốn con mình có thói quen nuốt kem. Mặc dù lượng kem nhỏ mà trẻ nuốt phải trong một vài lần chải răng có thể vô hại, nhưng nếu hình thành thói quen thì có thể gây khó chịu cho dạ dày.

2. Tập chải răng cho trẻ mới biết đi là một bước quan trọng

Lý do của việc tập cho trẻ nhỏ biết chải răng là để ngăn ngừa sâu răng. Bởi theo nhiều thống kê về độ tuổi sau răng thì trẻ nhỏ mới biết đi là độ tuổi dễ bị sâu răng nhất. Một con số đáng chú ý là có đến 30% trẻ nhỏ từ 3 đến 5 tuổi bị sâu răng. Fluoride có trong kem đánh răng có thể giúp ngăn ngừa sâu răng. Sau khi trẻ ăn uống sẽ để lại trong khoang miệng nhiều chất cặn bã xót lại. Từ đây, vi khuẩn hình thành và phát triển tạo ra một loại axit làm mòn men răng. Fluoride trong kem đánh răng có thể bảo vệ răng khỏi những tổn thương tiềm tàng đó. Trước đây, khi khoa học chưa phát triên nhiều, người ta vẫn còn nghi ngờ chất Fluoride và đưa ra những hạn chế chất này với trẻ dưới 3 tuổi. Ngày nay, các hướng dẫn mới về Fluoride đã thay đổi độ tuổi và lượng sự dụng hằng ngày để giúp trẻ ngăn ngừa sâu răng tốt hơn. AAP còn khuyến nghị dùng kem đánh răng có chất Fluoride mỗi ngày cho trẻ mới mọc răng.

3. Các mốc thời gian về sức khỏe răng miệng của trẻ

Bạn có thể tham khảo khung thời gian chung dưới đây để biết cách chăm sóc răng miệng cho trẻ:

   a.Khi trẻ dưới 1 tuổi

Khi trẻ còn rất nhỏ, bạn có thể bắt đầu vệ sinh răng miệng cho trẻ bằng cách lau nướu với vải mềm mỗi ngày hai lần. Khi những chiếc răng đầu tiên bắt đầu mọc, bạn có thể tìm mua một loại bàn chải nhỏ mềm để vệ sinh phần răng mọc lên của bé.

   b.Lần khám răng đầu tiên

Nha sĩ luôn khuyên bố mẹ nên cho trẻ đi khám răng lần đầu khi trẻ khoảng 12 tháng tuổi. Nếu trẻ mọc răng sớm, bạn có thể cho trẻ đến khám sớm hơn. Vì một khi trẻ mọc răng thì sẽ có nguy cơ bị sâu răng.

   c.Lần đầu sử dụng kem đánh răng

Khi trẻ dưới 3 tuổi, bạn có thể cho trẻ dùng một ít kem đánh răng có chứa Fluoride. Khi trẻ tư 3 tuổi trở lên, bạn có thể cho trẻ dùng một lượng kem đánh răng cỡ hạt đậu.

   d.Khi răng sữa mọc toàn bộ

Răng sữa đầu btiên của trẻ sẽ mọc trong khoảng thời gian 6 tháng tuổi. Sau đó, các răng sữa khác lần lượt mọc lên. Cho đến khoảng 3-5 tuổi, trẻ đã có đủ khoảng 20 chiếc răng sữa. Bố mẹ nên tạo thói quen đưa trẻ đến khám răng hai lần trong băm để giữ cho răng luôn ở trạng thái tốt nhất.

Chiếc răng quý giá đầu tiên của con bạn có thể sẽ mọc vào khoảng 6 tháng tuổi, mặc dù nó chắc chắn có thể khác nhau ở mỗi trẻ. Sau đó, nó có thể sẽ là một dòng răng sữa (trẻ em) trắng như ngọc trai đều đặn nhô ra khỏi nướu của con bạn trong một thời gian.

Con bạn có thể sẽ có tất cả 20 chiếc răng sữa vào khoảng 3 tuổi. Tạo thói quen đưa chúng đến gặp nha sĩ hai lần một năm để giữ cho những chiếc răng đó luôn ở trạng thái tốt nhất.

   e.Khi trẻ có thể tự chải răng

Không có một quy tác cụ thể nào quyết định thời điểm trẻ tự chải răng. Trẻ có thể sẵn sàng chải răng khi khoảng 6 tuổi nhưng cũng có thể sẵn sàng ở độ tuổi nhỏ hơn. Nếu nha sĩ phát hiện một số dấu hiện sâu răng phát triển thì bạn cần phải kéo dài thời gian giám sát với trẻ.

4. Chọn kem đánh răng và bàn chải đánh răng

Bố mẹ có thể dùng kem đánh răng yêu thích của riêng mình nhưng bố mẹ cũng phải cho trẻ dùng kem đánh răng riêng và phù hợp độ tuổi. Đối với trẻ mới biết đi, bạn cần đảm bảo kem đánh răng có chứa Fluoride. Bạn cũng nên tìm hiểu sở thích của trẻ để tìm mua những loại kem đánh răng có vị yêu thích để hấp dẫn chúng trong lúc chải răng. Bao bì của kem đánh răng ngộ nghĩnh dễ thương cũng có thể thu hút sự tò mò của trẻ. Điều quan trọng nhất chính là bàn chải răng. Bố mẹ nên chọn cho trẻ những loại bàn chải răng răng siêu mềm, đầu nhỏ, và có hình dáng, mà sắc tươi tắn đáng yêu. Trẻ yêu thích bàn chải răng thì sẽ có thể dùng nó trong một thời gian dài.

5. Các mẹo khác để chải răng cho trẻ nhỏ

Nếu trẻ sẵn sàng chải răng hằng ngày thì không còn gì dễ dàng hơn cho bố mẹ. Nhưng nếu con bạn không thích thú lắm thì bạn cần phải lập ra một chiến lược nho nhỏ giúp trẻ chải răng. Bạn có thể tham khảo một số cách dưới đây để giúp cho quá trình vệ sinh răng miệng của trẻ dễ dàng hơn.

   + Làm cho buổi chải răng trở nên thật vui vẻ: có những bài nhạc, kể những câu chuyện... bất cứ điều gì phù hợp để cho trẻ cảm thấy thú vị hơn với việc chải răng hằng ngày.

   + Sử dụng biểu đồ nhãn dán hoặc các quà tặng khác: Tìm một cách dễ dàng để ăn mừng mỗi khi con chải răng cho đến khi nó trở thành một thói quen ăn sâu.

   + Cùng chải răng với con: một số trẻ thích bắt chước bố mẹ. Chúng sẽ quan sát bạn chải răng và điều này có thể truyền cảm hứng cho chúng tự thực hiện.

Việc chải răng cho trẻ con không đáng sợ như bạn tưởng tượng. Điều quan trọng là bạn cần có sự kiên nhẫn và kiến thức chăm sóc răng miệng phù hợp cho trẻ nhỏ. Trẻ sẽ bắt kịp sau một khoảng thời gian tập tành và điều này sẽ giúp trẻ dễ dàng hơn khi lớn lên. Trong nhiều năm đầu, có thể bạn sẽ luôn phải nhắc nhỡ bé chải răng mỗi ngày, nhưng đó chắc chắn là một cách để tạo lập thói quen tốt cho trẻ vệ sinh răng miệng.

← Bài trước Bài sau →
back to top