Cảnh báo bệnh viêm nha chu ở thai phụ

Cảnh báo bệnh viêm nha chu ở thai phụ

Hầu hết các thai phụ đều hiểu rằng để thai nhi phát triển khỏe mạnh thì họ phải từ bỏ nhiều thói quen xấu như rượu bia, thuốc lá và phải có một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng. Ngoài ra, thai phụ còn phải chăm sóc răng nướu cẩn thận hơn. Những phụ nữ mắc bệnh viêm nha chu nghiêm trọng có khả năng sinh non rất cao. Trẻ sinh non phải đối mặt với nguy cơ bại não rất cao, các vấn đề về thị giác cũng như các rối loạn khác và chi phí để chăm sóc sức khỏe cho trẻ cũng cao hơn những trẻ sơ sinh bình thường. Các chuyên gia đã khuyến nghị rằng thai phụ nên đi kiểm tra tình trạng răng miệng thường xuyên. Đối với những thai phụ đã bị viêm nha chu thì bác sĩ điều trị phải cẩn thận làm sạch và khử trừng túi nha chu.

Canh bao nha chu o phu nu mang thai
Thai phụ cần được chăm răng miệng cẩn thận để ngăn bệnh nha chu gây sinh non

Các nghiên cứu từ lâu đã cho thấy thai phụ bị bệnh viêm nha chu có khả năng sinh non cao. Hiện nay, bằng cách theo dõi hơn 700 thai phụ khỏe mạnh, không uống rượu, không hút thuốc, không bị nhiễm trùng đường sinh dục hoặc đường tiết niệu và tất cả các yếu tố nguy cơ sinh non cho thấy phụ nữ bị viêm nha chu có nguy sinh non cao gấp 8 lần so với phụ nữ không mắc bệnh này. Công trình nghiên cứu này được trình bày tại hội nghị chuyên ngành của Học viện Hàn lâm Nha khoa Hoa Kỳ về Y Học Nha Chu ở Washington. 

Bệnh viêm nha chu bắt đầu với mảng bám bao phủ răng bằng màng vi khuẩn. Khoảng 22% thai phụ mắc bệnh nha chu, xảy ra khi vi khuẩn ở giữa răng và nướu làm lỏng và tách nướu ra khỏi chân răng tạo thành một túi chứ vi khuẩn còn gọi là túi nha chu. Nếu bệnh nha chu không được điều trị và nhiễm trùng vượt ngoài tầm kiểm soát có thể gây mất răng. Và phản ứng của cơ thể đối với nhiễm trùng ở thai phụ là cắt ngắn thai kỳ. Để đối phó với vi khuẩn, cơ thể tự tạo ra các phân tử được gọi là cytokine và prostaglandins giúp chống lại vi khuẩn xâm nhập. Các phân tử này làm cho tử cung rút ngắn thời gian nuôi dưỡng thai nhi. 

Canh bao nha chu o phu nu mang thai
Vệ sinh răng miệng thường xuyên giúp thai phụ hạn chế vi khuẩn gây nha chu

Để hạn chế viêm nướu - viêm nha chu, thai phụ cần lưu ý chăm sóc sức khỏe răng miệng cẩn thận. Thường xuyên chải răng bằng bàn chải lông mềm để loại bỏ mảng bám, dùng nước súc miệng diệt khuẩn để loại bỏ vi khuẩn trước khi chúng kịp thời tích tụ trên răng, dùng bàn chải kẽ hay chỉ nha khoa để loại bỏ mảng bám kẽ răng. Để có kết quả tốt nhất thì việc sử dụng máy tăm nước để vệ sinh răng miệng hằng ngày là cần thiết. 

Hãy chăm sóc răng miệng thật tốt trong thời gian mang thai chính là món quà sức khỏe tốt nhất mà mỗi bà mẹ dành cho đứa con sắp chào đời của mình.

Nguồn dựa theo bài viết của WebMD: Pregnant? See Your Dentist 

← Bài trước Bài sau →
back to top