Cách giữ cho răng niềng luôn trắng sáng

Cách giữ cho răng niềng luôn trắng sáng

Trong quá trình niềng răng, một điểm khó chịu mà các đồng niềng hay gặp gặp phải là răng bị đổi màu. Nếu muốn cải thiện màu răng ngay trong thời gian đeo niềng, bạn có thể tham khảo các phương thức trong bài viết dưới đây để chọn lựa cách thích hợp nhất cho bản thân.

1.Cách làm trắng răng an toàn cho người chỉnh nha

Ngoài đồ ăn thức uống thì chính khí cụ chỉnh nha cũng gây đổi màu răng của bạn. Khi răng có vết ố, việc chải răng không thể cải thiện quá nhiều màu sắc của men răng. Trong trường hợp này, bạn cần sử dụng các loại sản phẩm làm trắng răng cho người đang niềng răng. Việc làm trắng răng trong khi đang đeo niềng có thể dẫn đến màu sắc răng không đồng đều sau khi tháo niềng. Do đó, nếu khí cụ chỉnh nha của bạn là các loại niềng có dây cung mắc cài dán lên răng thì sau khi tháo niềng, bạn cần được tư vấn tẩy trắng, đánh bóng để làm đều màu răng. Trong thời gian đeo niềng, bạn có thể chọn làm trắng răng bằng các phương pháp sau:

   a. Sử dụng miếng dán trắng răng

Miếng dán trắng răng giúp làm trắng răng tại nhà an toàn, vừa tiết kiệm lại hiệu quả. Sản phẩm này có chứa chất tẩy trắng Hydrogen Peroxide giúp loại bỏ vết ố trên bề mặt răng.

   + Cách sử dụng: bạn có thể dán lên răng một đến hai lần trong ngày, mỗi lần chỉ dán tối đa 45 phút.

   + Tác dụng phụ: chất tẩy trắng có thể gây kích ứng nướu và ê buốt răng ở người có răng nướu nhạy cảm.

   + Lưu ý: bạn chỉ có thể dùng miếng dán trắng răng với răng chỉnh nha invisalign hoặc mắc cài mặt trong. Loại sản phẩm này không thể dùng cho các loại mắc cài truyền thống.

   b. Khay tẩy trắng răng

Một lực chọn khác cho răng chỉnh nha là sùng khay chứa gel tẩy trắng được đúc theo khuôn răng của bạn.

   + Cách sử dụng: cho một lượng nhỏ gel tẩy trắng vào khay, rồi gắn lên răng trong khoảng thời gian từ 30-60 phút. Lặp lại phương pháp này mỗi ngày một lần. Tùy theo loại sản phẩm mà một liệu trình làm trắng có thể dao động từ 2-3 tuần.

   + Tác dụng phụ: Nếu răng bạn nhạy cảm, bạn có thể bị ê buốt răng và kích ứng nướu. Khi gặp chuyện này, bạn nên giảm thời gian đeo khay lại.

   + Lưu ý: Vì khay tẩy trắng được đặt trên răng nên đây không phải là lựa chọn tốt cho niềng răng kim loại truyền thống. Nó chỉ hoạt động với niềng răng mặt trong và khay chỉnh răng có thể tháo rời.

   c. Kem đánh răng và nước súc miệng làm trắng răng

Khi niềng răng với mắc cài truyền thống, bạn không thể tẩy trắng răng với miếng dán hay khay tẩy trắng được, nhưng bạn vẫn có thể sử dụng các sản phẩm khác như kem đánh răng và nước súc miệng. Kem đánh răng làm trắng thường chứa các hạt mài mòn như silica, để tẩy sạch các vết ố trên bề mặt răng. Một số còn có thể chứa hóa chất giúp hòa tan vết bẩn. Và nước súc miệng làm trắng răng không chỉ giúp hơi thở thơm mát mà còn bảo vệ khỏi những vết ố mới.

   + Cách sử dụng: Sử dụng kem đánh răng làm trắng hai đến ba lần một ngày và nước súc miệng làm trắng ít nhất một lần một ngày để có kết quả tốt nhất.

   + Tác dụng phụ: Một số loại kem đánh răng không chứa chất tẩy trắng nên ít gây ê buốt răng hoặc kích ứng nướu. Tuy nhiên, một số loại kem đánh răng có thể mài mòn mạnh và làm mòn men răng, dẫn đến nhạy cảm.

   d. Bàn chải điện

Bàn chải  điện cũng có thể loại bỏ vết ố trên bề mặt và làm trắng răng ngay cả khi bạn đang chỉnh nha. Bàn chải điện không chứa bất kỳ loại chất hóa học nào có thể làm thay đổi màu răng của bạn nhưng lại có thể loại bỏ vết bẩn trên bề mặt tốt hơn bàn chải đánh răng thông thường.

   + Cách sử dụng: Sử dụng bàn chải điện tương tự như bàn chải đánh răng truyền thống. Một số bàn chải điện có đầu phù hợp cho răng chỉnh nha.

   + Tác dụng phụ: Nếu bạn có răng nướu nhạy cảm, chuyển động lông bàn chải tự động nhanh có thể gây khó chịu. Hãy tìm bàn chải điện có cài đặt tốc độ khác nhau để giảm độ nhạy.

2. Tôi có thể sử dụng giải pháp làm trắng răng tại nhà hay không?

Các phương pháp làm trắng răng tự làm tại nhà, chẳng hạn như súc dầu, baking soda và hydro peroxide, thường an toàn sử dụng khi bạn niềng răng, nhưng chúng có thể làm hỏng mắc cài kim loại hoặc gốm. Nếu bạn có nướu và răng nhạy cảm, bạn nên hạn chế sử dụng peroxide hoặc chất tẩy trắng. Bạn cũng lưu ý rằng các phương pháp điều trị làm trắng tại nhà có thể mất nhiều thời gian hơn và chúng không phải lúc nào cũng hiệu quả như các phương pháp điều trị tại phòng khám.

3. Làm thế nào để hạn chế tình trạng răng bị đổi màu khi niềng răng?

Một số vết bẩn có thể ngăn ngừa được bằng cách vệ sinh răng miệng đúng cách. Để ngăn ngừa sự đổi màu, hãy đảm bảo bạn chải răng và dùng chỉ nha khoa thường xuyên, tốt nhất là sau mỗi bữa ăn. Đánh răng ít nhất 2 phút và dùng chỉ nha khoa để loại bỏ thức ăn còn sót lại giữa răng và bên dưới dây cung. Vì bạn có nguy cơ bị đổi màu răng nên hãy hạn chế đồ uống và thực phẩm gây ố răng. Bạn cũng nên hạn chế những thực phẩm nhiều đường và có tính axit cao vì có thể gây tổn hại cho răng. Ngoài ra, tránh sử dụng các sản phẩm thuốc lá có thể làm ố răng và gây hại cho nướu.

← Bài trước Bài sau →
back to top