Chuyện cổ về sâu răng và nguyên nhân sâu răng

Chuyện cổ về sâu răng và nguyên nhân sâu răng

Từ thời xưa, con người đã gặp phải tình trạng sâu răng. Nha khoa hiện đại cho ta biết rõ nguyên nhân của sâu răng là gì nhưng thời cổ, người ta cho rằng sâu răng là do sâu bên trong răng gây ra. Ý tưởng ngộ nghĩnh này tồn tại trong suốt hàng nghìn năm. Và niềm tin về sâu có trong răng vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay.

1. Nguồn gốc của niềm tin có sâu trong răng

Niềm tin về sâu trong răng đã có từ 5000 năm TCN, được tìm thấy trong một văn bản cổ của người Sumer. Sâu bọ trong răng cũng được đề cập trong các văn bản cổ của người Trung Quốc từ 1500 năm TCN. Ngoài ra, người La Mã cổ đại và người thời Trung cổ cũng nghĩ rằng sâu bọ trong răng là có thật. Tóm lại, người thời xưa cho rằng sâu răng là do sâu bọ tồn tại trong nướu và răng gây ra. Những lý do khiến nhiều người tin vào sâu trong răng bao gồm:

   a. Nước nhiễm giun
Một giả thuyết cho rằng người ta nhìn thấy giun Guinea hoặc Druncunculus medinensis trong nguồn nước bị nhiễm độc. Một con giun cái Guinea có thể cho ra hơn 500.000 con giun non khi ở trong nước lạnh. Ngoài ra, giun Guinea sống trên động vật giáp xác thường tìm thấy trong các giếng nước uống. Vì thế những người cổ khi uống nước từ giếng đã có thể bị ám ảnh bởi những con giun này và cho rằng chúng gây ra sâu răng.

   b. Điều trị Henbane
Thời Trung cổ ở Anh, sâu răng được điều trị bằng khói của hạt Henbane - một loại cây thảo dược. Hạt Henbane được đốt nóng bằng than và người sâu răng phải hít khói này. Điều trùng hợp là khi hạt Henbane bị đốt cháy trông như những con giun và loại cây này cũng có thể gây ngủ giúp giảm đau răng. Chính điều này củng cố niềm tin của người thời xưa về sâu bọ trong răng.

2. Những lầm tưởng về các nguyên nhân gây sâu răng

Trong suốt thời cổ đại, con người luôn tin rằng sâu răng là do các tác nhân hóa học, nước bọt bị nhiễm độc, xương ổ răng bị viêm, nhiệt độ thay đổi đột ngột hoặc chấn thương.

 

3. Điều gì thực sự gây ra sâu răng?

Với trình độ khoa học kỹ thuật ngày nay, chúng ta biết được nguyên nhân thực sự của sâu răng. Các chất trong thức ăn, vi khuẩn và nước bọt kết hợp với nhau tạo thành mảng bám trên răng. Sâu răng bắt đầu khi đường và tinh bột còn sót lại trên răng của bạn trong một thời gian dài. Vi khuẩn trong mảng bám ăn thức ăn có đường và tinh bột, tạo thành axit. Các axit này trong mảng bám ăn mòn men răng, lớp cứng bên ngoài của răng. Điều này tạo thành các lỗ nhỏ gọi là lỗ sâu răng. Theo thời gian, các axit và vi khuẩn ăn mòn qua men răng của bạn và bắt đầu làm hỏng ngà răng, mô bên dưới men răng của bạn. Nếu chúng chạm đến tủy răng, hoặc giữa răng, bạn có thể bị nhiễm trùng. Điều này gây ra sưng và đau răng nghiêm trọng.

4. Ngăn ngừa sâu răng

Để ngăn ngừa sâu răng bạn cần phải vệ sinh răng miệng tốt:
- chải răng 2 lần/ngày
- vệ sinh kẽ răng
- dùng nước súc miệng
- làm sạch và kiểm tra răng miệng thường xuyên
- hạn chế ăn vặt và đồ uống có đường
- sử dụng phương pháp điều trị bằng Fluoride (nếu được nha sĩ đề nghị)

Ý tưởng của người người xưa về sâu răng đã trở nên lỡ thời. Người ta đã chứng minh rằng giun không phải là lý do gây ra sâu răng. Nguyên nhân thực sự là do vi khuẩn và axit tạo thành mảng bám trên răng. Bạn có thể ngăn ngừa sâu răng bằng cách thực hành vệ sinh răng miệng tốt và làm vệ sinh chuyên nghiệp thường xuyên. Nếu bạn nghĩ rằng bạn bị sâu răng, hãy đến gặp nha sĩ.
(Nguồn tham khảo: HealthLine)

← Bài trước Bài sau →
back to top