Những phương pháp giữ cho răng khỏe mạnh

Những phương pháp giữ cho răng khỏe mạnh

Muốn răng nướu khỏe mạnh, bạn cần phải chăm sóc cả đời. Dù răng bạn bẩm sinh có đẹp hay không thì điều quan trọng nhất là phải chăm sóc đúng cách và đều đặn hằng ngày để ngăn ngừa những vấn đề bệnh lý có thể xuất hiện. Bạn cũng cần quan tâm đến những sản phẩm chăm sóc răng miệng phù hợp giúp chăm sóc răng tốt hơn, cũng như chú ý đến thói quen hằng ngày. Bài viết này sẽ mang đến thêm thông tin cho bạn về những phương pháp giúp răng miệng khỏe mạnh hơn mỗi ngày.

1.Luôn chải răng trước khi đi ngủ

Đây là lời khuyên chung của nha sĩ với mọi người. Chúng ta nên chải răng ít nhất hai lần trong ngày. Nhưng vì cuộc sống bận rộn, nhiều người có xu hướng bỏ chải răng ban đêm trước khi đi ngủ. Việc chải răng trước khi đi ngủ rất quan trọng, nó giúp loại bỏ vi khuẩn và mảng bám tích tụ trên răng suốt cả ngày dài.

2. Chải răng đúng cách

Để chăm sóc răng miệng thì chải răng đúng cách rất quan trọng. Hãy luôn dành ra thời gian cho buổi chải răng: thực hiện các động tác chải răng kỹ lưỡng, chải răng theo chuyển động tròn, nhẹ nhàng để loại bỏ mảng bám trên từng chiếc răng. Nếu mảng bám không được loại bỏ sớm có thể tích tụ lại thành vôi răng và gây ra sâu răng, viêm nướu.

3. Chăm sóc cả vùng lưỡi

Ngoài bề mặt răng thì lưỡi cũng có thể tích tụ mảng bám. Khi mảng bám quá nhiều trên lưỡi có thể dẫn đến hôi miệng và nhiều vấn đề sức khỏe khác. Vì vậy, bạn cần vệ sinh lưỡi mỗi ngày khi chải răng.

4. Sử dụng kem đánh răng có Fluoride

Hiện tại trên thị trường có rất nhiều kem đánh răng với nhiều công dụng khác nhau. Nhưng dù bạn chọn công dụng nào thì cũng phải đảm bảo rằng kem đánh răng có chứa Fluoride. Mặc dù chịu nhiều nhận xét hai chiều từ phía các chuyên gia trong ngành, nhưng cho đến nay, Fluoride vẫn là thành phần không thể thiếu trong kem đánh răng để ngăn ngừa sâu răng. Fluoride hoạt động bằng cách chống lại vi khuẩn gây sâu răng, cung cấp cho men răng một hàng rào bảo vệ vững chắc.

5. Vệ sinh kẽ răng cũng quan trọng không kém chải răng

Chúng ta đã thực hiện được việc chải răng hằng ngày nhưng vẫn còn thiếu xót nếu không vệ sinh kẽ răng. Việc vệ sinh kẽ răng không chỉ để lấy những mẫu thức ăn thừa ra khỏi khe răng mà còn giúp kích thích nướu, giảm mảng bám, giảm viêm nướu khe răng. Mỗi ngày, bạn chỉ cần vệ sinh kẽ răng một lần trước khi đi ngủ là đủ.

6. Súc miệng đều đặn

Nhiều người không dùng nước súc miệng vì không biết nước súc miệng có hiệu quả như thế nào với răng miệng. Thật ra, nước súc miệng mang lại nhiều lợi ích: nó làm giảm lượng axit trong miệng, làm sạch vùng khó chải và làm tái khoáng men răng. Nước súc miệng như một công cụ hỗ trợ giúp cân bằng mọi thứ trong khoang miệng. Dù ở độ tuổi nào thì việc sử dụng nước súc miệng đều đặc biệt hữu ích.

7. Uống nhiều nước

Nước luôn là thức uống tốt nhất cho sức khỏe. Bạn nên uống nước sau mỗi bữa ăn để giúp rửa sạch các tác động tiêu cực của thức ăn và đồ uống dính lên men răng.

8. Ăn trái cây và rau củ có độ giòn

Các loại thức ăn nhanh đang là xu hướng ăn uống hiện nay, nhưng chắc chắn sẽ gây nhiều bất lợi đến sức khỏe răng miệng của bạn. Ngược lại, các loại thực phẩm tươi giòn, chứa nhiều chất xơ tốt cho sức khỏe và cũng là sự lựa chọn tốt nhất cho răng. Khi nhai các loại thực phẩm này, cơ hàm sẽ hoạt động tốt hơn, đồng thời làm sạch men răng hơn.

9. Hạn chế thức ăn có đường và axit

Thức ăn có đường sẽ chuyển hóa thành axit trong miệng rồi làm mòn men răng, cuối cùng dẫn đến sâu răng. Trái cây có vị chua, trà, cà phê... chứa nhiều axit có thể làm mon men răng. Không nhất thiết phải tránh xa hoàn toàn những loại thực phẩm này nhưng bạ cần lưu ý tráng miệng với nước lọc sau khi dùng chúng.

10. Tạo thói quen khám răng định kỳ

Thói quen khám răng định kỳ rất quan trọng với sức khỏe răng miệng. Ngay cả người thường xuyên chăm sóc răng miệng mỗi ngày cũng không thể bỏ qua việc khám răng định kỳ. Bạn cần đi khám răng ít nhất hai lần trong năm để được kiểm tra tình trạng sức khỏe. Mỗi lần khám răng, nha sĩ sẽ giúp bạn làm sạch cao răng, giúp răng và nướu phát triển tốt hơn, đồng thời phát hiện ra các bệnh tiềm ẩn sớm hơn, đưa ra phương pháp điều trị kịp thời.

← Bài trước Bài sau →
back to top