Calcium và Vitamin D ngăn ngừa mất răng

Calcium và Vitamin D ngăn ngừa mất răng

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Nghiên cứu của Hoa Kỳ về Xương và Khoáng chất, việc bổ sung calcium và vitamin D trong chế độ ăn uống hằng ngày có thể ngăn ngừa tiêu xương. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng Calcium và vitamin D là giảm sự mất xương ở vùng hông và cẳng tay, cải thiện khả năng giữ răng.

Chương trình nghiên cứu theo dõi trên 140 người lớn tuổi trong 5 năm. Những tình nguyện viên tham gia được cho dùng giả dược (placebo) hoặc Calcium 500mg cùng với 700 đơn vị Vitamin D mỗi ngày trong 3 năm. Răng miệng được kiểm tra định kỳ cả trong và sau khi thử nghiệm.Đối với những người có sử dụng thực phẩm bổ sung, khả năng mất một hoặc nhiều răng ít hơn 40%. 

Bổ sung Calcium và Vit D ngăn ngừa mất răng
Thực phẩm có chứa Calcium và Vitamin D có lợi cho răng và xương

Việc mất răng liên quan đến sâu răng, tần suất xỉa răng, sử dụng thuốc lợi tiểu Thiazide và một số loại thuốc huyết áp. Ai cũng có những vấn đề do mảng bám răng gây ra nhưng vấn đề xảy ra cho người lớn tuổi lại nghiêm trọng hơn gấp đôi so với thanh thiếu niên. Nguyên nhân là tình trạng tuột nướu ở người lớn tuổi khiến cho phần răng lộ ra nhiều hơn và bị nhiều mảng bám hơn. 

Các loại thuốc kê đơn cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng này. Nước bọt là thiết yếu để giữ ẩm và rửa trôi vi khuẩn trong khoang miệng, nhưng lại có đến trên 400 loại thuốc có tác dụng phụ gây khô miệng. Người lớn tuổi thường xuyên dùng các loại thuốc điều trị bệnh dễ bị thiếu nước bọt, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe răng miệng. Bởi thế ngoài việc bổ sung thêm Calcium và Vitamin, người lớn tuổi cũng phải chăm sóc sức khỏe răng miệng thật cẩn thận với bàn chải lông mềm, chỉ nha hoặc bàn chải kẽ

Bổ sung Calcium và Vit D ngăn ngừa mất răng
Chải răng bằng bàn chải lông mềm giúp loại bỏ mảng bám có hại cho răng và nướu. 

Việc uống thuốc hay dùng các viên bổ sung đối với người lớn tuổi là không hề khó khăn. Ngược lại, đối với họ, đặc biệt là những người bị viêm đau khớp, thì việc đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa rất khó khăn. Nếu bạn hoặc người thân của bạn ở trong tình trạng này, hãy xem kỹ những gợi ý sau:
+ Hãy dùng những loại chỉ nha khoa có tay cầm, các loại tăm chỉ nha...
+ Dùng bàn chải răng có tay cầm lớn, có gắn cao su chống trượt.
+ Nếu có thể, hãy chuyển sang dùng các loại bàn chải điện.

Calcium và Vitamin D thông thường được dùng chung với nhau vì vitamin D giúp tăng cường hấp thụ Calcium cho cơ thể. Tuy nhiên, đối với nhiều người, việc sử dụng đúng liều lượng hai chất này thông qua chế độ ăn là điều không dễ. Giới hạn hấp thu khuyến nghị của hai chất này trong một ngày lần lượt là 2500mg/ngày (Calcium) và 1000 đơn vị / ngày (Vit D). Nếu một người hấp thụ quá nhiều so với con số khuyến nghị này có thể gây ra ngộ độc gan, thận hoặc tim. 

Bổ sung Calcium và Vit D ngăn ngừa mất răng
Việc bổ sung quá liều Calcium và Vit D có thể gây ngộ độc gan thận

Nếu sử dụng các loại thực phẩm chức năng bổ sung calcium thì bạn nên tìm loại Calcium Citrate vì dễ hấp thụ hơn Calcium Carbonate. Tốt nhất là bạn nên tìm sản phẩm kết hợp cả Calcium và Vit D. Các sản phẩm nên có biểu tượng USP (United States Pharmacopeia) để đảm bảo các chất được hòa tan đúng cách trong cơ thể. 

Tuy nhiên, việc bổ sung dưỡng chất cho răng và xương sẽ trở nên vô dụng nếu bạn bỏ bê chăm sóc răng miệng. Mỗi ngày việc ăn uống tạo ra vô số mảng bám vi khuẩn trên răng. Chải răng đúng cách, đều đặn mỗi ngày giúp loại bỏ tối đa mảng bám gây hại cho răng từ bên ngoài kết hợp với Calcium và Vit D được hấp thụ từ bên trong sẽ đem lại kết quả tốt nhất sức khỏe răng miệng, ngăn ngừa tiêu xương và mất răng, đặc biệt là người lớn tuổi.

Nguồn: webMD

← Bài trước Bài sau →
back to top